Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai an toàn hiệu quả

Ngày 11/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mang thai ngoài ý muốn không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch công việc, đảo lộn cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả, không cần dùng đến bất kỳ loại thuốc và phương tiện hỗ trợ nào, đó là tính ngày rụng trứng để tránh thai.

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai là phương pháp được nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, để tính chính xác ngày tháng và hiệu quả thực sự của nó thì đa số chị em vẫn chưa nắm rõ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết để bạn đọc có thể nắm rõ và hiểu đúng về cách tính ngày rụng trứng để tránh thai an toàn này. 

Ngày an toàn là gì?

Ngày an toàn được coi là thời điểm chưa rụng trứng hoặc trứng đã thoái hóa hoàn toàn, khi đó tinh trùng không thể gặp trứng để thụ tinh nên nếu quan hệ thì tỷ lệ có thai là rất thấp (dưới 10%.). Đây là lý do tại sao các cặp vợ chồng coi đây là ngày an toàn để dễ dàng tránh thai một cách tự nhiên.

Cách dựa vào ngày rụng trứng để tránh thai hiệu quả 1

Ngày an toàn được coi là thời điểm chưa rụng trứng hoặc trứng đã thoái hóa hoàn toàn

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai, thụ thai

Tính toán ngày an toàn dựa trên chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ kéo dài 28 - 32 ngày, và ngày rụng trứng rơi vào ngày 14 - 15 của chu kỳ. Dựa trên chu kỳ này, cách tính ngày rụng trứng để tránh thai, thụ thai được tính như sau:

  • Thời gian tương đối an toàn: Đây là khoảng thời gian từ ngày 1 (bắt đầu kỳ kinh) đến ngày 9 của kỳ kinh. Nếu bạn quan hệ tình dục trong thời gian này vẫn có nguy cơ mang thai nhưng khả năng rất thấp.
  • Thời gian nguy hiểm: Thời gian chậm kinh này được tính từ ngày rụng trứng cộng trừ 6 ngày trước và sau đó. Cụ thể, nếu chu kỳ kinh là 28 ngày, ngày rụng trứng là ngày thứ 14 thì ngày nguy hiểm sẽ là từ ngày thứ 10 đến ngày thứ 20 của kỳ kinh. Quan hệ tình dục trong những ngày này khả năng mang thai là 90%.
  • Thời gian an toàn cao: Những ngày không có rủi ro đối với biện pháp tránh thai hiệu quả cao được tính từ ngày thứ 20 đến ngày đầu tiên của kỳ kinh. Lúc này trứng đã phóng noãn nên sẽ không thể thụ thai được.

Cách dựa vào ngày rụng trứng để tránh thai hiệu quả 2

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ kéo dài 28 - 32 ngày, và ngày rụng trứng rơi vào ngày 14 - 15 của chu kỳ

Tính toán ngày an toàn dựa trên dấu hiệu về thời điểm thụ thai

Ngoài phương pháp dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, chị em cũng có thể tính được những ngày an toàn để tránh thai dựa vào dấu hiệu thời điểm rụng trứng. Nếu bạn biết chính xác những dấu hiệu này để tính ngày giao hợp thì khả năng mang thai là rất nhỏ.

Các dấu hiệu cho thấy đã đến lúc rụng trứng để tránh quan hệ tình dục là:

Đo nhiệt độ cơ thể

Hai ngày trước khi rụng trứng và vào những ngày hành kinh, thân nhiệt của phụ nữ sẽ thấp hơn thân nhiệt trung bình. Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể sẽ tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất từ ​​1 - 2 ngày trước khi rụng trứng. Vào ngày rụng trứng, nhiệt độ cơ thể đột ngột tăng cao và sẽ giữ nguyên như vậy.

Theo đó, ngày đầu tiên khi nhiệt độ cơ thể giảm hoặc tăng trong 3 ngày liên tiếp được coi là giai đoạn nguy hiểm. Các cặp đôi tuyệt đối không nên quan hệ vào những ngày trên để phòng trừ khả năng mang thai ngoài ý muốn. 

Quan sát sự thay đổi của chất nhầy trong âm đạo

Vào thời điểm rụng trứng, chất nhờn ở vùng âm đạo sẽ đổi màu. Thông thường trước khi rụng trứng, vùng kín sẽ tiết ra nhiều chất nhờn hơn, đặc điểm của chất nhờn lúc này là loãng và tương đối trong.

Sau khi quá trình rụng trứng kết thúc, chất nhờn âm đạo sẽ ra ít hơn, vụn, đặc, đục hoặc hoàn toàn không có và đây là thời điểm an toàn để tránh thai tự nhiên.

Cách dựa vào ngày rụng trứng để tránh thai hiệu quả 3

Hai ngày trước khi rụng trứng và vào những ngày hành kinh, thân nhiệt của phụ nữ sẽ thấp hơn thân nhiệt trung bình

Cách tính ngày an toàn theo lịch

Đây là một cách an toàn để tính ngày dựa trên công cụ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trong 6 tháng để ghi lại ngày bắt đầu và kết thúc kỳ kinh. Để tính toán ngày an toàn, vui lòng:

  • Xác định chu kỳ kinh ngắn nhất và dài nhất.
  • Trừ đi 18 của chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất sẽ là một ngày nguy hiểm.
  • Trừ đi 11 cho chu kỳ kinh nguyệt dài nhất và kết quả sẽ là một ngày an toàn.

Bản thân cách tính này cũng gây hiểu nhầm. Vì vậy, để đạt được hiệu quả tránh thai an toàn hơn, chị em nên cộng thêm 3 ngày nữa vào thời điểm bắt đầu và kết thúc.

Cách dựa vào ngày rụng trứng để tránh thai hiệu quả 4

Để đạt được hiệu quả tránh thai an toàn hơn, nên cộng thêm 3 ngày nữa vào thời điểm bắt đầu và kết thúc

Ưu và nhược điểm của cách tính ngày rụng trứng để tránh thai

Ưu điểm

  • Việc tính toán những ngày không có rủi ro để tránh thai tương đối đơn giản và không tốn kém.
  • Phương pháp này có thể sử dụng trong thời gian dài và không cần lo lắng nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Nhược điểm

  • Chỉ rất hiệu quả đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc thay đổi nhưng không đáng kể (không quá 7 ngày).
  • Khả năng thụ thai vẫn có vì trứng có thể rụng bất thường.
  • Những cặp vợ chồng có tần suất sinh hoạt tình dục cao không phù hợp với phương pháp ngày an toàn.

Một số điều cần lưu ý khi tính ngày an toàn để tránh thai thành công

Trên thực tế, một số trường hợp mặc dù đã áp dụng cách tính ngày rụng trứng để tránh thai nhưng lại có thai là do:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định do mắc các bệnh phụ khoa hoặc do rối loạn kinh nguyệt nên tính ngày rụng trứng sai.
  • Mặc dù chu kỳ kinh nguyệt đều đặn nhưng thường xuyên bị căng thẳng, chế độ sinh hoạt và ăn uống không khoa học khiến quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng.
  • Quan hệ vào ngày trứng chưa rụng hoàn toàn hoặc vẫn đang rụng trứng nên tinh trùng vẫn có thể gặp và thụ tinh. 
  • Chủ quan trong việc tính toán ngày an toàn cho “cuộc yêu”, không áp dụng các biện pháp tránh thai khác.

Về cơ bản, các phương pháp tính ngày không rủi ro để tránh thai chỉ mang lại hiệu quả tương đối trong khoảng 85 - 91%. Đó là chưa kể đến những trường hợp chu kỳ kinh nguyệt không đều, con gái trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh,… thì xác suất thụ thai chỉ dựa vào cách tính ngày rủi ro là rất khó có hiệu quả. 

Cách dựa vào ngày rụng trứng để tránh thai hiệu quả 5

Thường xuyên bị căng thẳng, chế độ sinh hoạt và ăn uống không khoa học khiến quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng

Tùy theo cơ địa và nội tiết tố của mỗi người mà có nhiều trường hợp chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài hơn. Nếu biết cách tính ngày rụng trứng để tránh thai an toàn, bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Để đạt được hiệu quả tránh thai cao hơn, phụ nữ nên luôn sử dụng bao cao su hoặc màng phim tránh thai VCF trong những ngày này. Ngoài ra, chị em cũng có thể tham khảo thêm một số cách tránh thai khác như cách uống thuốc tránh thai hàng ngày, đặt vòng tránh thai, cấy que tránh thai.

Nga Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm