Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết các dấu hiệu rụng trứng sớm nhất

Ngày 22/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sự rụng trứng là một hiện tượng rất quan trọng, có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của người phụ nữ, cũng là dấu mốc quan trọng trong việc thụ thai. Vậy các dấu hiệu rụng trứng là gì? Tất cả sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây.

Dấu hiệu rụng trứng không chỉ giúp người phụ nữ biết được tình trạng sức khỏe của bản thân mà còn là cơ sở cho các đôi vợ chồng có những tính toán trong vấn đề sinh đẻ. Trước hết, hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu ngày rụng trứng là gì?

Ngày rụng trứng là gì?

Ngày rụng trứng là thời điểm mà khi đó người phụ nữ có trứng đã trường thành và giải phóng ra khỏi buồng trứng. Đây là một phần thuộc chu kỳ kinh nguyệt và đóng vai trò rất quan trọng trong việc mang thai ở người phụ nữ.

Khi trứng được giải phóng ra khỏi buồng trứng, chúng có thể được hoặc cũng có thể không được thụ tinh bởi tinh trùng. Trong trường hợp trứng được thụ tinh, hợp tử sẽ đi đến tử cung rồi làm tổ tại đó rồi dần phát triển thành bào thai. Ngược lại, nếu trứng không được kết hợp với tinh trùng, nó sẽ bị phân hủy đồng thời niêm mạc tử cung cũng bong ra trong kỳ kinh nguyệt tạo thành máu kinh.

Khi nào trứng rụng ở người phụ nữ?

Sự rụng trứng thường sẽ xảy ra vào khoảng giữa của chu kỳ kinh nguyệt. Rụng trứng thường xảy ra trước khi bắt đầu có kinh khoảng hai tuần. Tuy nhiên, giai đoạn này có thể rất khác nhau ở mỗi người và mỗi thời điểm.

Các dấu hiệu rụng trứng phụ nữ không nên bỏ qua 1 Khi nào trứng rụng ở người phụ nữ?

Sự rụng trứng đôi khi vẫn có thể xảy ra hơn một lần mỗi tháng, có những trường hợp nó không xảy ra ngay cả khi có hiện tượng hành kinh. Do những vấn đề này mà việc theo dõi rụng trứng bằng cách tính ngày có thể sẽ khó khăn. Do đó, các chị em cần chú ý theo dõi những thay đổi về thể chất để có thể xác định thời điểm rụng trứng xảy ra.

Trong một chu kỳ nhất định, một người phụ nữ hoàn toàn có thể rụng trứng nhiều hơn một lần. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của việc này tới vấn đề sinh sản thì vẫn chưa được làm rõ.

Ngoài ra, trong một lần rụng trứng, người phụ nữ có thể rụng nhiều hơn một trứng. Việc giải phóng nhiều trứng hơn bình thường có thể xảy ra một cách tự nhiên hoặc cũng có thể là kết quả của phương pháp điều trị vô sinh. Trong các trường hợp có nhiều hơn một trứng được kết hợp với tinh trùng thì sẽ dẫn tới tình trạng đa thai như sinh đôi, sinh ba…

Các dấu hiệu rụng trứng phụ nữ không nên bỏ qua 2 Rụng nhiều trứng trong một chu kỳ gây đa thai

Các dấu hiệu rụng trứng

Dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu đưa tới cho các bạn những dấu hiệu và biểu hiện được coi là phổ biến nhất của thời kỳ rụng trứng. Tuy nhiên, những dấu hiệu rụng trứng này có thể thay đổi rất khác nhau ở mỗi người. Ngoài ra, mỗi tháng các dấu hiệu rụng trứng cũng có thể thay đổi không giống nhau.

Đau bụng dưới

Thông thường, có tới 40% những người phụ nữ rụng trứng đau bụng dưới vào khoảng thời gian giữa của chu kỳ kinh nguyệt. Điều này gây không ít những sự khó chịu cho các chị em trong thời kỳ này.

Các dấu hiệu rụng trứng phụ nữ không nên bỏ qua 3 Đau bụng dưới là một trong các dấu hiệu rụng trứng ở người phụ nữ

Các cơn đau có thể cảm thấy tại khu vực bên trái hoặc bên phải của bụng dưới, vị trí đau sẽ phụ thuộc vào việc buồng trứng bên nào rụng trong tháng đó. Cơn đau có thể từ nhẹ tới nặng, đôi khi có cảm giác đau nhói hoặc cũng có thể buốt như chuột rút.

Tăng nhiệt độ cơ thể

Nhiệt độ cơ thể của người phụ nữ thường sẽ tăng nhẹ vài ngày sau khi quá trình rụng trứng xảy ra. Thân nhiệt thường tăng từ 0,3 tới 0,7 độ C. Về mặt cảm giác thì thường sẽ khó để có thể phát hiện và việc tăng nhiệt độ cơ thể có thể do nhiều nguyên nhân khác như sốt, cảm nóng, uống rượu bia…

Tiết dịch âm đạo

Tại âm đạo và cổ tử cung sẽ xuất hiện chất dịch nhầy có màu trắng trong, lượng dịch tiết ra nhiều hơn hẳn những ngày bình thường. Thông thường, trong thời gian có sự diễn ra của quá trình rụng trứng, lượng dịch nhầy sẽ ẩm và trơn hơn.

Chất dịch nhầy màu trắng này có vai trò loại bỏ các tinh trùng yếu, có chất lượng không tốt. Lượng dịch tiết ra còn phụ thuộc vào lượng nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. Khi giai đoạn rụng trứng đã qua, lượng dịch này cũng sẽ giảm dần.

Ngực căng cứng

Trong thời kỳ rụng trứng, người phụ nữ có thể có cảm giác ngực nở ra to hơn, căng cứng, đôi khi thậm chí có thể có cảm giác đau. Dấu hiệu này ít nhiều sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho chị em trong khoảng thời gian trứng rụng.

Một số dấu hiệu khác

Bên cạnh các biểu hiện kể trên, một số dấu hiệu rụng trứng khác có thể kể đến như: Đau đầu nhẹ, đau nửa đầu, chán ăn, tăng ham muốn tình dục…Chị em hãy chú ý những thay đổi này trên cơ thể để có thể mang thai theo ý muốn hoặc phòng tránh thai hợp lý.

Rụng trứng bất thường có nguy hiểm không?

Nếu trong trường hợp đang theo dõi sự rụng trứng hàng tháng mà bạn phát hiện rằng bản thân không rụng trứng thường xuyên hoặc hoàn toàn không rụng trứng, hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế để có những lời khuyên từ phía các bác sĩ.

Những yếu tố các thể ảnh hưởng tới sự rụng trứng thường có thể là do stress kéo dài, chế độ ăn uống không lành mạnh…Ngoài ra, sự rụng trứng bất thường còn có thể do một số tình trạng bệnh lý khác như hội chứng đa nang buồng trứng hoặc rối loạn tuyến giáp khiến cho sự rụng trứng không đều đặn, nặng hơn là ngưng hoàn toàn.

Sự rụng trứng ảnh hưởng đến việc mang thai như thế nào?

Thời điểm tốt nhất để thụ thai là trong 2 ngày trước khi trứng rụng và ngày rụng trứng. Người phụ nữ chỉ cần quan hệ tình dục một lần trong giai đoạn này là có thể mang thai. Đối với những cặp vợ chồng đang tích cực cố gắng để thụ thai thì có thể tăng khả năng thụ thai thành công bằng cách quan hệ tình dục hàng ngày hoặc cách ngày trong giai đoạn này.

Ngày rụng trứng không phải là thời điểm duy nhất để thụ thai ở người phụ nữ. Trứng chỉ có thể được thụ tinh trong vòng 12 đến 24 tiếng sau khi rụng. Tuy nhiên, tinh trùng lại có thể sống trong cơ thể người phụ nữ (điều kiện lý tưởng) trong vòng khoảng 5 tới 6 ngày. Do đó, nếu người phụ nữ quan hệ tình dục vào những ngày trước thời điểm trứng rụng hoặc trong chính ngày rụng trứng, họ có thể mang thai.

Nếu bạn không muốn mang thai trong thời điểm này, hãy sử dụng các biện pháp phòng tránh thai. Các biện pháp tránh thai có thể bao gồm: Sử dụng bao cao su, uống thuốc tránh thai…

Qua bài viết trên, chắc hẳn các chị em phụ nữ đã có được cho mình những kiến thức nhất định về các dấu hiệu rụng trứng cũng như những vấn đề sinh sản xoay quanh. Hãy tới gặp các bác sĩ và chuyên gia trong ngành để biết rõ hơn những thông tin sâu hơn về vấn đề này đồng thời có một kế hoạch sinh đẻ an toàn nhất.

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm