Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Cách chăm sóc vết mổ sau sinh như thế nào?

Ngày 16/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành chính là điều các sản phụ quan tâm khi chọn phương pháp sinh mổ. Bài viết hôm nay sẽ giúp các mẹ phần nào giải đáp được thắc mắc này và có một kế hoạch chăm sóc tốt nhất nhé!

Sau quá trình vượt cạn, cơ thể mẹ cần một khoảng thời gian để hồi phục. Vậy đối với những chị em chọn phương pháp sinh mổ thì vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Và mẹ cần phải chăm sóc như thế nào để cho khả năng hồi phục hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành?

Không giống như các sản phụ sinh thường, những sản phụ sinh mổ thường phải mất khoảng 3 - 4 ngày ở bệnh viện sau sinh để được các bác sĩ theo dõi và chăm sóc các vết mổ sau sinh. Và nếu không có vấn đề gì thì sau khoảng 6 tuần nghỉ ngơi tại nhà, các vết mổ có thể hồi phục hoàn toàn. 

Tùy thuộc vào vết mổ, cơ địa của mỗi chị em và cách chăm sóc nên thời gian phục hồi và lành vết thương khác nhau. Thường thì sau khoảng 1 tuần, vết thương mổ sẽ bắt đầu khô và gồ lên thành một đường và sẽ lành dần. Sau khoảng 2 - 3 tuần vết mổ sẽ tạo thành một vết sẹo, các mẹ có thể cảm thấy ngứa và thấy đau khi chạm vào hoặc khi xoay người. 

vet-mo-sau-sinh-bao-lau-thi-lanh-cach-cham-soc-vet-mo-sau-sinh

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành

Và phải mất khoảng 8 tuần - 3 tháng để vết mổ lành hẳn. Lúc này những cảm giác ngứa và đau xung quanh vết mổ cũng sẽ không còn nữa, mẹ cũng không cần phải lo lắng về tình trạng căng da và bục vết thương nữa. Tuy nhiên, đối với một số chị em có cơ địa kém hơn thì thường cảm giác đau có thể kéo dài đến 6 tháng, thậm chí là 1,5 năm. 

Vậy, sẽ không thể có câu trả lời chính xác cho câu hỏi vết mổ sau sinh bao lâu thì lành hẳn. Vì thời gian phục hồi của mỗi người là khác nhau và còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như cách chăm sóc, chế độ nghỉ ngơi và việc sản phụ sinh con lần mấy. Nhưng thường trung bình khoảng 3 tháng thì các vết mổ sẽ lành. 

Làm thế nào để vết mổ sau sinh nhanh lành?

Cách chăm sóc vết mổ sau sinh tại nhà

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành hẳn cũng phụ thuộc vào cách chăm sóc vết mổ tại nhà. Để vết mổ nhanh lành và giảm bớt cảm giác đau thì các sản phụ sau sinh cần phải có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý và khi nằm nên nằm nghiêng sang một bên để tránh bị đau khi tử cung co lại. Vết mổ sau khi cắt chỉ cần phải được chăm sóc và vệ sinh thường thường xuyên bằng cách dùng khăn bông ấm chườm lên vết mổ mỗi ngày. Làm như vậy sẽ giúp làm cảm giác ngứa và bị đau quanh vết mổ khi thay đổi thời tiết. 

vet-mo-sau-sinh-bao-lau-thi-lanh-cach-cham-soc-vet-mo-sau-sinh-1

Biết cách chăm sóc vết mổ sau sinh tại nhà

Nếu vết mổ bị ngứa thì mẹ tuyệt đối không được gãi mà hãy dùng bông tăm, thấm oxy già và lau vết mổ để làm giảm cảm giác ngứa. Trường hợp nếu thấy vết mổ có dấu hiệu căng tức, mọc lông và tiết dịch thì các mẹ cần đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Đặc biệt, trong khoảng 2 tháng đầu sau sinh các sản phụ nên hạn chế làm việc nặng, chỉ nên làm những việc nhẹ và chăm sóc con để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Sản phụ hạn chế tắm gội chỉ cần lau qua người và vết mổ bằng nước nóng. Sau đó dùng bông sạch thấm khô.

Có một chế độ ăn uống hợp lý

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành cũng phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho mẹ và đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe. Sau sinh, các mẹ cần phải duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh ăn nhiều thực phẩm giàu protein, vitamin C, chất sắt để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Vitamin C sẽ giúp các vết thương nhanh lành và chống nhiễm trùng. Sắt sẽ giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và tốt cho các tế bào hồng cầu. Thực phẩm giàu protein tốt cho sự phát triển của mô mới. 

vet-mo-sau-sinh-bao-lau-thi-lanh-cach-cham-soc-vet-mo-sau-sinh-2

Có một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp vết mổ nhanh lành

Các mẹ nên ăn những thức ăn lỏng mềm và bổ sung thêm một số thực phẩm như các chế phẩm từ sữa, loại hạt và đậu, các loại trái cây giàu vitamin C (cam, quýt, bưởi, dâu tây, dưa hấu, đu đủ….), các loại thịt đỏ, ngũ cốc, các loại rau xanh, khoai lang...Tuy nhiên, trong thời gian đầu sau mổ mẹ nên hạn chế ăn thịt gà, hải sản, thịt bò, rau muống gây dị ứng, làm lồi vết thương lâu ngày để lại sẹo. 

Nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá no để tránh tình trạng táo bón, đầy hơi...Và đặc biệt, mẹ hãy bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể, khoảng 8 - 10 ly/ngày vừa giúp lợi sữa vừa giảm táo bón. Có thể uống thêm sữa, nước trái cây, ăn sữa chua ít béo để đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể và giúp tăng tiết sữa mẹ.

Tập vận động nhẹ nhàng

Nằm một chỗ quá lâu có thể dẫn đến tình trạng sản dịch bị ứ đọng lại tử cung không đào thải ra ngoài được. Vì vậy, sau khi sinh được khoảng 1 ngày các mẹ nên tập cử động tay chân và đi lại nhẹ nhàng để giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, vết thương mau lành, giúp thoát khí nhanh, tránh tình trạng bị dính ruột và tắc mạch máu. 

Sau sinh mẹ cần phải giữ ấm cho cơ thể, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ và thỉnh thoảng thay đổi tư thế nằm, vận động tay chân. Mẹ có thể tham khảo 3 bài tập cơ bản dưới đây để giúp quá trình hồi phục nhanh hơn, đồng thời giảm cân hiệu quả: 

– Bài tập hít thở sâu: Sản phụ hãy tập hít 2 - 3 hơi thở sâu để ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn phổi sau sinh.

– Bài tập xoay vai: Bài tập này khá đơn giản, sản phụ chỉ cần ngồi ở tư thế thẳng rồi xoay vai khoảng 15 - 20 lần theo chiều từ trước ra sau và ngược lại để làm giảm tình trạng  đau nhức mỏi vai.

– Bài tập kéo căng cơ thế nhẹ nhàng: Thực hiện động tác bằng cánh đứng dựa lưng vào tường rồi từ từ giơ hai tay lên cao cho đến khi thấy cơ bụng căng ra. Giữ nguyên tư thế khoảng 10 giây rồi lại hạ xuống. Làm lặp đi lặp lại khoảng 10 lần/ngày. 

Với những thông tin trên đây, hy vọng sẽ giúp các mẹ phần nào giải đáp được thắc mắc sinh mổ bao lâu thì lành hay vết mổ sau sinh bao lâu thì lành và biết cách chăm sóc thật tốt để vết thương mau lành. Từ đó, có một sức khỏe thật tốt để chăm sóc con nhé!

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sinh mổSau sinh