Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách khắc phục khi bị cảm cúm mất vị giác

Ngày 04/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm cúm mất vị giác có thể đến từ nhiều nhiều nguyên nhân như: căng thẳng, mệt mỏi, hoặc do một số bệnh về đường tiêu hóa,… Nếu kéo dài điều này sẽ gây tác hại nghiêm trọng đối với dạ dày, ảnh hưởng nhiều đến cơ thể.

Cảm cúm mất vị giác có thể đến từ nhiều nhiều nguyên nhân như: căng thẳng, mệt mỏi, hoặc do một số bệnh về đường tiêu hóa,… Nếu kéo dài điều này sẽ gây tác hại nghiêm trọng đối với dạ dày, ảnh hưởng nhiều đến cơ thể.

Cách khôi phục khi bị cảm cúm mất vị giác

Cảm cúm mất vị giác có thể đến từ nhiều nhiều nguyên nhân

Dưới đây sẽ là một số bí quyết giúp bạn điều trị chứng cảm cúm mất vị giác.

1. Chia nhỏ bữa ăn

Nếu trước đây bạn chỉ ăn 3 bữa lớn thì để lấy lại cảm giác ngon miệng khi bị cảm cúm mất vị giác bạn nên ăn thành 4-5 bữa nhỏ. Việc ăn ít bữa nhưng ăn no sẽ rất dễ đầy bụng, khó tiêu; còn chia nhỏ các bữa ăn với tỷ lệ thuận theo lượng thức ăn trong mỗi bữa sẽ giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động dễ dàng và nhanh chóng hơn.

2. Màu sắc, hương vị của món ăn

Món ăn với màu sắc bắt mắt, hương vị đậm đà sẽ giúp bạn đánh thức vị giác, thị giác, mang lại cảm giác thèm ăn khi bị bệnh cảm cúm mất vị giác. Bạn chỉ cần một chút biến hóa cho món ăn có thêm vị cay, vị đắng, mùi thơm hấp dẫn; trang trí món ăn sao cho đẹp mắt để kích thích và tăng tiết dịch dạ dày, tạo cảm giác ngon miệng.

3. Ăn thực phẩm dễ tiêu hóa

Các thực phẩm dễ tiêu sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc nhanh hơn, để bạn có cảm giác nhanh đói, thèm ăn và thấy ngon miệng hơn. Các loại thực phẩm này có trong rau củ quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit hữu cơ và chất xơ, có khả năng kích thích tiết dịch dạ dày.

Cách khôi phục khi bị cảm cúm mất vị giác 1

Ăn thực phẩm dễ tiêu hóa

4. Môi trường ăn uống tốt

Môi trường lúc ăn uống có tác động không nhỏ trong việc đánh bay cảm giác chán ăn khi bạn bị cảm cúm mất vị giác. Một chỗ ngồi với ánh sáng đầy đủ, nhiệt độ vừa phải, bàn ăn được bài trí đẹp, bát đũa sạch sẽ,… chắc chắn sẽ kích thích vị giác, tạo cảm giác ăn uống ngon hơn, vui vẻ hơn. Ngoài ra, ngồi ăn chung với gia đình hoặc bạn bè trong không khí vui vẻ cũng sẽ khiến bạn ngon miệng hơn rất nhiều.

5. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Việc tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp bạn tiêu hao calo và năng lượng, tìm lại cảm giác đói bụng, muốn ăn. Khi tập thể dục, bạn có thể xây dựng chế độ ăn uống có tăng cường bổ sung protein và carbonhydrate, điều này không chỉ làm gia tăng sự thèm ăn mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh.

6. Điều chỉnh lối sống

Những người có lối sống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia… sẽ có cảm giác nhạt miệng, chán ăn. Ngoài ra, mất cảm giác thèm ăn còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh mạn tính hoặc ung thư.

Những trường hợp cảm cúm mất vị giác mà đã áp dụng lời khuyên làm tăng cảm giác ngon miệng hay thèm ăn mà vẫn không có tiến triển thì nên tìm đến bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để được kiểm tra và có phác đồ điều trị, xây dựng thực đơn phù hợp.

Cách khôi phục khi bị cảm cúm mất vị giác 2

Không nên ăn thức ăn nhanh khi bị cảm cúm mất vị giác

Thực phẩm cần tránh khi bị cảm cúm mất vị giác

- Thức ăn nhanh: những loại thức ăn này tuy nhanh no nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng, đồng thời chứa nhiều chất béo sẽ gây cảm giác ớn lạnh, chán ăn.

- Trái cây chứa nhiều đường fructose như: nho khô, mận, chà là, anh đào,… gây đầy hơi, khó tiêu, không muốn ăn.

- Các loại đậu: chứa rất nhiều protein và các loại đường, nếu ăn nhiều thì sẽ gây đầy bụng.

- Nước uống có ga: nước có ga sẽ gây nên hiện tượng “no giả”, khiến bạn cảm thấy ngán và ăn không còn ngon miệng nữa.

Bài viết trên đã nêu ra một số cách khôi phục vị giác khi bạn cảm cúm. Bạn có thể tham khảo những cách đó để có thể điều trị bệnh nhanh khỏi nhất.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúm