Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách xông hơi trị bệnh cảm cúm hữu hiệu

Ngày 25/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chỉ cần một số loại lá quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày là bạn đã có một nồi lá xông trị bệnh cảm cúm rất hiệu quả.

 

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể, vì nó làm cho hệ miễn dịch yếu đi và về lâu dài có thể gây ra hiện tượng kháng kháng sinh. Vì vậy, thay vì sử dụng thuốc Tây y, bạn nên cân nhắc phương pháp trị cảm cúm bằng Đông y vừa an toàn lại mang đến hiệu quả tốt mỗi khi mắc phải căn bệnh này.

Cách xông hơi trị bệnh cảm cúm hữu hiệu
Cảm cúm gây ra những triệu chứng rất khó chịu cho người bệnh

Bài thuốc xông hơi trị cảm cúm

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho một nồi lá xông gồm: lá tre, lá bưởi, lá sả, ngải cứu, hương nhu, bạc hà, tía tô, mỗi thứ một nắm to. Cách nấu lá xông rất đơn giản: bạn rửa sạch tất cả các loại lá, rồi cho vào nồi (trừ lá bạc hà) và đổ nước vào sao cho phần nước vừa ngập phần lá xông. Đun nhỏ lửa cho sôi khoảng 10 phút, khi chuẩn bị xông thì cho lá bạc hà vào đun tiếp 1- 2 phút nữa. Khi xông, bạn nên chọn nơi thật kín gió, cởi quần áo, trùm chăn kín người, mở nồi một cách chậm rãi để cơ thể kịp thích nghi, tiến hành xông trong 5 - 10 phút. Khi xông xong, bạn từ từ mở chăn để cơ thể không bị sốc nhiệt, tiếp đó lấy nước xông đã nguội tắm thật nhanh rồi lau khô người, mặc quần áo, rồi nằm nghỉ.

Xem thêm: Thuốc cảm cúm Decolgen

Cách xông hơi trị bệnh cảm cúm hữu hiệu
Chỉ cần một vài nguyên liệu đơn giản là bạn đã có một nồi lá xông 

Công dụng của các loại thảo dược trong Đông Y

Mỗi loại thuốc quý đều có tác dụng điều trị bệnh khác nhau như: lá tre giúp giải nhiệt, thanh mát, tiêu đờm, khiến đổ mồ hôi, sát khuẩn, cảm sốt. Cây sả làm cho ấm bụng, tiêu hóa tốt, sát khuẩn, đau bụng, chữa cảm cúm hiệu quả, giải độc tốt. Lá bưởi mang lại hiệu quả giải cảm, trị sốt ho, nhức đầu. Ngải cứu có công dụng giúp cầm máu, điều hòa khí huyết. Hương nhu chữa trị cảm nắng, sốt, nhức đầu, làm cho ra mồ hôi. Bạc hà có tính chất sát khuẩn ngoài da, chống viêm.

>> Ngoài ra, có thể dùng Viên Xông Hương Tràm để xông trị cảm cúm, sát trùng mũi, họng hoặc dùng trong xông hơi Sauna!

Cách xông hơi trị bệnh cảm cúm hữu hiệu
Mỗi loại thuốc trong đông y đều có công dụng khác nhau

Những lưu ý khi xông hơi bạn cần nắm

Các chuyên gia cho rằng, trước khi xông bạn nên rót sẵn một ly nước ấm để uống sau khi xông, điều này vừa giúp phòng cảm lạnh khi bỏ chăn ra, vừa giúp tăng hiệu quả điều trị. Nên lưu ý rằng, môi trường để xông tuyệt đối phải kín gió, để tránh cho cơ thể bị cảm lạnh, và không nên xông trong thời gian quá dài có thể gây mất tân dịch, gây ra hiện tượng ngộ hãn, nguy hại cho sức khỏe. Do thành phần dược liệu trong nồi lá xông chứa nhiều tinh dầu, nhất là trong sả, bạc hà và sức nóng từ nước sôi nên tuyệt đối không được dùng cho phụ nữ đang mang thai. Trong quá trình xông để phòng bỏng, nên để mặt cách xa nồi xông một khoảng cách vừa phải. Lưu ý, không thực hiện xông khi đang có dấu hiệu sốt cao hoặc đang bị hôn mê. Cũng không được sử dụng cách này cho trẻ nhỏ và người không điều khiển được hành vi khi sử dụng phương pháp này.

Có thể kết hợp phương pháp xông với một số bài thuốc Đông y khác như thuốc từ lá tía tô, bài thuốc từ tỏi, trị cảm cúm bằng mật ong… để tăng hiệu quả chữa trị bệnh.

Bảo Hân

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúm