Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ/
  4. Kiến thức y khoa

Dài bao quy đầu là gì? Ảnh hưởng của dài bao quy đầu đến sức khỏe nam giới

Ngày 18/06/2023
Kích thước chữ

Dài bao quy đầu là bệnh lý thường gặp ở nam giới, thường phát hiện lần đầu ở lứa tuổi thanh thiếu niên, một số ít phát hiện ở thời kỳ sơ sinh. Tuy nhiên còn rất nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu rõ về tình trạng này. Vậy dài bao quy đầu có sao không?

Nhiều người thắc mắc không biết dài bao quy đầu có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của nam giới hay không, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Tìm hiểu thêm về dài bao quy đầu để yên tâm hơn và bình tĩnh xử trí khi biết con mình gặp phải tình trạng này các ba mẹ nhé.

Dài bao quy đầu là gì?

Tình trạng dài bao quy đầu là khi phần da trùm bên ngoài đầu dương vật quá dài, che kín lỗ tiểu và hết chỏm quy đầu. Trong trường hợp dài bao quy đầu kèm theo bao quy đầu bị hẹp (thường gặp ở trẻ sơ sinh) phần đầu của dương vật sẽ khó được bộc lộ vì phần da quá dài và có thể tạo vòng thắt quanh dương vật, gây cản trở quá trình co rút hoàn toàn của dương vật. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể phải cấp cứu.

Có 2 dạng thường gặp của dài bao quy đầu. Đó là:

  • Bao quy đầu dài dạng sinh lý: Thường gặp ở trẻ sơ sinh. Trẻ mới sinh ra bao quy đầu dài hơn bình thường khiến đầu dương vật bị bó chặt. Theo quá trình phát triển của trẻ, dương vật dần to lên gây ra tình trạng hẹp bao quy đầu. Tuy nhiên, quá trình tách lớp vẫn diễn ra bình thường nên có thể tình trạng hẹp có thể giảm đi khi trẻ trưởng thành.
  • Bao quy đầu dài dạng bệnh lý: Những trường hợp này sẽ kèm theo hẹp bao quy đầu. Nguyên nhân là do các bệnh lý viêm, nhiễm trùng hoặc sẹo sau chấn thương. Nếu các bậc cha mẹ không nắm rõ được về tình trạng này, dùng tay kéo mạnh bao quy đầu của trẻ có thể gây chảy máu, rạn nứt và khiến trẻ bị sang chấn tâm lý. Nếu phụ huynh thấy con mình có tình trạng đi tiểu phồng bao quy đầu hoặc khó tiểu thì cần đưa con đi khám ngay để được xử trí kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng.
Dài bao quy đầu là gì? Ảnh hưởng của dài bao quy đầu đến sức khỏe nam giới 1
Một số trẻ khi sinh ra đã có bao quy đầu dài hơn bình thường

Những nguyên nhân gây dài bao quy đầu ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân gây dài bao quy đầu ở nam giới. Những nguyên nhân thường gặp là:

  • Do bẩm sinh: Thông thường, phụ huynh sẽ thấy dương vật của bé được phủ kín bằng lớp da bao quy đầu khi mới sinh. Trong quá trình trẻ lớn, phần da này sẽ tự tụt xuống bên dưới. Trong một số trường hợp, lớp da này không tụt xuống được gây ra tình trạng dài bao quy đầu bẩm sinh. Cần can thiệp cắt bao quy đầu.
  • Do chấn thương: Khi bị chấn thương dương vật của nam giới sẽ tổn thương, làm cho phần da bao quy đầu và quy đầu dính lại với nhau và không tự tụt xuống dưới được.
  • Do viêm nhiễm: Các bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh dục khiến cho da quy đầu và quy đầu dính chặt vào nhau. Nếu không được xử trí kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng xơ hóa gây chít hẹp lỗ bao quy đầu rất cao.
  • Do những thói quen không tốt: Một số người hay có thói quen kéo da bao quy đầu ra ngoài trong lúc tắm. Thói quen này sẽ khiến cho phần da bao quy đầu dài ra, trùm lấy quy đầu gây dài bao quy đầu.
Dài bao quy đầu là gì? Ảnh hưởng của dài bao quy đầu đến sức khỏe nam giới 2
Dài bao quy đầu do các bệnh viêm nhiễm nam khoa

Dài bao quy đầu có ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới không?

Tuy dài bao quy đầu không phải là trường hợp bệnh lý cấp tính nhưng nếu tình trạng kéo dài cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của nam giới, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Những tác hại xấu thường gặp là:

  • Dương vật dị dạng: Trong trường hợp bị dài bao quy đầu bẩm sinh, nếu không được can thiệp kịp thời thì dương vật sẽ không thể phát triển bình thường, dễ mắc các bệnh viêm nhiễm do nước tiểu và các chất bài tiết bị đọng lại. Lâu dần, đầu bao quy đầu dễ bị xơ dính lại, co kéo làm dương vật bị biến dạng, ngắn hãm.
  • Chức năng sinh lý bị ảnh hưởng: Nam giới trưởng thành có bao quy đầu bị dài kèm theo hẹp sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Làm giảm cảm giác khoái cảm hoặc đau nhức do dương vật bị căng tức khi cương cứng. Từ đó làm giảm ham muốn hay xuất tinh sớm, để lâu sẽ gây hậu quả vô sinh, hiếm muộn, ảnh hưởng đến các chức năng sinh sản.
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng tiết niệu và bệnh nam khoa: Khi bao quy đầu dài, việc vệ sinh cá nhân sẽ trở nên khó khăn và tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại phát triển. Các loại vi khuẩn này có thể theo đường niệu đạo đi lên gây viêm đài bể thận, bàng quang hay tiền liệt tuyến. Nếu lâu ngày không điều trị có thể dẫn đến ung thư dương vật. Ngoài ra, dài bao quy đầu còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, sùi mào gà, lậu… Đây là những bệnh có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
Dài bao quy đầu là gì? Những ảnh hưởng của dài bao quy đầu đến sức khỏe nam giới 3
Bao quy đầu dài gây ảnh hưởng chức năng sinh lý

Xử trí như thế nào khi phát hiện dài bao quy đầu?

Phụ huynh có con bị dài bao quy đầu hoặc nam giới trưởng thành khi phát hiện mình bị tình trạng này cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân của bệnh để từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời. Không nên vì ngại ngùng, rụt rè mà để diễn biến bệnh nặng thêm, gây ra những biến chứng không đáng có. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định phù hợp, từ dùng thuốc đến can thiệp bằng thủ thuật.

Có nhiều phương pháp cắt bao quy đầu. Một số phương pháp thường được sử dụng như:

  • Phương pháp cổ điển: Là phương pháp truyền thống hay được sử dụng. Bác sĩ sẽ dùng dao phẫu thuật vô trùng để cắt phần bao quy đầu thừa và dùng chỉ khâu vết thương. Phương pháp này có nhược điểm là dễ để lại sẹo nếu không chăm sóc được vết mổ đúng cách.
  • Phương pháp dùng laser: Đây là phương pháp tiên tiến mới được áp dụng. Có ưu điểm là ít đau, ít gây chảy máu, nhanh phục hồi. Người bệnh có thể được xuất viện ngay, vết mổ dễ chăm sóc và không để lại sẹo.
  • Phương pháp khác: Là những phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu hoặc có tính thẩm mỹ cao. Một trong số đó có thể kể đến là cắt và khâu bao quy đầu bằng máy dùng một lần. Phương pháp này có nhược điểm là chi phí cao vì phải trả thêm tiền máy.
Dài bao quy đầu là gì? Những ảnh hưởng của dài bao quy đầu đến sức khỏe nam giới 4
Liên hệ ngay với bác sĩ khi phát hiện tình trạng bao quy đầu dài

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh lý dài bao quy đầu mà bạn đọc nên nắm bắt để có những hiểu biết nhất định về tình trạng này. Tuy không phải bệnh cấp tính nhưng cũng gây ra những bất tiện trong cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, nắm bắt được những kiến thức cơ bản sẽ giúp chúng ta biết cách xử trí khi bị bệnh.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin