Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách làm chanh sả mật ong đúng chuẩn tại nhà

Ngày 04/08/2022
Kích thước chữ

Chanh sả mật ong là loại nước uống được nhiều người lựa chọn trong những ngày nóng bức. Không chỉ có hương vị thơm ngon, dễ thực hiện mà sự kết hợp của 3 loại nguyên liệu thiên nhiên này còn giúp bổ sung vitamin, giảm mỡ bụng, thanh lọc cơ thể và nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu điểm qua một số công dụng của loại thức uống này và tìm hiểu cách làm chanh sả mật ong chuẩn vị nhất nhé!

Công dụng của chanh sả mật ong

Chanh chứa hàm lượng vitamin C cao, vừa tăng cường sức đề kháng vừa giúp kiểm soát tốt lượng đường máu. Sả có khả năng chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư, trong khi đó, mật ong là nguồn đường tự nhiên giúp bổ sung năng lượng hiệu quả. Do vậy, thường xuyên uống chanh sả mật ong sẽ đem lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bạn:

  • Phòng ngừa ung thư: Sả có chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh Citral nên có khả năng làm chậm tiến triển của bệnh ung thư.
  • Giải độc, thanh lọc cơ thể: Uống chanh sả mật ong sẽ giúp giải thanh lọc gan, thận, ống tiêu hóa, tuyến tụy và bàng quan, hỗ trợ đào thải những chất độc hại và giảm axit uric máu.
  • Điều hòa huyết áp: Những tinh chất trong sả có khả năng điều hòa huyết áp, tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện các vấn đề liên quan đến huyết áp.
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Nhờ tính kháng khuẩn cao của các nguyên liệu, chanh sả mật ong có thể giúp bạn tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa, giảm lượng không khí dư thừa lọt vào dạ dày lúc ăn uống, ngăn chặn nguy cơ đầy hơi.
  • Giảm cân: Sả chanh chứa rất ít calo trong khi mật ong lại là nguồn cung cấp năng lượng không chứa chất béo. Do đó, sự kết hợp của chúng sẽ giúp giảm đáng kể lượng chất béo tích trữ, từ đó cải thiện cân nặng.
  • Trị ho, cảm cúm: Khả năng kháng khuẩn và các tinh dầu có trong sả chanh sẽ hỗ trợ giải cảm rất tốt. Ngoài ra, mật ong còn giúp xoa dịu cổ họng và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng hiệu quả.
  • Cải thiện tình trạng răng miệng: Axit trong chanh sẽ kích thích tuyến nước bọt tiết ra nhiều hơn, tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong khoang miệng và cổ họng, loại bỏ các mảng trắng trên lưỡi, giúp hơi thở thơm tho hơn.

Cách làm chanh sả mật ong đúng chuẩn tại nhà 1

Những công dụng hỗ trợ sức khỏe của chanh sả mật ong

Cách làm chanh sả mật ong tại nhà

Chanh sả mật ong là là thức uống đơn giản, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà để thưởng thức mỗi ngày.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Chuẩn bị 5 quả chanh, 10 cây sả và mật ong. 

Rửa sạch chanh, cho vào ngăn đá cho đến khi đông cứng rồi đem ra gọt vỏ. Cách làm này sẽ giúp tinh dầu chanh không bị bốc hơi ra ngoài khi ta loại bỏ vỏ. Với sả, hãy rửa thật sạch, đập nát rồi cắt thành từng khúc.

Cách làm chanh sả mật ong đúng chuẩn tại nhà 2

Chuẩn bị chanh, sả và tiến hành sơ chế các nguyên liệu

Bước 2: Nấu nước chanh sả mật ong

Đun sôi khoảng 2,5 lít nước sạch, sau đó cho sả và chanh vào khuấy đều. Tiếp tục đun sôi trong vòng 5 phút nữa rồi tắt lửa, đậy kín nắp nồi để tinh dầu sả chanh không bay hơi. Sau khi nước chanh sả đã nguội, bạn có thể lấy ra dùng ngay hoặc cho vào một bình đậy nắp, bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần dần.

Bước 3: Cách pha chế

Khi muốn uống, bạn rót nước chanh sả ra cốc rồi cho thêm vài muỗng mật ong vào, số lượng tùy thuộc vào khẩu vị của bạn. Bạn có thể uống nóng hay uống lạnh đều được, nên uống mỗi ngày để nhanh chóng nhận thấy công dụng của loại thức uống này.

Cách làm chanh sả mật ong đúng chuẩn tại nhà 3

Có thể uống chanh sả mật ong lạnh hoặc nóng đều được

Những lưu ý khi uống chanh sả mật ong

  • Khi dùng mật ong để pha chanh sả mật ong, hãy lựa chọn loại mật ong nguyên chất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng và đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Chọn những cây sả tươi, già ngày để lấy được nhiều tinh dầu nhất có thể và cũng để tạo được mùi thơm hơn.
  • Khi đập sả, hãy đập nhẹ, không nên đập nát hay để nguyên để các tinh dầu sả dễ dàng hòa vào nước khi đun sôi.
  • Cần đậy thật kín nồi đun ngay khi tắt bếp để tinh dầu sả chanh không bay hơi ra ngoài.
  • Uống chanh sả mật ong vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn khi bắt đầu một ngày mới. Tuy nhiên, với những ai mắc những bệnh liên quan đến dạ dày thì không nên uống khi chưa ăn gì. Axit trong quả chanh sẽ kích thích dạ dày tiết ra axit, làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Tốt nhất, hãy uống chanh sả mật ong sau khi ăn khoảng 30 phút.
  • Khi bảo quản mật ong, không đựng trong hộp kim loại vì tính axit của mật ong có thể ăn mòn kim loại, làm biến chất mật ong và có thể gây đau bụng, ngộ độc khi pha.

Cách làm chanh sả mật ong đúng chuẩn tại nhà 4

Những lưu ý khi uống chanh sả mật ong

Chanh sả mật ong là loại thức uống đem lại nhiều công dụng sức khỏe, có hương vị thơm ngon, lại dễ làm tại nhà nên được rất nhiều người ưa thích. Hy vọng với những hướng dẫn trên đây của Nhà thuốc Long Châu, bạn đã biết cách pha những cốc chanh sả mật ong cho gia đình của mình. Chúc bạn thực hiện thành công!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin