Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách lau dọn nhà cửa chống virus corona

Ngày 07/02/2020
Kích thước chữ

Việc lau dọn, khử trùng nhà cửa sạch sẽ là một trong những biện pháp góp phần ngăn chặn virus corona ‘ghé thăm’ gia đình của bạn.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ vẫn là chưa đủ vì xung quanh luôn có những mối nguy rình rập. Quét dọn và khử trùng không gian sống sẽ hạn chế được nguy cơ virus tiềm ẩn và giúp bảo vệ toàn diện sức khỏe của cả gia đình, không chỉ riêng trước nạn dịch corona.

Lau dọn vệ sinh sàn nhà thường xuyên

Có rất nhiều vi trùng trong không khí và chúng dễ dàng bị đưa từ bên ngoài vào nhà bạn, đặc biệt là khi các thành viên trong gia đình đi về nhà mà không thay đồ hoặc tắm rửa ngay, hoặc bất kỳ người thân hay bạn bè đến thăm nhà bạn cũng có thể mang theo vi khuẩn từ quần áo và cơ thể họ. 

Vì vậy, để phòng ngừa trong mùa dịch bệnh, bạn cần đảm bảo sàn nhà đều được quét dọn và hút bụi thường xuyên.

Cách lau dọn nhà cửa chống virus corona 1Lau dọn sàn nhà sạch sẽ giảm thiểu sự phát triển của vi trùng

Vệ sinh  đồ vật thường xuyên tiếp xúc

Vi khuẩn rất dễ ẩn nấp trong các vật dụng thường dùng trong nhà, ví dụ như tay nắm cửa, ban công, tay vịn cầu thang, bàn phím máy tính, điện thoại di động, đồ chơi và bất kỳ đồ vật nào được cầm bằng tay.

Vì vậy khi lau dọn nhà của bạn cũng đừng quên lau và tiệt trùng kỹ những bộ phận này bằng dung dịch nước ấm và muối trắng hoặc dung dịch với nước ấm và giấm. Giấm với hàm lượng axit axetic cao sẽ tiêu diệt các vi khuẩn và virus. 

Vệ sinh đồ đạc làm từ vải

Kết cấu của vải với các sợi đan vào nhau tạo thành các khe hở li ti, đây là môi trường tưởng để vi trùng trú ngụ. Bạn nên làm sạch các đồ đạc có chất liệu từ vải thường xuyên, đặc biệt là những thứ bạn tiếp xúc hàng ngày như mền gối, khăn tắm, ghế sofa...

Cách lau dọn nhà cửa chống virus corona 2Hút bụi, giặt sạch vật dụng từ vải

Ngoài ra, khăn nhà bếp cần phải được giặt sạch bằng nước nóng ít nhất một tuần một lần để loại bỏ vi khuẩn phát triển trên những bề mặt ẩm ướt.

Vệ sinh các thiết bị công nghệ trong nhà

Các thiết bị công nghệ như điện thoại di động, bàn phím máy tính, chuột máy tính,... cũng nằm trong danh sách các vật dụng bạn phải vệ sinh thường xuyên bởi đây có lẽ là những vật dụng bạn sử dụng hàng ngày. Bề mặt các vật dụng này là nơi bàn tay tiếp xúc nhiều, rất dễ bám vi trùng.

Lưu ý, trong mùa dịch corona, bạn càng hạn chế việc cho người khác sử dụng chung các thiết bị công nghệ để phòng ngừa lây lan mầm bệnh.

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Dù trong một gia đình thì bạn sẽ luôn có những vật dụng cá nhân như khăn tắm, ly nước, bàn chải đánh răng, thậm chí là đồ cắt móng tay và thuốc nhỏ mắt,... Bạn nên tránh không dùng chung các vật dụng này với người khác cũng như không để các thành viên khác sử dụng chung đồ với bạn. 

Cách lau dọn nhà cửa chống virus corona 3Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân của người khác

Bạn cũng cần thay đổi bàn chải đánh răng thường xuyên. Với khăn tắm, khăn mặt phải giặt hai lần một tuần. Sau khi sử dụng phải phơi khăn ở chỗ thông thoáng. Không nên để khăn ở nơi ẩm vì khăn ẩm là nơi trú ngụ cho virus cảm thông thường cùng các loại trứng sán và virus corona. 

Mở cửa sổ để lưu thông không khí

Khi ở trong nhà, bạn nên mở cửa sổ để không khí trong nhà được lưu thông. Virus sẽ không thể tồn tại trong một không gian thoáng đãng và sạch sẽ. Nếu đang ở nơi có không khí lạnh, bạn có thể mở cửa sổ khoảng 15 - 20 phút để tránh bị cảm lạnh. Ngay tại lớp học và văn phòng, việc thường xuyên mở cửa sổ cũng là cách tốt để thông gió và tránh lây lan truyền bệnh.

Trong quá trình lau dọn nhà, bạn nên đeo khẩu trang và găng tay để tránh tiếp xúc với vi khuẩn. Sau khi đã lau dọn nhà cửa sạch sẽ, bạn cũng cần tắm rửa và vệ sinh bàn tay sạch sẽ với các loại dung dịch diệt khuẩn để bảo vệ sức khỏe của mình nhé.

Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin