Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ theo từng giai đoạn lứa tuổi

Ngày 13/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đồ chơi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của một đứa trẻ, nhất là đối với giai đoạn trẻ học mẫu giáo từ 3 - 6 tuổi. Lựa chọn đồ chơi thích hợp cho từng giai đoạn lứa tuổi của trẻ giúp ích cho sự phát triển toàn diện.

Hoạt động chơi đồ chơi giúp trẻ tìm hiểu thế giới, phát triển ngôn ngữ, tư duy, sáng tạo,... Tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Khái niệm đồ chơi

Đồ chơi hiểu đơn giản là tất cả những đồ vật trẻ em dùng để vui chơi. Đồ chơi có thể là một con búp bê, một chiếc xe mô hình hay đơn giản là một chiếc ca nhựa, một tấm bìa cứng,... Miễn sao món đồ vật đó phục vụ được nhu cầu vui chơi của đứa trẻ.

Cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ theo từng giai đoạn lứa tuổi 1 Đồ chơi phục vụ nhu cầu vui chơi của đứa trẻ

Theo các chuyên gia, đồ chơi có thể được chia thành 3 loại chính là:

  • Đồ chơi giúp phát triển trí tuệ.
  • Đồ chơi giúp phát triển thể lực.
  • Đồ chơi giúp phát triển kỹ năng.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều dạng đồ chơi khác như đồ chơi dùng trong lớp học, đồ chơi ngoài trời, đồ chơi trong gia đình,...

Tiêu chí lựa chọn đồ chơi

Một món đồ chơi gắn liền với sự phát triển của đứa trẻ, vì thế cần được lựa chọn cẩn thận. Phụ huynh có thể tham khảo một số tiêu chí sau:

  • Thiết kế đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi cũng như giai đoạn phát triển của đứa trẻ.
  • Công dụng của đồ chơi đối với trẻ: Phát triển trí tuệ, ngôn ngữ, sáng tạo hay rèn luyện kỹ năng,...
  • Cách chơi hay cách sử dụng cho từng món đồ chơi.
  • Đồ chơi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong quá trình chơi, hạn chế tối đa những nguy hiểm có thể xảy ra như ngộ độc, nuốt nhầm đồ chơi gây ngạt thở, mắc nghẹn, đồ chơi sắc nhọn gây xây xát ngoài da,...
  • Đồ chơi không vi phạm các quy chuẩn về tính thuần phong mỹ tục, truyền thống đạo đức, không khuyến khích các hành vi bạo lực và có những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
  • Đồ chơi có màu sắc và thiết kế bắt mắt, thu hút sự chú ý và tính tò mò của đứa trẻ.

Cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ theo từng giai đoạn lứa tuổi

1 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đã có thể bắt đầu nhận diện được ánh sáng, âm thanh, nhất là giọng nói của mẹ và những người thân thuộc. Tuy nhiên, vì khả năng nhìn chưa phát triển toàn diện nên bé chỉ có thể nhìn thấy những vậy ở gần. Vì thế, đồ chơi treo cũi là lựa chọn phù hợp với các bé trong độ tuổi này. Ngoài ra, những món đồ chơi có âm thanh như đồ chơi tạo nhạc, chuông, lục lạc cũng rất thích hợp.

Người lớn nên chọn các sản phẩm đồ chơi có màu đen, trắng, đỏ là tốt nhất.

Cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ theo từng giai đoạn lứa tuổi 2 Đồ chơi treo cũi là lựa chọn phù hợp cho em bé sơ sinh 1 tháng tuổi

4 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, bé đã có thể cử động cổ tương đối tốt. Ba mẹ có thể chọn những món đồ chơi như vòng ngậm cho trẻ mọc răng hay những món đồ chơi treo cũi có màu sắc rực rỡ và hình dáng dễ thương.

8 - 9 tháng tuổi

Giai đoạn 8 - 9 tháng tuổi, trẻ đã năng động và cứng cáp hơn rất nhiều. Trẻ bắt đầu thích được vui chơi với ba mẹ nhiều hơn. Những món đồ chơi bằng nhựa, gỗ, có hình khối cơ bản và màu sắc vui tươi rất thích hợp cho lứa tuổi này.

12 tháng tuổi

Lúc này, trẻ đã bắt đầu độc lập hơn vì đã có khả năng tập đi và bước đi trên đôi chân của mình. Lúc này những món đồ chơi phát ra âm thanh hoặc xe đẩy tập đi là rất phù hợp cho trẻ.

Ba mẹ cũng có thể thường xuyên cho trẻ vui chơi ngoài trời. Tuy nhiên, nên chú ý chọn thời gian vào buổi sáng hoặc chiều mát để tránh trẻ bị say nắng. Nếu có thể, cho trẻ vui chơi dưới bóng râm của cây cối là tốt nhất.

3 - 6 tuổi

Đây là khoảng thời gian mà hoạt động vui chơi ở trẻ phát triển mạnh mẽ nhất. Ở lứa tuổi này, trẻ đã có thể tự do chạy nhảy và vui đùa theo cách của mình. 3 - 6 tuổi cũng là lúc trẻ bắt đầu phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ lẫn khả năng giao tiếp. 

Vì thế, những món đồ chơi kích thích khả năng tìm tòi, tư duy, sáng tạo, đòi hỏi cần giao tiếp và chia sẻ với người khác rất phù hợp dành cho trẻ ở độ tuổi này.

Ba mẹ có con ở độ tuổi này có thể tham khảo sản phẩm đồ chơi trẻ em đèn chiếu và kẹo Justice League Viewer Relkon.

Đây là sản phẩm đồ chơi trẻ em được sản xuất bởi công ty Relkon - một thương hiệu đồ chơi trẻ em uy tín hàng đầu châu Âu. Do đó, sản phẩm đảm bảo an toàn và không gây nguy hiểm cho bé trong quá trình vui chơi.

Cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ theo từng giai đoạn lứa tuổi 3 Kẹo đèn chiếu laze Justice League Viewer Relkon

Kẹo đèn chiếu laze Justice League Viewer Relkon được thiết kế với màu sắc bắt mắt, thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo và tính thẩm mỹ. Hình ảnh in trên sản phẩm là những anh hùng nổi tiếng trong Liên minh công lý Justice League, rất quen thuộc với trẻ, là chủ đề “tám chuyện” quen thuộc của các em.

Thành phần nhựa an toàn được sử dụng trong sản phẩm giúp không gây mẩn ngứa, dị ứng khi tiếp xúc với da. Chi tiết trong sản phẩm rất chắc chắn, tinh xảo và không dễ rơi rớt gây nguy hiểm cho trẻ trong quá trình chơi.

Đặc biệt, sản phẩm còn kèm theo một túi kẹo thơm ngon và phù hợp với khẩu vị của trẻ em. Bé không chỉ được vui chơi mà còn có kẹo ngọt để ăn và chia sẻ với ba mẹ, bạn bè và những người thân thương.

Trên đây là những thông tin về cách chọn đồ chơi cho trẻ theo từng giai đoạn lứa tuổi. Hy vọng thông qua bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ lựa chọn cho bé nhà mình những món đồ chơi thích hợp.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm