Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ

Tôm hùm là hải sản thơm ngon và bổ dưỡng bậc nhất. Dưới đây là tổng hợp các cách nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm thơm ngon, đậm đà, hấp dẫn mà không bị tanh cho mẹ bận rộn. 

Tôm hùm là loại hải sản giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên cách chế biến lại không hề đơn giản. Nhưng chỉ với những bí quyết sau đây mẹ sẽ nấu được một nồi cháo tôm hùm cho bé ăn dặm đậm đà ngon tuyệt bé nào cũng thích. Mẹ hãy tham khảo ngay để chế biến cho bé thưởng thức ngay vào cuối tuần này nhé! 

Cháo tôm hùm cho bé ăn dặm có tác dụng gì?

Trong tôm hùm có chứa một lượng lớn vitamin B12, đồng và slen. Các chất trên sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch và kích thích sự phát triển của trẻ. Ngoài ra tôm hùm chon cung cấp protein và các axit béo omega - 3 lành mạnh. Đây đều là những chất quan trọng hỗ trợ sự phát triển của não bộ.  

Thế nhưng mẹ nên cân nhắc cho con ăn và không nên cho ăn quá nhiều. Bởi tôm hùm là loài hải sản chứa nhiều natri. Chất này không tốt cho trẻ sơ sinh và cả người lớn. Việc chúng sống ngoài đại dương cũng làm tăng nguy cơ khiến trẻ bị dị ứng hải sản. Nếu cho trẻ ăn tôm hùm nên cho ăn với lượng nhỏ để thử phản ứng trước.

Cách nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm thơm ngon, ngọt lịm, bổ dưỡng 1

Cháo tôm hùm cho bé ăn dặm là món ăn siêu bổ dưỡng và được nhiều mẹ lựa chọn 

Cách nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm

Có rất nhiều cách nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm khác nhau. Dưới đây là các cách nấu quen thuộc và phổ biến nhất mẹ tham khảo nhé! 

Cách nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm cùng đậu xanh

Nguyên liệu bao gồm: 100g thịt tôm hùm, 100g gạo tẻ và 50g đậu xanh. Ngoài ra còn cần thêm hành tím, hành lá thái mỏng, với bé trên một tuổi thì cần thêm dầu mè và các loại gia vị thông thường cho bé khác.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Mẹ lấy đậu xanh đã loại sạch vỏ ra đem ngâm khoảng 4 tiếng với nước sạch để chúng mềm và nở ra. Như vậy khi nấu cháo sẽ nhanh và ngon hơn. 
  • Bước 2: Mẹ tiến hành vo gạo thật sạch rồi bắc nồi lên bếp nấu nhừ thành cháo. Tuỳ vào độ ăn thô của bé mà mẹ nấu đến khi cháo có độ sánh như ý. Khi hạt gạo đã nở bung thì đổ đậu xanh đã ngâm vào ninh tiếp đến khi chín mềm.
  • Bước 3: Trong khi đợi cháo chín thì mẹ hãy sơ chế tôm hùm. Dùng bàn chải đánh cọ thật kỹ lớp vỏ tôm để loại bỏ bụi bẩn và rửa thật nhiều lần bằng nước sạch. Đem tôm đi gấp hoặc luộc chín kỹ. Mẹ vớt tôm ra đợi nguội và bóc vỏ để lấy phần thịt. Nếu muốn tận dụng mẹ có thể dùng chính nước luộc tôm cho vào nồi cháo để ngọt hơn. Sau đó phi thơm hành tím rồi cho tôm vào xào cho đến khi săn lại thì nêm nếm và tắt bếp. 
  • Bước 4: Mẹ cho tôm đã xào vào nồi cháo, đảo đều rồi tắt bếp. Hãy múc cháo ra bát có hình thù bắt mắt đợi nguội bớt thì cho bé thưởng thức. Nếu muốn tôm giữ được màu đẹp nguyên bản thì có thể không cần cho vào cháo ninh mà chỉ cần đặt lên bát cháo. Nếu bé còn nhỏ chưa nhai tốt phần tôm cần được băm nhỏ hoặc xay nhuyễn.

Cách nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm thơm ngon, ngọt lịm, bổ dưỡng2

Cháo tôm hùm thường được nấu cùng với đậu xanh

Cháo tôm hùm bí đỏ giúp bé tăng cân, khỏe mạnh

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 400g thịt tôm hùm, 400 sườn heo, 150g gạo tẻ, 150g bí đỏ, 50g đậu xanh, hành tím và gia vị của bé…

Các bước nấu cháo:

  • Bước 1: Mẹ sơ chế nguyên liệu tôm hùm cọ rửa sạch đem hấp hoặc luộc chín. Sau đó nhẹ nhàng tách lấy phần thịt. Nếu bé nhỏ thì đem xay nhuyễn còn bé lớn rồi thì cắt miếng vừa ăn. Phần sườn heo thì mẹ rửa sạch và trần sơ với nước muối. Gạo tẻ, đậu xanh vo đãi thật sạch. Bí đỏ mẹ đem đi gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành miếng nhỏ. 
  • Bước 2: Mẹ bắc một chiếc nồi có đáy dày lên bếp và cho khoảng 2 lít rưỡi nước để đun sườn heo. Trong khi đun nhớ hớt bọt và cho đậu xanh, bí đỏ cùng gạo vào ninh thành cháo.
  • Bước 3: Phi thơm hành rồi cho tôm hùm vào xào sơ cho săn. Khi cháo chín cho tôm đã xào vào đun khoảng 2 phút thì tắt bếp, nêm nếm và múc ra cho bé thưởng thức. 

Cách nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm thơm ngon, ngọt lịm, bổ dưỡng 3

Cháo tôm hùm bí đỏ thơm ngọt, dễ ăn và tiêu hoá tốt cho bé 

Cháo tôm hùm cho bé ăn dặm có dị ứng không?

Phần thịt tôm hùm nhất là ở phần móng vuốt sẽ khó nhai đối với trẻ nhỏ. Nếu không may nuốt phải có thể dẫn đến nghẹn rất nguy hiểm. Vì vậy nếu con dưới 18 tháng chưa thành thạo nhai nuốt tốt nhất là mẹ hãy băm nhỏ, xay nhỏ cho vào nấu cháo cho bé. Ngoài việc nấu cháo, nấu cùng khoai tây, súp thì mẹ cũng có thể làm món chả tôm. Các bé đều rất thích món ăn này. 

Lưu ý khi nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm

Mỗi một em bé sẽ có sự phát triển ở từng giai đoạn khác nhau. Vì vậy những gợi ý nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm trên đây chỉ là để bạn tham khảo. Bạn không nên quá khiên cưỡng mà hãy thay đổi cách kết hợp và liều lượng sao cho phù hợp với bé nhà mình. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi nấu cháo tôm để có thành phẩm thơm ngon và bổ dưỡng:

  • Trẻ từ 9 đến 12 tháng mẹ nên xay nhuyễn tôm và cho vào súp hoặc cháo loãng. Lượng thịt chỉ nên vào khoảng 5 đến 10 gam mỗi bữa để bé tập làm quen với hương vị. 
  • Trẻ từ 12 tháng đến 18 tháng thịt tôm cần được nấu chín hoàn toàn. Mẹ phải bỏ vỏ tôm và băm nhuyễn hoặc thái nhỏ tôm để khi bé ăn không bị hóc. Ngoài nấu cháo thì có thể cho vào mì ý hoặc trộn cùng sốt mayonnaise và bơ lạt. 
  • Trẻ từ 18 tháng đến 24 tháng thì mẹ có thể cắt tôm thành những miếng lớn để bé được nhai và cảm nhận hương vị rõ ràng hơn. Ở lứa tuổi từ 1 đến 2 thì lượng thịt tôm nên dao động trong khoảng 10 đến 30 gram. 
  • Tôm hùm rất thích hợp để nấu cùng bơ, cần tây hoặc bí ngô. Mẹ hãy thử kết hợp cho mẹ thưởng thức nhé. 

Trên đây là một số mẹo nấu cháo tôm hùm cho bé ăn dặm không bị tanh mà vẫn giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng. Mẹ hãy lưu ngay lại và nấu cho bé ăn để đổi bữa nhé. Mời mẹ tiếp tục theo dõi Nhà thuốc Long Châu để liên tục cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác để chăm sóc các thành viên trong gia đình một cách tốt nhất nhé! 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin