Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý

Ngày 18/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ rất dễ bị sổ mũi, viêm mũi,... đặc biệt là vào những lúc thời tiết giao mùa. Chính vì vậy mà cha mẹ cần phải thường xuyên vệ sinh mũi cho con mình để tránh cho trẻ mắc các bệnh lý, đồng thời đem lại cảm giác dễ chịu cho bé.

Nước muối sinh lý được coi là dung dịch dùng để vệ sinh các bộ phận cũng như các vết thương trên cơ thể, từ nặng cho đến nhẹ. Bên cạnh đó nó còn được dùng cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ví dụ như xịt rửa các vùng như mũi, tai, họng,... Nhà thuốc Long Châu sẽ chỉ cho bạn cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý qua bài viết dưới đây.

Những công dụng tuyệt vời mà nước muối sinh lý mang lại

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu về thành phần cũng như cấu tạo của chai nước muối sinh lý. Dung dịch này chứa hai thành phần chủ yếu là nước H2O và muối Nacl. Trong đó chiếm hầu hết là tỷ lệ nước, còn lại khoảng 0,9% tỷ lệ muối. Được gọi là nước muối sinh lý bởi vì dung dịch này được đóng gói vô khuẩn và có hàm lượng muối, áp suất thẩm thấu tương tự như trong cơ thể con người.

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời về vệ sinh các vết thương không bị nhiễm trùng thì nước muối còn được truyền vào trong cơ thể của con người. Trong trường hợp khi cơ thể chúng ta bị mất nước, tụt huyết áp do tiêu chảy hay nôn ói, nước muối sẽ được truyền bên trong thông qua đường tĩnh mạch. 

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý 1

Nước muối sinh lý có rất nhiều công dụng đối với việc chăm sóc trẻ sơ sinh trong đời sống hàng ngày

Đối với trẻ sơ sinh thì các bé hay bị mắc các bệnh về cảm cúm, viêm họng. Lúc này trong mũi chứa nhiều chất nhầy và bụi bẩn gây ra sự bít tắc đường thở của bé. Bé chắc chắn sẽ cảm thấy khó thở, khó chịu và bị khô miệng (do thở chủ yếu bằng miệng). 

Những lúc như vậy, nước muối sinh lý đóng vai trò quan trọng trong việc vệ sinh cũng như loại bỏ chất bẩn trong mũi cho bé. Các mẹ có thể sử dụng nước muối để làm sạch những chất nhầy và đưa ra bên ngoài, giúp bé lưu thông và thở lại được bình thường.

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý 

Ngày nay trên thị trường có bán vô số các mặt hàng nước muối sinh lý (do những công dụng và hiệu quả của nó mang lại, cộng với giá thành rẻ). Chính vì vậy cha mẹ nên lựa chọn và tìm mua những sản phẩm nước muối phù hợp cho các bé nhà mình. 

Ví dụ như nên sử dụng những loại có dạng vòi xịt sẵn thể thuận tiện và dễ dàng hơn, định lượng được lượng nước muối mỗi lần sử dụng. Một điều cần đặc biệt lưu ý là cha mẹ của bé cần phải biết cách rửa mũi cho bé sao cho nhanh gọn và an toàn nhất. Lý do là vì việc bơm nước muối vào trong mũi nếu không có kĩ năng sẽ khiến cho trẻ sơ sinh bị sặc và ảnh hưởng đến các vùng liên quan như tai, họng. 

Sau đây là cách rửa mũi bằng nước muối cho trẻ sơ sinh mà cha mẹ có thể tham khảo theo:

  • Đầu tiên, cha mẹ cần chuẩn bị những vật dụng đơn giản cần thiết như một chai nước muối và một chiếc khăn lau sạch.
  • Tiếp theo, giữ bé sao cho đầu bé được cố định và hơi nghiêng sang một bên. Đặt khăn hay gạc thấm dưới vùng đó. 
  • Đưa vòi bơm (có thể sử dụng xilanh) có chưa sẵn lượng nước muối sau đó đặt vào phần mũi phía bên trên. Bơm nước vào một cách dứt khoát nhưng không được quá mạnh sao cho chất nhầy được đấy ra bên ngoài bằng phần lỗ mũi ở dưới.
  • Thực hiện động tác này đều với cả 2 bên mũi, phụ thuộc theo tình trạng bệnh của bé.
  • Cuối cùng dùng tăm bông làm khô mũi cho bé một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Tránh trường hợp khiến vùng mũi của bé bị tổn thương và làm cho bé bị đau.

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý 2

Cha mẹ nên rửa mũi cho trẻ thật nhẹ nhàng để bé không cảm thấy khó chịu

Ngoài ra, nếu như cha mẹ không tin tưởng vào kĩ năng của mình thì có thể chuyển sang cách dễ làm hơn. Để làm loãng chất nhầy đặc bên trong mũi thì chỉ cần nhỏ vài giọt dung dịch nước muối sinh lý vào bên trong. Tuy nhiên cách này thì không hiệu quả nhiều vì lượng chất nhầy và bụi bẩn không được làm sạch và đưa ra bên ngoài. 

Ảnh hưởng của việc rửa mũi bằng nước muối cho trẻ sơ sinh

Việc làm giả các loại thuốc và mặt hàng nước muối không còn quá xa lạ ngày nay, thị trường xuất hiện những sản phẩm nước muối kém chất lượng, kèm theo dòng chữ dành cho trẻ sơ sinh cũng xuất hiện tràn lan. Vậy nên nếu cha mẹ không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng cho bé nhà mình thì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé.

Hơn thế nữa, cơ thể của trẻ sơ sinh cũng có thể đảm nhiệm chức năng như cơ thể của người lớn chúng ta. Ví dụ như trong việc tự điều hoà các hoạt động vệ sinh cho cơ thể, lớp niêm mạc bên trong mũi sẽ đóng vai trò như bài tiết chất nhầy bên trong mũi.

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý 3

Không nên lạm dụng rửa mũi để tránh hiện tượng bé bị viêm mũi dị ứng

Chính vì vậy nếu lạm dụng quá nhiều công dụng của nước muối sinh lý sẽ vô tình làm mất đi chức năng của niêm mạc mũi xoang của trẻ. Lúc này mũi của trẻ sẽ bị khô thậm chí là bị nóng rát. Việc vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối khi dừng lại đột ngột sẽ khiến cho lớp niêm mạc bị giảm đi độ ẩm nhất định, làm cho bé bị viêm mũi dị ứng và gia tăng cơ hội xâm nhập cho các loại vi khuẩn, virus.

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý được rất nhiều các bậc phụ huynh áp dụng ngày nay. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé, cha mẹ nên tìm hiểu thật kỹ thông tin cũng như tác dụng của trước khi thao tác nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm