Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách sơ cứu bỏng điện giật đúng cách và kịp thời

Ngày 29/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bỏng do điện giật là một trong các loại bỏng cực kỳ nguy hiểm. Nếu không có cách sơ cứu bỏng điện giật hợp lý có thể khiến nạn nhân sẽ tử vong tại chỗ.

Bỏng do điện giật là một trong các loại bỏng cực kỳ nguy hiểm. Nếu không có cách sơ cứu bỏng điện giật hợp lý có thể khiến nạn nhân sẽ tử vong tại chỗ.

Với các loại bỏng thông thường thì thường giống như bỏng do sét đánh sẽ có tác động từ ngoài vào trong. Tuy nhiên, bỏng điện lại ảnh hưởng từ trong ra ngoài, do đó các biến chứng của bỏng điện có cơ hội để lây truyền vào các cơ quan bên trong cơ thể con người nhanh chóng.

1. Các loại tổn thương do bỏng điện gây ra

Có 2 loại tổn thương do bỏng điện gây ra đó là:

  • Bỏng do tia lửa điện: Khi nhiệt độ rất cao từ 3200 – 48000C cùng thời gian tác dụng rất ngắn 0,2 – 1,5 giây; 80% nhiệt năng bức xạ ánh sáng của tia lửa điện là chùm tia hồng ngoại sẽ gây nên bỏng nông, bỏng các phần hở của cơ thể và bỏng phía cơ thể hướng về phía tia lửa điện. Nếu nguồn điện thế cao trên 1000V có thể gây bỏng trung bì và bỏng sâu.
  • Bỏng do luồng điện dẫn truyền vào cơ thể bao gồm: Loại bỏng này sẽ gây ra tổn thương tại chỗ (bỏng) hoặc tổn thương toàn thân (ngừng hô hấp, ngừng tim, sốc điện).
Cách sơ cứu bỏng điện giật đúng cách và hiệu quả nhất
Bỏng do luồng điện dẫn truyền vào cơ thể

2. Biểu hiện của bỏng điện

Biểu hiện của bỏng điện không giống như các loại bỏng khác. Nếu bị bỏng điện da bạn sẽ xuất hiện các đốm da đen tại vị trí đường điện đi qua, vài ngày sau vùng da có dòng điện đi qua dần dần bị hoại tử hết cho tới hết đoạn dòng điện đi qua. Vì vậy cách sơ cứu bỏng điện lúc đầu tiên rất quan trọng.

3. Cách sơ cứu ban đầu khi bị bỏng điện

Cách sơ cứu bỏng điện đầu tiên cần đưa nạn nhân ra khỏi dòng điện càng sớm càng tốt. Nhanh chóng dùng cây khô, gậy khô, gậy nhựa gạt dây điện ra khỏi người nạn nhân, hoặc ngắt nguồn điện. Tuyệt đối không được dùng tay không lôi nạn nhân ra vì dòng điện sẽ kéo cả bạn vào.

Sau đó nhanh chóng gọi xe cấp cứu tới. Đưa bệnh nhân nằm trên nền nhà cứng để cơ thể giải phóng điện tích ở các mô trong lúc đợi xe cấp cứu đến.

Nhanh chóng kiểm tra xem nạn nhân còn thở không, tim còn đập không? Nếu không thì làm hô hấp nhân tạo, thực hiện ép tim ngoài lồng ngực để nạn nhân lấy lại hơi thở và nhịp tim.

Để nạn nhân nằm đầu thấp, chân kê cao để tránh nạn nhân bị sốc khi đang sơ cứu. Che phủ vùng bị bỏng bằng băng gạc vô khuẩn.

Cách sơ cứu bỏng điện giật đúng cách và hiệu quả nhất
Thực hiện hô hấp nhân tạo, thực hiện ép tim ngoài lồng ngực để nạn nhân lấy lại hơi thở và nhịp tim

4. Hậu quả do bỏng điện gây ra

Nếu cách sơ cứu bỏng điện không đúng cách thường mang lại những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của nạn nhân.

Khi điện lực càng lớn thì kích thích càng mạnh hệ thần kinh trung ương và các trung khu điều chỉnh tuần hoàn hô hấp. Lúc này sẽ xảy ra hiện tượng ức chế mạnh và rối loạn cấp các chức phận sống của cơ thể.

Khi xảy ra bỏng điện thường sẽ gây tổn thương tại chỗ biểu hiện ở điểm vào và ra của luồng điện, vị trí thường gặp là bàn tay, bàn chân. Đối với trẻ em bỏng có thể xảy ra ở miệng, môi, lưỡi do ngậm vào cực điện. Khi cường độ của luồng điện càng lớn và thời gian tác dụng càng lâu thì tổn thương tại chỗ càng sâu rộng.

Nếu bỏng sâu các lớp cân, cơ, gân cũng bị hoại tử dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Cách sơ cứu bỏng điện giật đúng cách và hiệu quả nhất mà mọi người nên biết để xử lý kịp thời trường hợp tai nạn điện để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và người xung quanh.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin