Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách sử dụng máy đo huyết áp thủy ngân tại nhà

Ngày 18/07/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong các loại máy đo huyết áp tại nhà, máy đo huyết áp thủy ngân mặc dù không nổi trội nhưng lại có độ chính xác, dễ sử dụng và tuổi thọ cao. Hãy cùng tìm hiểu về loại máy này nhé!

Việc tự đo huyết áp ngay tại nhà để theo dõi sức khỏe bản thân và gia đình đang trở thành xu hướng chung. Một trong các loại máy đo huyết áp tại nhà vẫn được sử dụng phổ biến hiện nay là máy đo huyết áp thủy ngân.

Máy đo huyết áp thủy ngân là gì?

Máy đo huyết áp thủy ngân là thiết bị sử dụng để đo mức huyết áp của cơ thể. Kết cấu đặc biệt của máy đo huyết áp thủy nhân bao gồm một thước đo có hình trụ dài với vỏ bằng thủy tinh hoặc bằng nhựa, bên trong chứa thủy ngân để đo lường các áp lực. Để giảm nguy cơ bị bể ống, các nhà sản xuất máy đo huyết áp thủy ngân đã bọc Mylar bên ngoài ống thủy tinh. 

Khi mua máy đo huyết áp thủy ngân bạn sẽ thấy, đi kèm với huyết áp kế còn có một phương tiện để áp lực lưu lượng máu là vòng băng hơi và bóng bơm hơi. Đây là hai dụng cụ mà chúng ta dễ dàng thấy được ở bất cứ loại máy đo huyết áp thông thường nào.

Cách sử dụng máy đo huyết áp thủy ngân tại nhà 1Máy đo huyết áp thủy ngân

Thiết kế của máy đo huyết áp thủy ngân hiện đại có thể áp dụng rộng rãi ở bệnh viện, các cơ sở y tế và kể cả trong gia đình có người biết sử dụng máy đo huyết áp cơ bản.

Cách đo huyết áp bằng máy đo thủy ngân

Máy đo huyết áp kế thuỷ ngân có cơ chế sử dụng hết sức đơn giản, đo dao động huyết áp nhờ trọng lực. Để tiến hành đo huyết áp bằng máy đo thủy ngân, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Kiểm tra huyết áp kế trước khi đo

Ấn lẫy khoá để lấy thân huyết áp kế ra khỏi hộp đựng. Sau đó dựng huyết áp kế vuông góc với hộp đựng ngoài sao cho thước đo đặt ngang tầm mắt để đọc cho chính xác.

Huyết áp kế chính xác khi cột thuỷ ngân cho giá trị bằng 0. Trong trường hợp cột thuỷ ngân bị đứt đoạn không về giá trị 0 thì bạn hãy xả hết hơi khỏi băng hơi, vỗ nhẹ vào huyết áp kế cho đến khi cột thuỷ ngân về 0 và không còn bị đứt đoạn.

Quấn băng hơi

Trước khi đo cần cho người được đo ngồi hoặc nằm ở vị trí thoải mái và đảm bảo cánh tay ngang mức tim.

Mở băng hơi ra, trải băng thẳng xuống mặt phẳng sao cho phần khóa băng úp xuống rồi ép hết hơi trong băng ra ngoài để băng xẹp xuống.

Quấn băng hơi vào cánh tay và cài khóa lại. Lưu ý là nên chọn cánh tay bên trái. Không quấn quá lỏng hoặc quá chặt tay. Không xắn tay áo lên vì sẽ cản trở tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến kết quả khi đo.

Phương pháp đo

  • Đặt thân máy ngang mức tim người được đo.
  • Khóa van xả hơi lại, dùng bóng bóp nhịp nhàng để để thổi hơi vào băng sao cho mức huyết áp lên tối đa bình thường của người được đo cộng thêm 30-40mmHg.
  • Đặt ống nghe lên đường đi của động mạch cánh tay, từ từ mở van xả hơi (không xả nhanh quá).
    • Huyết áp tối đa là giá trị đo được khi nghe thấy tiếng đập đầu tiên. 
    • Huyết áp tối thiểu là giá trị đo được khi nghe thấy tiếng đập cuối cùng.
  • Sau khi đo xong, bạn mở van xả hơi hết cỡ rồi tháo băng hơi khỏi tay người được đo.
Cách sử dụng máy đo huyết áp thủy ngân tại nhà 2Đo huyết áp bằng máy đo huyết áp thủy ngân

Lưu ý khi đo

  • Người được đo cần nghỉ khoảng 5 phút trước khi đo.
  • Khi đo không cử động thân mình.
  • Không mặc áo chật tay khi đo.
  • Không vận động, ăn uống, hút thuốc… trước khi đo.
  • Nên đo trong điều kiện nhiệt độ giao động khoảng 20 - 25°C.
  • Thi thoảng, máy có thể không hoạt động tốt, xảy ra tình trạng khó nghe, khó nhìn rõ dao động thủy ngân, khó bóp bóng thì bạn cần kiểm tra các mối nối trong các ống và siết chặt lại hoặc bơm phồng bao hơi.

Ưu điểm của máy đo huyết áp thủy ngân

Máy đo huyết áp thủy ngân là dụng cụ chuẩn để đo huyết áp. Huyết áp kế làm bằng thủy ngân có thể sử dụng lâu, ít phải sửa chữa, không cần thao tác, điều chỉnh nhiều lên huyết áp kế trong quá trình sử dụng.

Ngoại trừ việc máy đo huyết áp hiện nay không để chảy thủy ngân ra ngoài ống thủy tinh trong quá trình đo thì thiết kế của máy đo huyết áp thủy ngân ít có thay đổi trong suốt 50 năm qua. 

Huyết áp kế thủy ngân thường có kết quả chính xác hơn các phương tiện đo khác và không có sự khác biệt về độ chính xác với các hãng sản xuất khác nhau. 

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng máy đo huyết áp tại nhà ngày càng gia tăng nên có những loại huyết áp kế thủy ngân được thiết kế nhẹ, túi hơi hình vòng D có đính kèm theo ống nghe để dễ dàng dùng ở nhà.

Nhược điểm của máy đo huyết áp thủy ngân

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội về độ chính xác cũng như tuổi thọ của máy thì máy đo huyết áp thủy ngân cũng có những nhược điểm nhất định cần được khắc phục như kết cấu cồng kềnh, khó mang theo đi xa. 

Cách sử dụng máy đo huyết áp thủy ngân tại nhà 3Máy đo huyết áp thủy ngân thường cồng kềnh, khó mang đi xa

Mặc dù đã được cải tiến và thử nghiệm về độ an toàn trước khi đưa ra thị trường nhưng trong trường hợp người dùng sử dụng không đúng cách thì cột thủy ngân trong máy vẫn có thể bị bể và văng ra ngoài, trở thành chất độc gây hại cho con người. Cũng chính vì tính độc hại của thủy ngân mà loại máy đo huyết áp này không được dùng nhiều trong gia đình.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về máy đo huyết áp thủy ngân và cách sử dụng. Hy vọng với những thông tin này bạn có thể cân nhắc về việc dùng máy đo huyết áp thủy ngân trong gia đình để chăm sóc sức khỏe bản thân và người xung quanh tốt hơn.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm