Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để đạt hiệu quả tối ưu

Ngày 14/08/2022
Kích thước chữ

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ là điều cần thiết. Tuy vậy cách uống thuốc ngừa thai như thế nào đảm bảo và không gây ra tác dụng phụ cho chị em phụ nữ là điều mà phái đẹp còn băn khoăn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ngăn tình trạng mang thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp ra sao để đem đến hiệu quả tốt nhất và không gây ra tác dụng phụ thì không phải ai cũng biết. Sau đây là cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn, hiệu quả bạn có thể tham khảo. 

Cách thức hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hormone levonorgestrel - thuốc sử dụng tránh thai khẩn cấp đóng gói đặc biệt. Nó có sẵn ở các hiệu thuốc và sử dụng cho bất kỳ ai mà không cần kê đơn. Hormone Levonorgestrel ngăn ngừa mang thai bằng việc ngăn chặn trứng rụng giải phóng ra ngoài, có thể ngừng thụ tinh nhưng không được cấy vào tử cung. 

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hormone levonorgestrel

Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp phụ thuộc vào thời gian uống sớm hay muộn sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Vì thế, thuốc uống càng sớm càng tốt (trong 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ). Khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cần theo chỉ dẫn, điều này có thể giảm khả năng mang thai đến 90%.

Khi nào thì nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Viên uống tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai cho phụ nữ sau quan hệ tình dục không an toàn hoặc sử dụng biện pháp tránh thai thất bại như: Dùng bao cao su bị rách hoặc thủng, hoặc phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai mà quên uống từ 2 ngày trở lên, đang dùng thuốc tiêm tránh thai mà thời gian tiêm chậm kỳ quy định, tính sai thời điểm rụng trứng. Ngoài ra, viên uống tránh thai khẩn cấp được sử dụng khi đối tượng nữ bị hiếp dâm hoặc cưỡng bức quan hệ tình dục.

Hiệu quả của thuốc sau khi sử dụng

Thông thường, chị em sẽ không mang thai ngay sau khi quan hệ tình dục. Tinh trùng sẽ sống trong cơ thể phụ nữ đến 5 ngày. Thời điểm này, nếu buồng trứng phóng thích trứng, tinh trùng sẽ gặp trứng và thụ tinh.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có công dụng ngăn buồng trứng phóng thích trứng, tức là ngăn việc rụng trứng. Vì thế, nếu trứng rụng, thuốc tránh thai sẽ không có tác dụng, đó là lý do giải thích tại sao nên uống thuốc càng sớm càng tốt sau phát sinh quan hệ tình dục không an toàn. 

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn

Theo bác sĩ chuyên khoa, thuốc tránh thai khẩn cấp cho hiệu quả ngừa thai lên đến 89% nếu uống thuốc trong 72 giờ (tức 3 ngày) kể từ thời điểm phát sinh quan hệ. Sử dụng thuốc càng sớm càng đảm bảo hiệu quả.

Tuy nhiên, không loại thuốc tránh thai nào hiệu quả 100%. Ngoài ra, chị em cần lựa chọn thuốc từ nhà sản xuất uy tín, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ để sử dụng thuốc đạt hiệu quả. 

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn

Rất nhiều chị em biết đến thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng không phải ai cũng biết cách uống thuốc tránh thai đúng cách và đảm bảo hiệu quả. Sau đây, nhà thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn cho bạn cách uống thuốc tránh thai đúng cách:

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên là loại chỉ uống 1 viên duy nhất

Với thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên có thành phần Levonorgestrel với hàm lượng 1,5mg được khuyến cáo nên dùng càng sớm càng tốt, tối đa trước 72 giờ sau quan hệ không được bảo vệ. Nếu uống trong 24 giờ đầu thì hiệu quả tránh thai là 95%, từ 25 - 48 giờ tiếp theo hiệu quả giảm còn 85% và từ 49 - 72 giờ hiệu quả tránh thai chỉ còn 58%.

Với thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên chứa thành phần Mifepristone, hàm lượng 10mg thì khuyến cáo dùng càng sớm càng tốt để đạt hiệu quả cao nhất và tối đa trong 120h sau quan hệ tình dục.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên thì mỗi viên chứa 0,75mg Levonorgestrel. Viên thứ nhất uống càng sớm càng tốt, không chậm hơn 72 giờ và viên thứ 2 uống sau viên thứ nhất 12 giờ (không để chậm hơn 16 giờ). Đảm bảo phải uống đủ 2 viên mới có thể tránh thai hoàn toàn.

Lưu ý: Người dùng thuốc cần biết rõ mình đang sử dụng loại thuốc tránh thai khẩn cấp loại nào (1 viên hay 2 viên) để sử dụng đúng với hướng dẫn.

Hướng dẫn uống thuốc tránh  thai khẩn cấp 2 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên thì mỗi viên chứa 0,75mg Levonorgestrel

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp và cách dùng 

Thuốc tránh thai khẩn cấp Postinor 1

Postinor 1 với công dụng chính là ngăn ngừa rụng trứng và ngừa sự thụ tinh nếu giao hợp xảy ra ở giai đoạn sắp rụng trứng, khi khả năng thụ tinh cao nhất. Ngăn cản quá trình bám vào thành tử cung làm tổ của trứng đã thụ tinh. Postinor 1 ngăn chặn 84% trường hợp dự kiến mang thai nếu dùng trong 72 giờ sau giao hợp. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp Postinor 2

Postinor 2 có công dụng như thuốc postinor 1, loại thuốc này còn gọi là viên thuốc của ngày hôm sau. Liều dùng: Uống ngay một viên càng sớm càng tốt ngay sau lần giao hợp không dùng biện pháp an toàn, không để muộn quá 72 giờ. Viên tiếp theo cách viên đầu 12 giờ rất quan trọng (không muộn hơn 16 giờ). Bạn nên để đồng hồ báo giờ để uống viên thứ 2. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp Ase Victoria 

Thuốc Ase Victoria được sử dụng để ngừa thai khẩn cấp với thành phần là Levonorgestrel là chất progesteron tổng hợp dẫn xuất từ nortestosteron có công dụng ức chế phóng noãn, biến đổi giai đoạn tăng sinh do estrogen sang giai đoạn tiết chế. Làm thay đổi dịch nhầy của tử cung, tạo ra hàng rào ngăn sự di chuyển của tinh trùng vào tử cung.

Liều dùng: Uống 1 viên trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ, uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong 48 giờ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp Ase Victoria

Thuốc tránh thai khẩn cấp Ase Victoria

Lưu ý khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là phương pháp “cứu cánh” hữu dụng với nữ giới sau quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, nếu thuốc không dùng đúng cách có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc đối với sức khỏe sinh sản của chị em. Dưới đây là một số vấn đề chị em cần lưu ý:

  • Không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần trong 1 tháng và 3 lần trong 1 năm để tránh các hậu chứng cho việc sinh sản.
  • Trong 2 giờ sau khi uống thuốc, nếu xảy ra tình trạng nôn thuốc thì cần uống viên khác để bù vào.
  • Không dùng thuốc trong trường hợp sau: Nữ giới đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, người có tiền sử bệnh tim mạch, gan, tiểu đường, rối loạn tuần hoàn não,... 
  • Nên uống thuốc sớm nhất có thể sau khi quan hệ tình dục để đạt tỷ lệ phòng tránh cao.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng khi thai hình thành, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bắt đầu trong tháng tới, nếu không thấy kinh nguyệt, bạn cần xét nghiệm xem mình có đang mang thai hay không.

Có thể thấy, thuốc tránh thai khẩn cấp đều có những mặt lợi và mặt hại riêng biệt. Vì thế, một số lưu ý khi dùng thuốc được nhiều người quan tâm. Điều này giúp hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn từ việc sử dụng thuốc không đúng cách. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích và góp phần bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Thực tế, nếu muốn tránh thai lâu dài bạn nên dùng thuốc tránh thai hàng ngày để hạn chế tác dụng phụ hoặc dùng các biện pháp tránh thai như bao cao su, màng phim VCF,... Nếu dùng thuốc hàng ngày bạn nên tham khảo cách uống thuốc tránh thai hàng ngày đúng để đảm bảo hiệu quả ngừa thai tốt hơn. 

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Tránh thai