Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị chấy bằng tỏi - phương pháp trị chấy có từ lâu đời

Ngày 25/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chấy là ký sinh trùng hút máu tuy không gây chết người nhưng lại gây ngứa ngáy khó chịu, khiến người bị chấy cảm thấy tự ti, thậm chí cáu gắt. Dưới đây là cách trị chấy bằng tỏi hiệu quả và an toàn cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Chấy hay còn gọi là chí rận, là loại ký sinh trùng rất nhỏ bám trên da đầu, đẻ trứng và hút máu vật chủ. Chấy sinh sản và lây lan rất nhanh, khiến người bị chấy luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, da đầu bị mẩn đỏ, đau nhức, thậm chí gãi đến chảy máu đầu. Trẻ nhỏ càng dễ bị chấy hơn người lớn bởi điều kiện sinh hoạt, ngủ trưa cùng nhau ở lớp học khiến con bạn có thể bị lây chấy một cách dễ dàng. Trứng chấy bám chặt vào từng sợi tóc trẻ khiến bạn bắt hoài không hết, vậy làm cách nào để trị dứt điểm chấy rận cho trẻ? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu cách trị chấy bằng tỏi đã được ông bà ta ứng dụng từ lâu đời nhé.

Cách trị chấy bằng tỏi - phương pháp trị chấy có từ lâu đời 1Cách trị chấy bằng tỏi là phương pháp lâu đời được ông bà ta sử dụng.

Nguyên nhân bị chấy trên đầu

Bệnh chấy rận thường xảy ra ở da đầu người. Chấy rận sống ở trên da, lông ngực, lông mu, lông mi và lông mày của con người. Ngoài ra bệnh chấy rận sống trên giường chiếu di chuyển lên người quần áo của chúng ta.

Lây lan qua tiếp xúc, người bình thường bị bệnh chấy rận do tiếp xúc với quần áo có chấy rận hoặc trứng chấy rận mà không biết. Chấy rận lây truyền qua 4 con đường chính như:

  • Lây lan qua sự tiếp xúc với chấy rận tại các nơi như tủ quần áo, giường chiếu nằm.
  • Lây lan qua sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, ở đây là những người quen hay gặp như người trong gia đình hoặc trẻ em do sinh hoạt chung.
  • Do dùng chung đồ dùng với người bị chấy rận như mũ đội đầu, khăn mặt, quần áo, lược...
  • Quan hệ tình dục cũng là khả năng khiến chấy lây lan.
  • Ngoài ra những người ít tắm, ở bẩn không vệ sinh thân thể đầy đủ hoặc không đảm bảo rất dễ sinh chấy rận, chúng hút máu gây viêm da sưng, đỏ, ngứa khó chịu.

Cách trị chấy bằng tỏi tại nhà

Những nguyên liệu tự nhiên để trị chấy rất an toàn mặc dù hiệu quả có chậm hơn so với hóa mỹ phẩm. Bạn có thể dùng tỏi để làm cách trị chấy cho người lớn, cho trẻ em khỏi loại côn trùng ký sinh này nhé. Lưu ý, nên dùng cách trị chấy này mỗi ngày 1 lần và liên tục trong 3 - 4 ngày liền để đến khi có hiệu quả nhé.

Tỏi có chứa chất kháng sinh và tinh dầu tự nhiên. Tinh dầu của tỏi có vị cay, nóng, nồng nên có tác dụng gây sốc cho chấy, làm cho loài ký sinh này không thể hoạt động bình thường và dễ dàng rơi ra khỏi tóc khi chải.

Sử dụng nước cốt chanh trộn với nước ép nước ép tỏi nguyên chất rồi thoa đều lên đó thoa đều lên tóc. Ủ qua đêm cho hỗn hợp ngấm đều vào tóc là được. Mùi hăng của tỏi có thể khiến chấy bị say và bong khỏi tóc, đồng thời cách trị chấy bằng tỏi này còn giúp da đầu sạch sẽ hơn vì có tính kháng viêm.

Cách trị chấy bằng tỏi - phương pháp trị chấy có từ lâu đời 2Trong tỏi có chứa tinh dầu tự nhiên có thể tiêu diệt được chấy.

Hướng dẫn cách phòng chấy cho cả gia đình

Nguy cơ lây nhiễm chấy rận rất cao và nhanh nên cần tránh để bé tiếp xúc với những bạn đang bị chấy rận. Ngoài ra, cũng nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ bằng cách:

  • Tắm gội hàng ngày
  • Dùng các sản phẩm sữa tắm, dầu gội để tắm rửa hoặc dùng lá trà xanh, lá bưởi, lá chanh, bồ kết, lá xả… nấu thành nước để gội đầu
  • Chải đầu, cắt tóc ngắn hoặc buộc tóc gọn gàng mỗi ngày
  • Tránh dùng chung các vật dụng cá nhân như mũ, lược chải đầu, gối nằm để hạn chế khả năng lây lan chấy rặn
  • Vệ sinh giường ngủ, phòng ốc và giặt chăn, mền hàng tuần
  • Không nằm gần người đang gặp vấn đề về chấy

Các biện pháp diệt chấy tại nhà

Cách trị chấy bằng tỏi - phương pháp trị chấy có từ lâu đời 3Giữ gìn, vệ sinh chăn gối sạch sẽ cũng là cách phòng ngừa và diệt chấy hiệu quả

Bạn nên chủ động phòng tránh và tiêu diệt chấy trước khi chúng có cơ hội kí sinh lên da đầu. Chấy có thể ra khỏi cơ thể và bò lên các vật dụng gần đó, như khăn trải giường, khăn tắm và mũ. Tuy nhiên, chúng cần máu người để tồn tại, vì vậy chúng không sống lâu sau khi rời khỏi cơ thể. Một số cách trị chấy tại nhà có thể giúp bạn diệt được chấy như:

  • Rửa sạch bất kỳ vật dụng nào được sử dụng hoặc đồ mặc trên người trong nước nóng, sấy khô với nhiệt độ cao. Chấy và trứng chấy sẽ chết khi tiếp xúc với nhiệt độ hơn 54°C trong vòng 5 phút. Giặt sạch áo khoác, mũ, khăn quàng cổ, vỏ gối, drap trải giường, băng đô – bất kỳ vật gì chạm vào da hoặc da đầu.
  • Hãy để quần áo vào một túi nhựa trong 2 tuần nếu bạn không thể để các đồ vật vào máy giặt và máy sấy.
  • Hút bụi thảm, ghế sofa, nệm, các đồ nội thất và sàn nhà để loại bỏ lông có thể chứa trứng chấy còn sống bám vào.

Cách trị chấy bằng tỏi cũng như các cách trị chấy bằng nguyên liệu tự nhiên khác cần phải được sử dụng nhiều hơn 3 lần để có kết quả tốt nhất. Không được sử dụng nhiều hơn một loại sản phẩm trị chấy hoặc lạm dụng thuốc diệt chấy. Thay đổi thói quen sinh hoạt như giặt quần áo, ga giường, gối đệm thường xuyên, vệ sinh cơ thể sạch sẽ có thể kiểm soát được chấy.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:ChấyCôn trùng