Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị tăng sắc tố da tại nhà 90% chị em không biết

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tăng sắc tố da mặc dù là tình trạng vô hại với sức khỏe nhưng lại gây hại tới ngoại hình và sự tự tin của mọi người. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các cách trị tăng tố da tại nhà vừa tiết kiệm lại hiệu quả.

Có lẽ nhiều người còn cảm thấy khá xa lạ với cụm từ tăng sắc tố da, không hiểu tăng sắc tố da là tình trạng gì, hay có những ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin về tình trạng tăng sắc tố da cũng như biết được những cách trị tăng sắc tố da tại nhà chi phí rẻ - hiệu quả to nhé!

Tăng sắc tố da là gì?

Tăng sắc tố da là tình trạng khá phổ biến với mọi người thuộc mọi chủng tộc. Khi bị tăng sắc tố da, các mảng da sẽ trở nên tối màu hơn so với màu da bình thường. Những mảng da sậm màu hơn này có thể là những mảng nhỏ, bao phủ với khu vực da lớn hoặc có thể là toàn bộ cơ thể. Một số loại tăng số tố da thường gặp như nám, sạm nắng, thâm mụn, rám má, tàn nhang,...

Cách trị tăng sắc tố da tại nhà

Hiện tượng tăng sắc tố da dù vô hại nhưng lại là “cơn ác mộng của mọi người (Ảnh minh họa)

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tăng sắc tố da như tác hại của ánh nắng mặt trời, thay đổi nội tiết tố, tình trạng viêm da, tình trạng chấn thương da, sự tăng trưởng lentigines bất thường, thuốc, hóa chất và kim loại,....

Những người có nguy cơ cao dễ bị tăng sắc tố da gồm:

  • Người thường xuyên tiếp xúc ánh mặt trời.
  • Người cao tuổi.
  • Con gái đến tuổi dậy thì hoặc phụ nữ mang thai.
  • Người mắc các bệnh trầm cảm, sốt rét, ung thư,... có nguy cơ cao bị tăng sắc tố da do tác dụng phụ của thuốc.
  • Người tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại, kim loại nặng, khói bụi.

Cách trị tăng sắc tố da tại nhà

Có nhiều cách trị tăng sắc tố da nhưng để trị tại nhà bạn có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây:

Tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời 

Ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây ra tăng sắc tố da. Bởi vệ để ngăn ngừa các tình trạng tăng sắc tố da cũng như bảo vệ làn da của mình, mỗi khi ra ngoài vào ban ngày, bạn hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Cách trị tăng sắc tố da tại nhà

Tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời cũng chính là cách bảo vệ làn da hiệu quả nhất

Không chạm hoặc nặn mụn trên da 

Hằng ngày, chạm vào nhiều đồ vật khác nhau khiến bàn tay không được sạch sẽ. Khi đưa tay chạm lên da hoặc những khu vực bị tăng sắc tố da hoặc bị mụn có thể khiến tình trạng tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi vậy, để bảo vệ làn da của mình, bạn nên tránh nặn hoặc chạm vào các đốm, nốt, vảy và mụn trứng cá.

Chiết xuất cam thảo

Một số nghiên cứu về tăng sắc tố da đã chỉ ra rằng, chiết xuất cam thảo có khả năng chống viêm, chống oxy hóa và giúp trắng da. Ngoài ra, chiết xuất cam thảo còn có tác dụng vô hiệu hoá các gốc tự do, ngăn chặn quá trình sản sinh sắc tố melanin giúp da lấy lại sự hồng hào và trắng trẻo tự nhiên. 

Cách trị tăng sắc tố da tại nhà bằng cam thảo

Chiết xuất cam thảo là một trong những cách trị tăng sắc tố tại nhà cực hiệu quả

Nha đam

Trong nha đam có một hợp chất gọi là aloesin. Hợp chất này hoạt động bằng cách ức chế sản xuất melanin trong da, giúp giảm sắc tố da. Để trị tăng sắc tố da bằng nha đam, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Làm sạch da mặt bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt.
  • Bước 2: Sử dụng dao để để cạo lớp gel bên trong lá nha đam và thoa trực tiếp lên vùng da bị tăng sắc tố da, để từ 15 - 20 phút.
  • Bước 3: Rửa sạch lại bằng nước ấm.

Bên cạnh cách thực hiện cơ bản như trên, bạn hoàn toàn có thể kết hợp nha đam với những nguyên liệu khác để phù hợp với loại da của mình cũng như tăng hiệu quả trong điều trị như: Kết hợp nha đam với mật ong giúp khử trùng, dưỡng ẩm cho da, và thúc đẩy tốc độ chữa lành da bị nám, làm dịu da; sử dụng nha đam với nước gạo có tác dụng dưỡng da trắng sáng, làm nhạt dần các mảng nám; kết hợp nha đam với nước chanh có khả năng cải thiện làn da thâm sạm, tăng sắc tố, tẩy da chết tự nhiên giúp làm sáng màu các vùng da tối; hay kết hợp nha đam với sữa chua không đường giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, se khít và thu nhỏ lỗ chân lông, hỗ trợ sự phát triển và tái tạo tế bào, từ đó làm mờ các vết nám.

Trà xanh

Trà xanh được biết đến là một thức uống tốt cho cơ thể giúp thanh lọc cơ thể, giải độc, chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư. Bên cạnh đó, trà xanh còn có tác dụng tăng cường đề kháng và bảo vệ da dưới tác động của các yếu tố môi trường, đặc biệt là ánh sáng mặt trời.

Cách trị tăng sắc tố da tại nhà bằng trà xanh

Trà xanh không chỉ có mùi vị thơm ngon mà còn vô cùng tốt cho da và cơ thể

Các vitamin A, C, và chất chống oxy hóa có trong trà xanh có khả năng ngăn ngừa sự tăng trưởng của các sắc tố melanin - sắc tố gây ra tình trạng tàn nhang, nám da, sạm da, đen da, thúc đẩy sự tái tạo của các tế bào da mới, ngăn chặn lão hóa da, xóa mờ nếp nhăn, ngăn mụn và chống viêm hiệu quả.

Sử dụng mặt nạ trà xanh chính là cách trị tăng sắc tố tại nhà vô cùng hiệu quả. Bạn có thể kết hợp trà xanh với mật ong giúp xóa tàn nhang, nám da, dưỡng ẩm da để làn da luôn căng mịn và mềm mại. Ngoài ra, có thể sử dụng kết hợp trà xanh với chanh và trứng gà để tăng khả năng làm sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp mềm da và khô thoáng. Bên cạnh hai loại mặt nạ kể trên có thể sử dụng trà xanh kết hợp với dưa chuột.

Sử dụng mặt nạ trà xanh 2 - 3 lần/tuần kết hợp cùng uống trà xanh sẽ là cách chăm sóc da, chăm sóc cơ thể tốt nhất từ bên trong.

Mặc dù đã có những cách trị tăng sắc tố da tại nhà, tuy nhiên “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Dù không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa tăng sắc tố da, nhưng cũng có thể áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu tối đa nguy cơ làm tăng sắc tố như:

  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 mỗi ngày kể cả những ngày âm u.
  • Sử dụng mũ, quần áo dài có chất liệu chống nắng, tối màu để cản ánh sáng mặt trời.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời từ 9h sáng đến 5h chiều - thời điểm cường độ tia UV mạnh nhất trong ngày.
  • Tránh sử dụng một số loại thuốc có thể là nguy cơ tăng sắc tố.
  • Không sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.
  • Không nên tự sử dụng thuốc điều trị tăng sắc tố da.

Hồng Anh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm