Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách trị táo bón sau sinh mổ như thế nào?

Ngày 28/03/2020
Kích thước chữ

Sau sinh là thời kỳ mà các mẹ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và áp lực từ việc chăm sóc trẻ sơ sinh đến các biến chứng về sức khỏe, các bệnh lý. Trong đó, táo bón sau sinh mổ là triệu chứng luôn khiến cho các bà mẹ cảm thấy khó chịu và ám ảnh.

Tình trạng táo bón này kéo dài, không được khắc phục sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý và cả quá trình chăm sóc con. Vì vậy, để tránh những biến chứng không mong muốn do táo bón sau sinh mổ kéo dài đem đến, các mẹ cần hiểu rõ phương pháp điều trị kịp thời và thích hợp.

Táo bón sau sinh mổ có thật sự là nỗi lo của các bà bầu1Táo bón sau sinh mổ luôn là nỗi lo của các bà bầu

Vì sao phụ nữ hay gặp táo bón sau sinh mổ?

Theo các nghiên cứu khoa học của chuyên gia, thì triệu chứng táo bón sau sinh mổ gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân:

Do dùng thuốc gây mê: Thông thường, trong quá trình phẫu thuật sinh mổ, các bác sĩ luôn sử dụng thuốc gây mê và thuốc giảm đau, việc này có thể làm giảm chức năng của ruột từ đó gây ra táo bón sau sinh mổ ở mẹ bầu.

Mất máu trong lúc sinh: Cơ thể mẹ bị mất nhiều máu, mất nước do sản dịch trong quá trình sinh nở. Và sau khi sinh, người mẹ còn mất đi một lượng nước để tạo sữa cho con bú. Vì vậy, sau một thời gian cơ thể người mẹ trở nên thiếu nước, máu nuôi dưỡng đại tràng kém, dẫn đến phân cứng gây táo bón.

Thiếu vận động: Việc nằm yên một chỗ khiến hoạt động của ruột yếu đi, phân lưu lại trong ruột lâu hơn, không thể ra ngoài nên bị tái hấp thu nước tại đây khiến cho phân trở nên cứng dẫn đến táo bón.

Chế độ ăn uống không hợp lý: Các mẹ ăn quá nhiều chất đạm, uống sữa kèm theo vitamin và dưỡng chất như canxi, sắt; trong khi đó ăn rất ít rau, củ, quả,… dẫn đến táo bón sau sinh mổ.

Vấn đề tâm lý: Nhiều mẹ cảm thấy sợ hãi và nhịn đi vệ sinh sau sinh bởi sợ đau hoặc sợ làm nứt vết khâu, chính điều này làm cho táo bón sau sinh mổ có cơ hội ghé thăm.

Làm sao để trị táo bón sau sinh mổ?

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều các vị thuốc điều trị táo bón hiệu quả, tuy nhiên đối với các mẹ đang trong quá trình cho con bú thì việc sử dụng các vị thuốc này nên cân nhắc kĩ và có sự hướng dẫn kê đơn của bác sĩ.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên tham khảo một vài cách sau đây để đẩy nhanh tình trạng táo bón sau sinh mổ một cách tự nhiên nhất.

Chế độ ăn uống hợp lý

Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì? Ngoài việc cung cấp các loại thức ăn lợi sữa thì mẹ nên bổ sung các loại hoa quả tươi giúp nhuận trường sau sinh như chuối, đu đủ chín, cà rốt, khoai lang, chuối, lê, cam, bưởi,... Bên cạnh đó, các mẹ nên đưa vào thực đơn hàng ngày các thực phẩm giàu chất xơ như rau chân vịt, rau cần, mướp đắng, rau muống,...

Táo bón sau sinh mổ có thật sự là nỗi lo của các bà bầu2Các mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ 

Để phòng chống táo bón sau sinh mổ, các mẹ nên ăn sữa chua để kích thích hệ tiêu hóa, hạn chế các đồ ăn khó tiêu như đồ chiên rán, dầu mỡ, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Lưu ý: Mẹ có thể kết hợp chế độ ăn hợp lý với uống bột nghệ sau sinh mổ sẽ giúp điều trị táo bón nhanh hơn đó.

Tập thể dục, vận động hợp lý

Mẹo trị táo bón cho mẹ mới sinh mổ là nên đi lại và vận động nhẹ nhàng không nên nằm lâu một chỗ. Tập thể dục sau sinh mổ với các bài tập yoga không chỉ giúp các mẹ nâng cao sức khỏe mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, quá trình di chuyển các chất trong ruột cũng trở nên dễ dàng hơn. Được biết rằng, các bài tập yoga giúp khắc phục được triệu chứng táo bón sau sinh mổ lên tới 70%.

Táo bón sau sinh mổ có thật sự là nỗi lo của các bà bầu3 Tập yoga giúp khắc phục được triệu chứng táo bón sau sinh mổ 

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn mà còn có tác dụng kích sữa. Nếu các mẹ muốn kích sữa nhiều hơn thì có thể sử dụng nước ấm để uống.

Giữ tâm lý thoải mái, nghỉ ngơi nhiều

Việc căng thẳng và stress quá mức có thể khiến tình trạng táo bón sau sinh mổ gia tăng. Vì thế các anh chồng nên quan tâm và chăm sóc các mẹ sau sinh mổ nhiều hơn như tâm sự, đi dạo, làm việc nhà, chăm con giúp các mẹ,... để các mẹ có thời gian nghỉ ngơi, nghe nhạc, xem phim, trùng tu nhan sắc. Phương pháp trên phần nào cũng giảm bớt nỗi lo lắng và căng thẳng mà mẹ đang gặp phải.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Để chữa trị táo bón sau sinh mổ, các mẹ nên có ý thức các hoạt động hằng ngày như đi vệ sinh đúng giờ và tuyệt đối không được nhịn đi đại tiện. Ngoài ra, bỏ thói quen ngồi lâu trong nhà vệ sinh bởi ngồi lâu gây áp lực lớn lên các tĩnh mạch gây trĩ và táo bón.

Tóm lại, triệu chứng táo bón sau sinh mổ nặng hay nhẹ phụ thuộc vào cơ địa và thói quen của mỗi mẹ. Tuy nhiên, việc khắc phục táo bón nhanh hay chậm tùy thuộc vào ý thức và cách thực hiện chữa trị hợp lý hay chưa. Vì vậy, dù biết rằng nỗi khổ bị táo bón sau sinh mổ không đơn giản nhưng các mẹ hãy cố gắng thực hiện theo các cách này để thấy rằng táo bón thật sự không phải là nỗi lo nhé. 

Ngân Lâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Sinh mổSau sinh