Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị viêm âm đạo đơn giản tại nhà hiệu quả

Ngày 25/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm âm đạo không chỉ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu mà còn có thể gây xuất huyết âm đạo nhẹ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn cách trị viêm âm đạo đơn giản tại nhà hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, phản ứng dị ứng, phản ứng dị ứng hoặc giảm nồng độ estrogen trong kỳ mãn kinh gây ra. Mặc dù nó lại không quá nguy hiểm và có thể chữa khỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng lại gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu, tiểu khó và xuất huyết âm đạo nhẹ. Dưới đây là một số cách chữa viêm âm đạo đơn giản hiệu quả tại nhà. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Cách trị viêm âm đạo bằng cách bổ sung probiotics

Probiotics là một loại vi sinh vật sống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Theo một nghiên cứu năm 2014, việc sử dụng probiotics hàng ngày sẽ giúp điều trị và ngăn ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn hiệu quả. Bạn có thể chữa viêm âm đạo tại nhà với probiotics bằng 2 cách đơn giản dưới đây: 

  • Tăng cường bổ sung probiotics từ các loại thực phẩm như sữa chua (đặc biệt là sữa chua Hy Lạp), dưa cải bắp, kim chi, nấm sữa Kefir… vào chế độ ăn hàng ngày
  • Tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ về việc sử dụng các chế phẩm probiotic theo liều lượng phù hợp.

cach-tri-viem-am-dao-don-gian-tai-nha-hieu-qua-1

Cách trị viêm âm đạo bằng cách bổ sung probiotics

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý rằng Probiotics chỉ mang lại lợi ích nếu tiêu thụ ở mức vừa phải. Việc bổ sung quá nhiều có thể làm mất cân bằng vi khuẩn trong ruột và gây nên hội chứng rối loạn tiêu hóa

2. Cách chữa viêm âm đạo bằng tỏi

Từ ngàn xưa, tỏi được xem như một vị thuốc quý có hoạt tính kháng khuẩn cao và khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng. Nhờ đó, tỏi có thể giúp chữa viêm âm đạo tại nhà. Cách làm khá đơn giản, bạn có thể ăn một tép tỏi sống hoặc thêm nó vào các món ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến các bác sĩ về một số thực phẩm chức năng được làm từ tỏi để uống bổ sung. 

3. Sử dụng nước muối ấm

Một trong những cách chữa viêm âm đạo đơn giản mà hiệu quả tại nhà đó là ngâm vùng chậu trong nước muối ấm. Khả năng sát trùng của muối sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời, hơi nóng từ nước muối cũng sẽ giúp làm dịu vết sưng tấy ở vùng âm đạo. 

Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần đổ đầy nước ấm vào một cái chậu hoặc bồn sạch rồi cho vào khoảng 1 – 2 thìa cà phê muối và khuấy đều cho đến khi muối tan hết. Sau đó dùng tay đo nhiệt độ của nước trong thau trước khi ngâm để đảm bảo nước không bị quá nóng. Nhẹ nhàng ngồi vào thau trong tư thế dang rộng hai chân và ngâm vùng chậu khoảng 10 - 15 phút. Khi ngâm xong, hãy dùng một chiếc khăn sạch, mềm mại để lau khô vùng kín và cơ thể trước khi mặc quần áo. 

Lưu ý: Không nên cho thêm bất kỳ loại xà phòng hay tinh dầu nào vào chậu ngâm vì chúng có thể gây kích ứng niêm mạc âm đạo của bạn.

4. Sử dụng giấm táo để trị viêm âm đạo

Giấm táo là một loại thảo dược có khả năng giúp điều trị nhiễm trùng âm đạo nhờ khả năng kháng khuẩn cao. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng khôi phục độ pH vùng âm đạo và ngăn cản sự phát triển của các vi khuẩn gây hại. Bạn có thể chữa viêm âm đạo bằng giấm táo với 2 cách sau:

  • Pha loãng khoảng 1 – 2 thìa cà phê giấm táo vào cốc 200ml nước, uống 2 – 3 lần mỗi ngày. Bạn có thể cho thêm mật ong vào dung dịch trên để tăng hương vị và bổ sung hoạt tính kháng khuẩn.
  • Thêm giấm táo vào các món ăn hàng ngày

cach-tri-viem-am-dao-don-gian-tai-nha-hieu-qua-2

Cách trị viêm âm đạo đơn giản tại nhà bằng giấm táo

5. Sử dụng quả nam việt quất

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, quả nam việt quất có khả năng hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh về khả năng chữa viêm âm đạo của loại quả này. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn nhận thấy được những dấu hiệu giảm bớt triệu chứng viêm nhiễm vùng kín khi được sử dụng với liều lượng thích hợp. 

Theo đó, bạn có thể uống nước nam việt quất hoặc sử dụng kết hợp vào các món ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị viêm âm đạo. Nam việt quất là một loại trái cây rất tốt cho cơ thể vì vậy bạn không nên bỏ qua loại quả này. 

6. Bổ sung vitamin C để chữa viêm âm đạo

Vitamin C có thể hỗ trợ điều trị chữa bệnh viêm âm đạo bằng cách làm giảm độ pH và ngăn ngừa kích ứng vùng âm đạo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng viên nén vitamin C để khôi phục pH và duy trì hệ vi sinh vùng âm đạo ổn định và giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn âm đạo tái phát. 

Bạn có thể bổ sung vitamin C qua các loại thực phẩm vào chế độ ăn hàng ngày hoặc tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về việc bổ sung vitamin thông qua thực phẩm chức năng. 

cach-tri-viem-am-dao-don-gian-tai-nha-hieu-qua-3

Bổ sung vitamin C để chữa viêm âm đạo

7. Rửa vùng kín bằng hydrogen peroxide

Một trong những cách chữa viêm âm đạo hiệu quả tại nhà đó là sử dụng dung dịch hydrogen peroxide (oxy già). Tuy nhiên để đem lại hiệu quả cần phải sử dụng một cách thận trọng, đặc biệt là khi để nó tiếp xúc trực tiếp với vùng kín. Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn nên trao đổi thêm ý kiến của bác sĩ về cách sử dụng an toàn nhất nhé!

Trên đây là một số cách trị viêm âm đạo đơn giản hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Hy vọng sẽ giúp bạn giải quyết gọn gẽ tình trạng nấm âm đạo này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm