Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách uống thuốc hạ sốt đúng cách cho trẻ

Ngày 27/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không giống như người trưởng thành, khi áp dụng cách uống thuốc hạ sốt cho trẻ cần phải hết sức cẩn thận. Đặc biệt là việc chọn thuốc và liều dùng đúng với độ tuổi

Không giống như người trưởng thành, khi áp dụng cách uống thuốc hạ sốt cho trẻ cần phải hết sức cẩn thận. Đặc biệt là việc chọn thuốc và liều dùng đúng với độ tuổi của các bé.

1. Cách nhận biết trẻ đang bị sốt

Bằng mắt thường qua các dấu hiệu

Bố mẹ có thể nhận biết bé bị sốt cao bằng cách sờ vùng ở bụng, nách thấy nóng, môi và má bé ửng đỏ hơn bình thường. Đồng thời, mẹ có thể xác định bệnh nặng hay nhẹ vào hành vi và biểu hiện của trẻ. Như mắt không còn linh hoạt, các hành động và cử chỉ lừ đừ, cơ thể lạnh run, tăng tiết mồ hôi, bé cứng gáy, thấy chóng mặt, khó thở, nổi hồng ban trên da hoặc không chịu uống nước…

Đo nhiệt kế

Tuy nhiên, để biết chính xác mẹ nên đo thân nhiệt của trẻ để xác định tình trạng sốt nhẹ hay cao để có hướng xử trí thích hợp. Trẻ được xem là sốt khi nhiệt độ đo ở hậu môn hoặc trên miệng là trên 38,5 độ C còn đo ở nách trên 37,5 độ C. Khi nhiệt kế chỉ số bằng hoặc trên 39 độ C được xem là sốt cao. Sau khi biết bé bị sốt mức độ nào để mẹ có cách uống thuốc hạ sốt cho trẻ phù hợp. Lưu ý trường hợp bé sốt trên 41 độ C, mẹ phải đưa bé đi viện ngay vì trẻ có nguy cơ bị sốt co giật và tổn thương não nếu không điều trị kịp thời.

Cách uống thuốc hạ sốt đúng cách cho trẻ

Đo nhiệt kế là cách chính xác nhất để biết bé có đang sốt hay không?

2. Cách uống thuốc hạ sốt đúng cách cho bé mà mẹ phải biết

Quy tắc cách uống thuốc hạ sốt đúng cách:

Cách uống thuốc hạ sốt tuy đơn giản nhưng cũng phải tuân theo các quy tắc chặt chẽ.

-Không tự ý cho trẻ dưới 3 tháng tuổi uống thuốc mà không có ý kiến bác sĩ.

-Thuốc hạ sốt phải còn hạn sử dụng, bảo quản theo đúng hướng dẫn.

-Chỉ cho trẻ uống đúng liều lượng: dù chưa thấy con hạ sốt, mẹ cũng không nên sốt ruột mà tự ý tăng liều. Cụ thể, cách tính liều lượng thuốc uống cho bé là 10mg-15 mg/kg/lần khi sốt trên 38,5 độ C. Ví dụ như con nặng 10kg sẽ dùng mỗi lần là 100-150mg thuốc.

-Tuân thủ khoảng cách an toàn giữa 2 lần sử dụng thuốc: đây là nguyên tắc để tránh tình trạng quá liều và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chỉ lặp lại liều thuốc tiếp theo sau 4 giờ nếu trẻ còn sốt, tuy nhiên chỉ dùng tối đa 3-4 lần/ngày và tổng liều tối đa không được quá 60mg/kg trong 24h.

Cách uống thuốc hạ sốt đúng cách cho trẻ

Cho bé uống thuốc phải đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ

Cách uống thuốc hạ sốt đúng cách cho từng loại:

Thông thường, có 2 loại thuốc hạ sốt khác nhau là dạng gói bột và dạng hình viên đạn. Dạng gói bột cho bé thường có vị ngọt, mùi thơm của trái cây nên hợp với sở thích trẻ, hiệu quả hạ sốt nhanh (bé sẽ hạ sốt chỉ khoảng 15-30 phút sau khi uống)

Dạng gói bột

Dạng gói bột được bào chế dưới hàm lượng thông thường là 80mg, 150mg, 250mg. Tùy theo cân nặng của bé mẹ mẹ sẽ tính được liều lượng cần dùng cho trẻ. Ví dụ, trẻ cân nặng 10kg sẽ uống một gói thuốc bột hạ sốt (hàm lượng chứa paracetamol) 150mg.

Dạng viên đạn nhét hậu môn

Trong trường hợp thấy con sốt li bì, không uống được thuốc, bị nôn ói nhiều, cha mẹ có thể dùng thuốc hình viên đạn nhét hậu môn. Theo đó, trẻ 1-5 tháng tuổi cân nặng từ 4-6kg sử dụng viên dạng 80mg. Trẻ 6-12 tháng nặng 7-12kg thì dùng dạng 150mg. Trẻ 2-9 tuổi nặng 12-24kg mẹ đặt dạng viên 300mg.

>> Xem ngay:

Khi áp dụng các cách uống thuốc hạ sốt tại nhà, mẹ phải tuân thủ đúng nguyên tắc cho bé. Với 1 số trường hợp trẻ sốt kéo dài quá 3 ngày, nếu không có tác dụng hoặc bị dị ứng với thuốc thì mẹ cần phải cho đi viện để khám và điều trị theo chỉ định bác sĩ nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm