Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách vệ sinh mũi an toàn, đúng kỹ thuật

Ngày 24/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi ngày, mũi chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn cũng như các tác nhân gây ra bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Do đó, hàng ngày bạn nên thực hiện rửa mũi để vệ sinh xoang mũi, giúp cho đường thở được thông thoáng và loại bỏ các nguy cơ gây bệnh. Thế nhưng bạn đã biết cách vệ sinh mũi an toàn hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bước rửa mũi đúng kỹ thuật bạn có thể áp dụng.

Nghẹt mũi là tình trạng phổ biến khi vào mùa lạnh. Cảm giác tắc nghẽn khiến bạn khó thở, mệt mỏi và rất khó chịu. Rửa mũi đúng cách sẽ hạn chế hiện tượng nghẹt mũi. Bạn có thể mua dụng cụ vệ sinh mũi theo chỉ dẫn của bác sĩ để thực hiện tại nhà.

Tại sao cần phải vệ sinh mũi?

Rửa mũi là phương pháp phổ biến, được nhiều người thực hiện mỗi ngày với mục đích làm sạch và vệ sinh khoang mũi. Thói quen này mang đến nhiều công dụng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe như:

  • Làm sạch và loại bỏ bụi bẩn, các chất dịch nhầy trong khoang mũi. Lúc này, thuốc xịt hoặc nhỏ mũi sẽ phát huy tối đa hiệu quả nhờ được tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc mũi.
  • Giảm nguy cơ gây nhiễm trùng, kích ứng vùng mũi do các yếu tố như: Bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật…
  • Tăng lượng không khí lưu thông qua mũi, hỗ trợ quá trình hô hấp và làm thông thoáng đường thở.
  • Hạn chế nguy cơ tổn thương ở vùng mũi như: Sưng viêm, phù nề và giúp quá trình hồi phục xảy ra nhanh hơn.

Cách vệ sinh mũi an toàn, đúng kỹ thuật

Rửa mũi là phương pháp làm sạch và vệ sinh khoang mũi hữu hiệu

Khi nào cần vệ sinh mũi?

Mũi là bộ phận đảm nhận vai trò hết sức quan trọng đưa không khí vào cơ thể. Tuy nhiên, với sự ô nhiễm không khí ở thời điểm hiện tại, mỗi ngày mũi của chúng ta đang phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Lúc này, lớp niêm mạc tại vị trí trên cùng trong khoang mũi sẽ tiết ra các chất nhầy nhằm làm ẩm không khí bên trong và đẩy bụi bẩn ra ngoài. Đồng thời, kích thích sản sinh các loại men bảo vệ mũi khỏi vi khuẩn và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp thường gặp.

Rửa mũi chỉ thực sự cần thiết và phát huy tối đa công dụng khi bạn đang gặp phải các vấn đề như: Cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, ho có đờm, nhiễm trùng mũi họng, thở khò khè, khó khăn trong hô hấp, chất nhầy trong mũi nhiều đặc gây bít tắc đường thở… Lúc này, thực hiện đúng hướng dẫn rửa mũi bằng nước muối sinh lý sẽ giúp bạn có một xoang mũi thông thoáng, chất nhầy, bụi bẩn và vi khuẩn được đẩy ra bên ngoài, giữ quá trình hô hấp được tự nhiên.

Tuy nhiên, tránh lạm dụng việc rửa mũi quá thường xuyên vì có thể vô tình làm suy giảm các chức năng của niêm mạc mũi xoang.

Cách vệ sinh mũi an toàn, đúng kỹ thuật

Tránh vệ sinh mũi thường xuyên sẽ gây ra tác động đến chức năng niêm mạc mũi xoang

Những điều cần để việc vệ sinh mũi an toàn, đúng chuẩn

Thao tác vệ sinh mũi đúng kỹ thuật

Thông thường, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên rửa mũi thường xuyên cho người mắc các bệnh như: Viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp, viêm xoang mạn tính, cảm cúm, cảm lạnh… Việc này có tác dụng giúp cho khoang mũi sạch sẽ, giảm tình trạng chảy nước mũi và tống dịch nhầy, vi khuẩn có trong khoang mũi ra ngoài.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rửa mũi đúng kỹ thuật. Đa số mọi người vẫn vệ sinh mũi theo bản năng thông thường và không đọc qua hướng dẫn rửa mũi bằng nước muối sinh lý đúng cách. Dưới đây là các bước thực hiện vệ sinh mũi theo qui trình mà bạn nên biết:

  • Sử dụng bình các loại bình xịt phun sương hoặc bình đựng củ tỏi để chứa nước muối sinh lý.
  • Nghiêng đầu một góc 45 độ về phía bồn rửa mặt để dung dịch có thể chảy từ mũi bên này sang lỗ mũi bên kia và chảy ra đúng vị trí bồn rửa. Hạn chế ngả đầu ra sau vì có thể làm nước muối bị chảy ngược vào trong mũi.
  • Đưa vòi vào một bên mũi, sau đó mở miệng và xịt từ từ nước muối sinh lý vào khoang mũi. Lúc này, bạn không được thở bằng mũi mà phải thở bằng miệng. Thỉnh thoảng, nước muối có thể chảy xuống họng nhưng vấn đề này không đáng lo ngại. Tiến hành tương tự cho bên mũi còn lại.
  • Nhẹ nhàng xì mũi để kiểm tra xem bên trong xoang mũi đã được làm sạch hoàn toàn hay chưa. Bạn nên thực hiện lại một lần các bước hướng dẫn rửa mũi nói trên nếu thấy khoang mũi chưa sạch.

Cách vệ sinh mũi an toàn, đúng kỹ thuật

Vệ sinh mũi an toàn đúng kỹ thuật sẽ giúp hạn chế nhiều bệnh đường hô hấp

Lựa chọn sản phẩm vệ sinh mũi an toàn

Muối rửa xoang mũi Otosan Nasal wash là sản phẩm lý tưởng để làm sạch mũi mỗi ngày với thành phần dung dịch muối: Natri clorua, Hyaluronic acid, Natri Bicarbonate. Sản phẩm là một bộ kit gồm 1 bình nhựa để pha dung dịch và một hộp chứa 30 gói dung dịch muối với đặc tính làm mềm, giữ ẩm hiệu quả.

Sản phẩm rửa mũi này đảm bảo làm sạch màng nhầy của mũi bằng cách loại bỏ dịch nhầy dư thừa, các chất ô nhiễm trong không khí và chất gây dị ứng. Nhờ đó cải thiện nhịp thở do niêm mạc đã được làm sạch.

Nếu bạn đang phải đối mặt với các triệu chứng do viêm xoang, viêm mũi gây ra, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sinh hoạt thường ngày, thì bộ rửa xoang mũi Otosan Nasal wash là giải pháp tiện lợi mà bạn có thể tham khảo sử dụng.

Muối rửa xoang mũi Otosan Nasal Wash dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên (30 gói) Muối rửa xoang mũi Otosan Nasal Wash dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên (30 gói)

Lưu ý trong khi vệ sinh mũi cho người lớn

  • Không sử dụng nước máy để vệ sinh mũi mà chỉ nên dùng các loại nước cất, nước tiệt trùng hay nước muối sinh lý có bán tại nhà thuốc. Dù lượng vi sinh vật trong nước máy được kiểm soát ở nồng độ thấp để không gây ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa nhưng với đường mũi và hô hấp, chúng có thể phát triển nhanh, mạnh và gây nhiễm trùng.
  • Ở những lần đầu, rửa mũi bằng nước muối sinh lý có thể gây cảm giác nóng rát trong mũi, nhất là ở bệnh nhân viêm xoang. Tuy nhiên, hầu hết sau vài lần mọi người đều sẽ quen với cảm giác vệ sinh mũi.
  • Sau khi rửa mũi, phải chú ý vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ xịt, rửa và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Rửa mũi có thể giúp loại bỏ các chất gây kích ứng cùng dịch nhầy, phù hợp cho người bị nghẹt mũi do cảm lạnh, viêm mũi dị ứng hay viêm xoang… Tuy nhiên nếu tình trạng không thuyên giảm dù đã rửa mũi vài ngày bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Cách vệ sinh mũi an toàn, đúng kỹ thuật

Cần chú ý khi rửa mũi để đạt hiệu quả cao nhất

Cách vệ sinh mũi hàng ngày kết hợp chăm sóc tại nhà có thể giúp bệnh nhân kiểm soát các tình trạng ngạt mũi xuất hiện do các nhiễm trùng thông thường. Tuy nhiên, sau nhiều ngày tự chăm sóc mà các vấn đề ở đường mũi họng không có cải thiện, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm