Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 bệnh đường hô hấp dễ gặp khi trời chuyển lạnh

Ngày 20/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi thời điểm giao mùa, thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi thất thường làm cơ thể không thích nghi kịp, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh hô hấp hoạt động mạnh. Do đó, đây cũng là thời điểm rất nhiều bệnh đường hô hấp bùng phát, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Một số bệnh hô hấp thường gặp khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột như: Cảm cúm, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản và những bệnh hô hấp dễ tái phát như: Hen phế quản, giãn phế quản,... Cùng tìm hiểu một số bệnh thường gặp ở đường hô hấp khi thời tiết chuyển lạnh và cách phòng ngừa thông qua bài viết bên dưới. 

Viêm họng cấp

Viêm họng cấp là một căn bệnh thường xảy ra khi bị nhiễm lạnh hoặc thời tiết chuyển lạnh đột ngột. Ngoài ra còn một số nguyên nhân gây ra khác như do môi trường bụi bẩn, khói bụi công nghiệp, khói thuốc lá,... gây ra viêm họng cấp. 

Bệnh này thường kéo dài khoảng 3-4 ngày, nếu điều trị đúng hướng bệnh sẽ nhanh khỏi, còn nếu không sẽ kéo dài khoảng 7-10 ngày và gây ra một số biến chứng như viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tai, viêm hạch mủ, nhiễm khuẩn huyết,...

Khi bị viêm họng cấp, cần được thăm khám kịp thời để nhanh chóng xác định bệnh, điều trị sớm, sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sĩ, không tự mua thuốc về dùng vì có thể xảy ra một số tác dụng phụ đáng tiếc. 

Để đề phòng bệnh này, bạn cần giữ ẩm cơ thể, sử dụng nước ấm để tắm, hạn chế tiếp xúc với gió và lau khô người sau khi tắm. Một số vùng trên cơ thể cần được giữ ấm như cổ, ngực, tai, mũi, gan bàn chân. Kết hợp với bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để tăng sức đề kháng, vệ sinh răng miệng, mũi họng thường xuyên sau khi ăn và trước, sau khi đi ngủ để ngăn ngừa bệnh viêm họng cấp. 

4 bệnh đường hô hấp dễ gặp khi trời chuyển lạnh 1

Để đề phòng viêm họng cấp, bạn cần giữ ẩm cơ thể

Cảm lạnh

Cảm lạnh là một bệnh khá phổ biến hiện nay, có thể xảy ra ở hầu hết tất cả các đối tượng, nhất là trẻ em. Thời điểm gây bệnh thường là khi thời tiết thay đổi đột ngột, thời tiết lạnh và mưa,... khiến cơ thể dễ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Cảm lạnh không nguy hiểm như cảm cúm nhưng khiến con người có cảm giác mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. 

Virus gây bệnh thường xâm nhập vào cơ thể thông qua mắt, mũi, miệng hoặc thông qua các giọt bắn khi hắt hơi, ho hay giao tiếp, trò chuyện với nhau. Ngoài còn có trường hợp bị nhiễm virus do tiếp xúc với đồ vật dính virus khi người bệnh chạm vào. 

Cảm lạnh thường sẽ tự khỏi sau 1 tuần và đi kèm với triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, ho, đau họng, chảy nước mắt,... Ngoài ra, một số người bị bệnh nặng có thể xảy ra một số biến chứng như hen suyễn, viêm xoang cấp tính, viêm tai giữa. 

Để đề phòng bệnh này, cần vệ sinh cá nhân thật sạch, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không sử dụng chung đồ với người khác, hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Bên cạnh đó cần bổ sung dinh dưỡng, ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức đề kháng.  

4 bệnh đường hô hấp dễ gặp khi trời chuyển lạnh 2

Cảm lạnh thường sẽ tự khỏi sau 1 tuần và đi kèm với triệu chứng sổ mũi

Viêm xoang và viêm xoang tái phát

Thời tiết se lạnh, ẩm thấp là điều kiện thuận lợi để các yếu tố gây bệnh viêm xoang phát triển. Nguyên nhân gây viêm xoang là do nhiệt độ đột ngột thay đổi làm cho cơ thể không kịp thích nghi, khiến niêm mạc mũi bị tổn thương, gây viêm và đau mũi. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây ra viêm xoang và các bệnh xoang tái phát. 

Khi bị viêm xoang, người bệnh sẽ bị hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa mũi, nhức đầu, khó thở, nghẹt mũi,... Các triệu chứng này không chỉ ảnh hưởng sức khỏe và còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. 

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang tái phát, bạn cần giữ ẩm cơ thể trong mùa đông, đặc biệt là vùng ngực, cổ, mũi,... Bên cạnh đó, việc vệ sinh răng miệng là rất cần thiết để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh. Vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi ngủ dậy cần đánh răng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối, đảm bảo họng và khoang miệng sạch sẽ, vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý. Không tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh từ ngoài môi trường như khói bụi, không khí lạnh, vi khuẩn,... bằng cách thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài. 

Bạn nên lựa chọn các loại khẩu trang ôm khít khuôn mặt, chống được khói bụi và các yếu tố gây hại từ môi trường. Khẩu trang y tế ILT Liworldco là một sản phẩm đáp ứng được những tiêu chí đó. Với cấu tạo 4 lớp bao gồm vải không dệt mịn 99% PP, màng lọc kháng khuẩn,... hỗ trợ ngăn giọt bắn, khỏi bụi hay vi khuẩn từ người bệnh khi hắt hơi, ho.

Sử dụng nguyên liệu sạch 100% nên sản phẩm không gây kích ứng, cực kỳ an toàn cho người sử dụng. Khẩu trang y tế ILT Liworldco mềm mại, không thấm nước, thoải mái khi đeo và ôm khít khuôn mặt nên mang lại hiệu quả cao khi bảo vệ đường hô hấp.

4 bệnh đường hô hấp dễ gặp khi trời chuyển lạnh 3

Khẩu trang y tế ILT Liworldco 4 lớp màu trắng ngăn ngừa khói bụi, giọt bắn, vi khuẩn

Hen suyễn

Hen suyễn là căn bệnh mãn tính đường thở, được kiểm soát bằng các phương pháp điều trị dự phòng hen suyễn. Một yếu tố khởi phát căn bệnh này là khi thời tiết có sự thay đổi đột ngột, nhất là khi chuyển sang mùa lạnh. Do đó, những người bị hen suyễn thường khó thở vào mùa đông. 

Để phòng ngừa bệnh này, đầu tiên người bệnh cần tuân thủ theo điều trị dự phòng hen suyễn của bác sĩ kết hợp với loại bỏ các nguy cơ gây hen trong nhà như bụi bặm, ẩm mốc,... do đó, cần dọn dẹp nhà thường xuyên, rèm cửa giặt giũ thường xuyên, không nên trải thảm trong nhà hay sử dụng các vật dụng dễ bám bụi, không nên nuôi chó mèo, không tiếp xúc với khói thuốc. 

Khi thời tiết có sự thay đổi chuyển lạnh, cần giữ ấm cơ thể, không ăn đồ lạnh, khi ra ngoài phải mặc áo ấm, đeo khẩu trang để hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, cần tiêm vacxin phòng cảm cúm hàng năm để tránh nhiễm cúm - nguồn cơn khởi phát bệnh hen suyễn. Khi các triệu chứng xảy ra, cần tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ để tình trạng được thuyên giảm và chấm dứt. 

4 bệnh đường hô hấp dễ gặp khi trời chuyển lạnh 4

Những người bị hen suyễn thường khó thở vào mùa đông

Thời tiết lạnh làm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp gia tăng. Do đó, không một ai được chủ quan với sức khỏe của mình. Cần trang bị một số kiến thức bảo vệ, giữ gìn sức khỏe và bổ sung dinh dưỡng cần thiết vào mùa đông để tăng sức đề kháng chống lại vi khuẩn gây hại. Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm