Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách xử lý khi gặp băng gạc dính vào vết thương hở trên da

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Cách xử lý đúng nhất khi bị băng gạc dính vào vết thương như thế nào? Cách xử lý vết thương an toàn và cách băng vết thương hở khoa học để tránh nhiễm trùng vết thương.

Việc băng gạc dính vào vết thương vốn là điều rất thường gặp khi xử lý vết thương cũ. Điều này có thể gây nên cảm giác đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân và kéo dài thời gian hồi phục. Chính vì vậy, bạn cần phải có cách gỡ băng gạc dính vào vết thương.

Nguyên nhân khiến băng gạc dính vào vết thương

Băng gạc y tế là vật dụng không thể thiếu khi xử lý vết thương. Sử dụng băng gạc sau khi đã rửa sạch vết thương chính là biện pháp bảo vệ hữu ích giúp hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, dính bụi,... và giữ cố định vết thương, tránh khỏi những va chạm cũng như tác động từ bên ngoài. 

Mặc dù băng gạc là một trong những dụng cụ y tế cần thiết, nhưng khi tiếp xúc trực tiếp với da non rất dễ khiến băng gạc dính vào vết thương, làm bệnh nhân đau đớn, khó chịu. 

Băng gạc dính vào vết thương 1 Nếu băng gạc dính vào vết thương lớn, sâu, cơ địa da mỏng,... sẽ khó xử lý hơn

Cách tháo băng gạc khi bị dính vào vết thương

Để xử lý băng gạc dính vào vết thương để phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng, bạn cần vệ sinh vị trí bị thương và thay băng gạc mới ngay khi vừa phát hiện bằng cách sau:

  • Thấm nước muối sinh lý lên băng gạc để băng gạc mềm ra và sẽ lấy ra dễ hơn. 
  • Vệ sinh sạch cả vùng da tổn thương và mô lành xung quanh, lấy đi những cặn bẩn, da chết hoặc lông tóc,... đang dính trên vết thương.
  • Nếu bạn không có nước muối sinh lý, có thể thay thế bằng dầu mù u hoặc dầu oliu.
  • Lưu ý phải chỉ được thao tác nhẹ nhàng để tránh làm tổn hại nặng thêm.
  • Bôi thuốc, đắp băng gạc mới và cố định chắc chắn, nhưng không quá kỹ tránh bí da và hạn chế băng gạc dính vào vết thương.
Băng gạc dính vào vết thương 2 Các bước thao tác cần thực hiện thật nhẹ nhàng

Làm sao để băng gạc không dính vào vết thương?

Khi vừa xuất hiện vết thương hở, cách để băng gạc không dính vào vết thương khi xử lý để tránh đau rát và nhiễm trùng, bạn nên làm theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Khi vừa bị thương, hãy để vết thương dưới vòi nước chảy liên tục để giảm đau và trôi đi chất bẩn bám trên vết thương để làm sạch vết thương tạm thời.
  • Bước 2: Sử dụng nước muối sinh lý để rửa lại vết thương hoặc bạn cũng có thể sử dụng thêm Povidine pha loãng để sát trùng.
  • Bước 3: Đắp gạc vô trùng lên vết thương rồi dán băng keo vừa đủ để bảo vệ vết thương khỏi va chạm, nhưng vẫn giúp da có đủ độ thông thoáng. Ngoài ra, bạn có thể đắp trước một miếng dán cá nhân lên bề mặt vết thương rồi đắp gạc vô trùng lên trên. Đây cũng được xem là cách để băng gạc không dính vào vết thương, gây khó chịu, đau rát khi vệ sinh sau này.
  • Bước 4: Mỗi ngày, phải tháo băng gạc cũ ra để thay bằng băng gạc mới để vết thương luôn được sạch sẽ. Trước khi tháo băng cũ, bạn nên thấm nước muối sinh lý lên băng để tránh tình trạng băng gạc dính lên vết thương. 

Trong trường hợp bạn nhìn thấy vết thương có dấu hiệu nhiễm bẩn, dơ, viêm đỏ thì nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và cho thuốc kháng sinh, kháng viêm phù hợp.

Băng gạc dính vào vết thương 2 Xử lý tốt từ những bước đầu tiên sẽ hạn chế nguy cơ băng gạc dính vào vết thương

Thói quen giúp vết thương mau lành hơn

Vệ sinh vết thương sạch sẽ

Yếu tố đầu tiên giúp vết thương mau lành chính là phải giữ vệ sinh vết thương luôn được sạch sẽ. Đồng thời thay băng gạc đều đặn mỗi ngày, hoặc ngay khi vết thương bị bẩn (dính nước, thức ăn, bụi,...) từ đó giúp hạn chế những tình trạng không mong muốn như sẹo xấu, nhiễm khuẩn,...

Ăn uống nghỉ ngơi hợp lý

Bạn cần lưu ý cử động nhẹ nhàng để tránh làm tổn hại thêm cho vùng da đang bị thương. Xây dựng chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý kết hợp với các bữa ăn dinh dưỡng sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình tái tạo tế bào da mới. Đặc biệt, bạn nên bổ sung nhiều các thực phẩm giàu đạm, vitamin và chất khoáng như thịt, rau củ, trái cây,...

Băng gạc dính vào vết thương 4 Vùng da bị tổn thương sẽ nhanh chóng hồi phục nếu được chăm sóc tốt

Khi gặp tình trạng băng gạc dính vào thương, bạn nên xử lý đúng cách để tránh làm vết thương bị nhiễm trùng cũng như kéo theo da non khiến cho vết thương lâu lành và để lại sẹo sau này. Với cách xử lý băng gạc dính vào vết thương trên đây, Long Châu mong rằng thông tin này sẽ giúp cho bạn xử lý vết thương của mình an toàn và đúng cách.

Hằng Lê

Nguồn thông tin: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm