Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Canh dưa chua bao nhiêu calo? Cách bảo quản dưa chua để nấu canh

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ

Dưa chua được lên men nên hàm lượng dinh dưỡng và lợi khuẩn cũng tăng lên khá nhiều. Nếu dùng dưa cải muối để nấu canh thì canh dưa chua bao nhiêu calo? Dùng canh này thường xuyên có tốt không?

Dưa chua muối là món ăn kèm với các món mặn giúp bữa ăn thêm ngon miệng. Ngoài ra, dưa chua còn được dùng để nấu canh, chẳng hạn như canh dưa chua nấu thịt bò, canh dưa chua nấu cá. Các bà nội trợ thường thắc mắc canh dưa chua bao nhiêu calo, có nên nấu canh này thường xuyên cho gia đình hay không.

Canh dưa chua bao nhiêu calo?

Canh dưa chua bao nhiêu calo? Cách bảo quản dưa chua để nấu canh 1 Canh dưa chưa bao nhiêu calo khi nấu chung với các thực phẩm bổ dưỡng khác?

Trong lá cải canh (có thể dùng cải bẹ xanh, cải cay) có protid, glucid, lipid, celulose, caroten, acid amin, vitamin C, các nguyên tố Ca, P, Fe. Khi muối dưa, nồng độ muối khoảng ≥ 4% môi trường thiếu oxy là điều kiện thuận lợi cho khuẩn lactobacilli phát triển. Phần lớn glucid trong rau chuyển thành acid lactic, các vitamin C và B giảm khoảng 10%, còn những chất như protid, chất béo, muối khoáng, chất vi lượng ít biến đổi.

Cứ 100g cải xanh muối dưa có 85,6g nước, 2,3g acid lactic, 1,7g protid, 2,3g chất xơ, 3,4g tro; khả năng sinh nhiệt 16 calo/100g.

Đặc biệt, quá trình lên men làm giảm đáng kể hàm lượng đường tự nhiên trong dưa cải, thay vào đó là các Carbon dioxide và Axit hữu cơ tốt cho sức khỏe, tạo điều kiện cho lợi khuẩn Probiotic phát triển.

Trong nước dưa chua có men lactic và acid lactic có tác dụng tích cực ức chế men thối rữa có hại trong đường ruột. Bạn có thể dùng nước dưa trong bữa ăn hoặc chế biến thành các món canh nhưng phải đảm bảo quá trình muối dưa đúng kỹ thuật và đảm bảo vệ sinh.

Nếu dùng 1 chén dưa cải muối để nấu canh thì canh dưa chua bao nhiêu calo? Câu trả lời là bạn sẽ có 27 Calo, 2g Carb, 1g Protein, 4g chất xơ, không chứa chất béo nhưng chúng giàu sắt, Vitamin C, B6, K cùng các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Tuy nhiên dưa cải muối có hàm lượng muối (Natri) cao, bạn nên cân bằng lượng muối trung bình trong cả khẩu phần ăn khi dùng.

Cách nấu canh dưa chua bổ dưỡng

Có nhiều cách nấu canh dưa chua nhưng phổ biến nhất là canh dưa chua nấu thịt bò. Để nấu canh này bạn hãy làm theo hướng dẫn sau:

Nguyên liệu

  • 150g thịt bò.
  • 2 bát dưa chua.
  • 2 quả cà chua.
  • 1 củ hành khô.
  • 2 tép tỏi.
  • Hành lá, rau mùi.
  • Gia vị: Hạt tiêu, hạt nêm, muối, dầu ăn.

Cách làm

Bước 1: Rửa sạch thịt bò, thái thành từng lát nhỏ vừa ăn, cho thịt bò vào tô, thêm ít hạt tiêu, hạt nêm, dầu ăn ướp trong khoảng 15 phút cho ngấm gia vị trước khi chế biến.

Bước 2: Bóc vỏ hành khô, tỏi, rửa sạch, đập dập, băm nhuyễn. Nhặt và rửa sạch hành lá, rau mùi, thái nhỏ. Rửa sạch cà chua, thái múi cau. Rửa sạch dưa chua, vắt bớt nước.

Bước 3: Bạn bắc nồi lên bếp, phi thơm 1/2 hành, tỏi đã băm, rồi cho thịt bò vào xào cho hơi tái rồi múc ra chén. Tiếp theo, cho một lượng dầu ăn nhỏ vào nồi, đun nóng, phần hành, tỏi băm còn lại cho vào phi thơm, cho cà chua vào xào đến khi chín nhừ rồi mới cho dưa chua vào xào.

Bước 4: Đổ một lượng nước vừa ăn vào nồi, đun đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ, tiếp tục đun đến khi dưa mềm. Bạn cho phần thịt bò đã xào vào, nêm gia vị vừa miệng thì thêm hành hoa, rau mùi thái lát vào. 

Để nấu canh dưa chua ngon, cần bảo quản dưa đúng cách vì dưa muối rất dễ bị lên men chua, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Canh dưa chua bao nhiêu calo? Cách bảo quản dưa chua để nấu canh 2 Canh dưa chua nấu với thịt bò là món ăn ngon miệng, bổ dưỡng

Cách bảo quản dưa chua để nấu canh 

Để bảo quản dưa muối lâu chua và hư, các bà nội trợ nên dùng các chai hay lọ thủy tinh, tô sứ sạch để đựng dưa muối trước khi cất vào trong ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh sẽ kéo dài thời gian ngăn dưa bị chua.

Một bí quyết nữa giúp bảo quản dưa muối trong tủ lạnh đó là bỏ bớt phần nước ngâm dưa để làm chậm quá trình lên men. Tuy nhiên, để an toàn cho sức khỏe, chỉ ăn dưa muối tối đa trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày.

Dùng đũa dơ gây ảnh hưởng đến chất lượng dưa chua. Đây là một phần nguyên nhân khiến dưa nhanh chóng bị chua hơn chỉ sau một thời gian ngắn. Vì sử dụng đũa dơ để gắp dưa sẽ khiến một số vi khuẩn xâm nhập vào hũ dưa và khiến dưa sẽ nhanh chua, thậm chí là bị hư hỏng. Do đó, chỉ nên sử dụng đũa hoặc kẹp sạch để gắp dưa.

Nếu còn thừa dưa muối sau bữa ăn, tuyệt đối không nên đổ dưa thừa vào lại trong hũ, khiến cho dưa muối sẽ nhanh chóng bị hư. Thay vào đó, hãy chắt bớt nước rồi cho vào một bát sạch, bọc màng thực phẩm lên miệng bát, bỏ trong tủ lạnh để bảo quản, có thể tiếp tục ăn trong ngày hôm sau.

Sử dụng dưa muối đúng cách

Để sử dụng dưa muối đúng cách và an toàn bạn nên chú ý những điểm sau:

Dưa muối khi đang còn màu xanh, có vị cay hăng rất có hại cho sức khỏe, chỉ nên ăn dưa khi đã chuyển sang màu vàng tươi, giòn, chua và có mùi thơm đặc trưng.

Trước khi ăn hay chế biến nên rửa và vắt sạch dưa để giảm độ mặn, độ chua của dưa. Luôn nhớ bảo quản dưa muối trong lọ kín và để ở ngăn mát tủ lạnh.

Không nên ăn quá nhiều dưa chua, chỉ nên sử dụng như món ăn kèm cho thêm phần ngon miệng cùng các món ăn khác trong bữa ăn.

Canh dưa chua bao nhiêu calo? Cách bảo quản dưa chua để nấu canh 3 Trước khi sử dụng nên rửa và vắt sạch dưa để giảm độ mặn, độ chua

Tốt nhất, bạn nên tự muối dưa các loại rau và quả để chủ động chọn nguyên liệu tươi ngon, điều chỉnh mùi vị theo mong muốn và có thể đảm bảo an toàn vệ sinh.

Dù bạn chế biến món gì từ dưa chua cụng không nên nêm thêm bột ngọt. Dưa chua có tính kiềm và trong môi trường acid, nhiệt độ cao, các chất có trong bột ngọt sẽ chuyển thành những chất có hại cho sức khỏe.

Hạn chế sử dụng dưa muối chưa chín, dưa muối xổi vì chúng thường chứa nhiều nitrit, khi ăn các acid amin có trong các thực phẩm khác như thịt, cá... kết hợp với nitrit tạo thành hợp chất nitrosamine là một chất gây ung thư.

Dù không thể phủ nhận những mặt lợi ích của dưa muối nhưng thực phẩm muối chua vẫn tồn tại những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe nếu tiêu thụ không đúng cách và phù hợp. Việc ăn nhiều thực phẩm muối chua sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, nhất là ung thư thực quản và dạ dày. Bên cạnh đó, các món muối chua có rất nhiều muối nên nếu ăn quá nhiều, sẽ bị tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ và đau tim…

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.