Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cạo vôi răng và những điều cần biết

Ngày 09/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cạo vôi răng giúp hàm răng trở nên trắng sáng, sạch sẽ hơn. Tất tần tật những lưu ý khi cạo vôi răng sẽ được trình bày trong bài viết dưới đây mời bạn theo dõi.

“Cái răng, cái tóc là góc con người”, chăm sóc hàm răng đúng cách không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn mà còn tạo nên vẻ đẹp thu hút trên gương mặt. Và một trong những thủ thuật chăm sóc răng miệng được mọi người quan tâm đó chính là cạo vôi răng.

Vậy cao vôi răng là gì? Tại sao cần cạo vôi răng? Và chăm sóc răng miệng như thế nào sau khi cạo vôi răng? Tất cả sẽ được bật mí ngay trong bài viết dưới đây.

Vôi răng là gì?

Vôi răng hay còn được gọi là mảng bám răng hay cao răng, đây chính là một lớp màng dính bao phủ men răng với sự có mặt của vi khuẩn trộn lẫn với protein có trong thức ăn. Quá trình hình thành vôi răng diễn ra như sau:

Sau khi chúng ta ăn xong, một lớp màng protein (từ thức ăn) kết hợp với nước bọt sẽ bám vào răng. Tiếp theo đó, vi khuẩn gram dương có trong khoang miệng sẽ bao phủ lên lớp màng này sẽ sinh sôi phát triển tạo thành những mảng ố vàng. Và trong môi trường kỵ khí trong khoang miệng như vậy, vôi răng được hình thành.

Vôi răng là nguyên nhân gây ố vàng răng

Vôi răng là nguyên nhân gây ố vàng răng.

Cao răng cũng có thể hình thành ở tại bên dưới đường viền nướu và có thể gây kích ứng các mô nướu. Khi đó, tình trạng này nếu không được giải quyết kịp thời thì có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sâu răng và bệnh nướu răng.

Cao răng không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của răng và nướu mà còn gây mất thẩm mỹ. Vì cao răng xốp hơn, dễ hấp thụ các vết bẩn tạo nên hàm răng ố vàng.

Cạo vôi răng là gì? Tại sao phải cạo vôi răng?

Cạo vôi răng là phương pháp mà nha sĩ dùng thiết bị hoặc các dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ cao răng hay các mảng bám răng xung quanh lợi hoặc trên bề mặt của răng. 

Việc cạo vôi răng này đem tới nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng như:

  • Giảm viêm nướu, hạn chế tình trạng xương hoặc mô xung quanh răng bị phá hủy bởi vôi răng.
  • Ngăn ngừa sâu răng và các bệnh về nha chu.
  • Giúp răng trắng sáng.
  • Hạn chế tình trạng hôi miệng do cao răng vì vi khuẩn phát triển và hoạt động xung quanh vôi răng.

Lấy vôi răng làm răng trắng sáng

Lấy vôi răng làm răng trắng sáng.

Và tùy vào mức độ cao răng của bạn là nhiều hay ít mà các bác sĩ sẽ quyết định phương pháp lấy cao răng hiệu quả nhất. Hiện nay, có 3 phương pháp cạo vôi răng đang được các nha sĩ áp dụng như:

  • Cạo vôi răng bằng máy thổi cát: Loại máy có tác dụng bắn những hạt cát nhỏ li ti để phá hủy các mảng bám trên răng và loại bỏ vi khuẩn có hại trong khoang miệng ra ngoài.
  • Cạo vội răng bằng máy siêu âm: Đây là thiết bị cực kỳ hiện đại giúp đẩy vôi răng ở nhiều vị trí ngõ ngách, làm tan mảng bám mà không cần dùng lực quá mạnh để tác động vào, làm săn chắc phần lợi nướu hơn.
  • Cạo vôi răng bằng thiết bị cầm tay: Đây là dụng cụ truyền thống và được sử dụng từ lâu để lấy cao răng. Tuy nhiên, sau khi lấy cao răng xong bằng cách này thì răng có thể bị chảy máu hoặc ê buốt. 

Ngoài các phương pháp trên, bạn có thể lấy cao răng tại nhà nếu tình trạng vôi răng không quá nặng nề. Một số biện pháp lấy cao răng tại nhà mà bạn có thể áp dụng như:

  • Súc miệng bằng các dung dịch sát khuẩn như : trà, nước muối sinh lý.
  • Sử dụng miếng dán làm trắng bằng hydrogen peroxide với pyrophosphate hàng ngày.
  • Sử dụng kem đánh răng chuyên biệt dành cho mảng bám răng.

Nên cao vôi bao nhiêu lần 1 năm?

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ và các chuyên gia nha khoa thì bạn nên cạo vôi răng (làm sạch) và kiểm tra tình trạng răng miệng 6 tháng một lần. Và điều này thường xuyên hơn nếu bạn bị bệnh nướu răng hoặc có nguy cơ mắc bệnh nướu răng (ví dụ như nếu bạn hút thuốc hoặc mắc bệnh tiểu đường).

Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi cạo vôi răng

Sau khi bạn đã cạo vôi răng thì cao răng có thể xuất hiện quay trở lại bất cứ lúc nào. Chỉ cần thức ăn còn dính trên răng có thể tạo thành mảng bám hay cao răng chỉ trong vòng vài giờ. Có nhiều sai lầm khi chăm sóc răng miệng bạn cần phải loại bỏ. Phương pháp đúng đắn trong việc chăm sóc răng miệng sau khi lấy vôi răng như:

  • Đánh răng 2 lần/ngày, mỗi lần ít nhất 3 phút. 
  • Lưu ý cần sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm.
  • Cần đặt bàn chải thành góc 45 độ để có thể chải lông vào các góc giữa răng và nướu, nơi mảng bám có thể ẩn náu.

Lấy vôi răng xong bạn cũng cần phải đánh răng hàng ngày

Lấy vôi răng xong bạn cũng cần phải đánh răng hàng ngày.

  • Sử dụng kem đánh răng có chứa florua. 
  • Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần.
  • Hạn chế hút thuốc lá: các nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc lá hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá khác có nhiều khả năng bị cao răng hơn.
  • Sử dụng nước súc miệng sát khuẩn hàng ngày để giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mảng bám.

Sở hữu hàm răng chắc khỏe và sáng bóng không chỉ giúp đem lại nụ cười tự tin cho bạn mà còn giúp cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Hy vọng rằng qua những thông tin mà bài viết đã cung cấp đã giúp bạn có nhiều kiến thức bổ ích về cạo vôi răng. Chúc bạn sẽ luôn mạnh khỏe và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống nhé.

Lâm Khuê

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm