Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chăm sóc mắt của trẻ bị loạn thị bẩm sinh

Ngày 23/06/2021
Kích thước chữ

Loạn thị bẩm sinh là điều không ai mong muốn. Thế nên, phụ huynh cần biết cách chăm sóc đôi mắt cho trẻ để tình trạng loạn thị không trở nên nặng nề hơn.

Trẻ em đi học vừa phải theo dõi thao tác, cử chỉ của giáo viên vừa phải nhìn sách vở, cũng như quan sát màn hình máy chiếu. Thế mới thấy sức khỏe đôi mắt quan trọng thế nào đến kết quả học tập. Đáng buồn thay, có một số trẻ không may bị mắt tật loạn thị bẩm sinh. Vì thế, nếu không có biện pháp chăm sóc mắt của trẻ loạn thị bẩm sinh thì tình trạng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống.

Chế độ ăn dinh dưỡng cho trẻ loạn thị bẩm sinh

Chăm sóc mắt của trẻ bị loạn thị bẩm sinh 1Bữa ăn dinh dưỡng góp phần rất lớn trong việc chăm sóc đôi mắt bé yêu.

Nếu muốn chăm sóc mắt cho trẻ loạn thị bẩm sinh thật tốt thì các loại rau, củ có màu xanh hoặc đỏ như củ dền, cà rốt, rau bó xôi… nên có trong bữa ăn của trẻ. Bạn cũng đừng quên cung cấp các loại trái cây màu vàng như xoài, đu đủ, dưa hấu vàng, dưa gang, cam, dưa lưới… Những loại trái cây này có chứa nhiều caroten (chính là tiền vitamin A) rất tốt cho mắt.

Các loại cá như cá hồi, cá ngừ cũng là thực phẩm bổ mắt rất tốt cho trẻ nhỏ, vì thế đừng quên bổ sung các loại cá giàu omega-3 này vào thực đơn hằng ngày. Bạn có thể cho bé ăn cá từ 3 - 4 lần 1 tuần và thay đổi chế biến nhiều món ăn khác nhau để bé không ngán.

Bảo vệ mắt tránh gặp tổn thương

Khi ra nắng, phụ huynh nhớ đeo kính râm, đội mũ rộng vành, mặc trang phục chống nắng cho trẻ để tránh tác hại của ánh nắng cũng như khói bụi không làm tổn thương mắt bé.

Thêm vào đó, các loại hóa chất độc hại, nước tẩy rửa và các loại hóa chất khác cần để xa tầm tay, bởi chúng có thể gây bỏng mắt khi bé tiếp xúc. Khi cho trẻ đi bơi, nên trạng bị cho trẻ đeo kính bơi để nước hồ không gây kích ứng mắt.

Ngồi học đúng tư thế

Đây là cách chăm sóc mắt cho trẻ loạn thị bẩm sinh hợp lý nhất. Ngồi học sai tư thế khiến trẻ dễ mỏi mắt, chóng mặt, đau nhức cột sống cổ. Về lâu dài, mắt sẽ bị loạn thị càng nặng hơn.

Trẻ nên ngồi học cách bàn hoặc màn hình máy tính từ 15 - 20 độ so với mặt phẳng nằm ngang. Khoảng cách từ mắt tới màn hình, trang giấy không ngắn hơn chiều dài một cánh tay.

Đừng để trẻ xem máy tính quá lâu

Chăm sóc mắt của trẻ bị loạn thị bẩm sinh 2Phụ huynh nên quản lý thời gian xem tivi của trẻ.

Trẻ em thường thích xem YouTube hoặc chơi các trò chơi trên máy tính. Bé thường dán mắt vào những bộ phim hoạt hình hay hoặc các trò chơi điện tử hấp dẫn… Điều này làm cho đôi mắt bé không có thời gian nghỉ ngơi. Thế nên, phụ huynh cần bố trí thời gian giải trí cho con một cách hợp lý để việc sử dụng máy tính trở nên có hiệu quả.

Thiết lập khoảng cách an toàn khi xem tivi

Bạn không nên để bé xem tivi ở khoảng cách quá gần dù bất cứ lý do nào đi nữa, khoảng cách từ chỗ trẻ ngồi đến màn hình tivi nên là 3,5m. Đây là khoảng cách tối thiểu được các chuyên gia khuyến nghị để đảm bảo an toàn cho đôi mắt trẻ. Hơn nữa, để trẻ xem tivi trong phòng tối cũng không phải là điều tốt.

Tránh để trẻ dụi mắt

Thói quen dụi mắt chính là thời cơ cho các vi khuẩn có hại lây lan dẫn đến việc mắc một dễ bị tổn thương, làm nặng thêm các vấn đề loạn thị. Do đó bạn cần dạy trẻ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi dụi mắt.

Học tập nơi đủ ánh sáng

Ánh sáng quá yếu, quá mạnh hay màu vàng đều khiến mắt phải điều tiết nhiều. Tốt nhất, trẻ loạn thị bẩm sinh nên ngồi học nơi có đủ ánh sáng tự nhiên và nhân tạo để bảo vệ đôi mắt tốt nhất. Thêm vào đó nên sử dụng những loại đèn công suất thấp, có thau chụp để hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt. Cũng không ngồi hướng đối diện với điều hòa để tránh khô mắt.

Phụ huynh cũng cần quan tâm đến việc giảm thiểu ánh sáng chói phản xạ từ máy tính bằng cách cấp màn hình hoặc đeo màng phủ lớp phản quang.

Chăm sóc mắt của trẻ bị loạn thị bẩm sinh 3Đảm bảo nơi học của trẻ luôn đầy đủ ánh sáng.

Không để bé dùng các loại đồ chơi không an toàn

Một cách nữa để chăm sóc và bảo vệ mắt cho trẻ loạn thị bẩm sinh là luôn giám sát các bé khi ở nhà và hướng dẫn trẻ không chơi với các đồ chơi sắc nhọn. Đồ chơi như vậy khá nguy hiểm và vô tình trong khi chơi đùa, bé có thể để chúng chạm vào gây hại cho mắt. Bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn trước việc này bằng cách không mua bất kỳ đồ chơi sắc nhọn nào.

Nên đeo kính bảo hộ khi cần thiết

Bạn nên cho bé đeo kính bảo hộ khi phải đi trên đường đầy bụi bặm, đi biển hoặc để tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất, các loại thuốc xịt côn trùng khác nhau. Khi đi dưới trời trưa nắng, bạn nên cho con đeo kính mát và đội mũ, nhất là mũ rộng vành khi thấy cần thiết.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là tài sản quý giá của mỗi con người. Ai lại không muốn nhìn ngắm cặp mắt trong veo, đáng yêu của trẻ. Vì thế, hãy bảo vệ đôi mắt của con ngay bằng cách thực hiện các biện pháp chăm sóc mắt cho trẻ đơn giản và hiệu quả nhé.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin