Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn cách bổ sung vitamin A để chăm sóc mắt luôn sáng khỏe

Ngày 24/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin A là một vi chất cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt là đôi mắt. Tuy vậy, nếu bạn nhận thấy cơ thể có dấu hiệu thiếu vitamin A thì cần phải bổ sung kịp thời ngay. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách bổ sung vitamin A để chăm sóc mắt luôn sáng khỏe.

Vitamin A là một trong những loại vi chất cần thiết mang lại nhiều lợi ích và giúp chăm sóc cho mắt luôn sáng khỏe. Đồng thời, vitamin A còn giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng và nâng đỡ cấu trúc của tế bào biểu mô tuyến lệ, giúp các tế bào không bị thiếu oxy và các tổn thương ở gốc tự do. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách cách bổ sung vitamin A để chăm sóc mắt luôn sáng khỏe, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao cần bổ sung vitamin A cho mắt?

Vitamin A là một chất chống oxy hóa có tác dụng giúp chăm sóc và bảo vệ tốt cho mắt. Đồng thời, nó còn giúp tăng cường sức khỏe cho niêm mạc và giác mạc để chống lại các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Không những vậy, vitamin A còn giúp hình thành các sắc tố thị giác để mắt dễ thích ứng hơn trong điều kiện thiếu sáng.

Vitamin A cũng là một trong những yếu tố cấu tạo và giúp cho màn nước mắt dính vào bề mặt của giác mạc. Rất nhiều công trình nghiên cứu về bệnh lý bề mặt nhãn cầu đã chỉ ra được rằng, giữa nước mắt và bề mặt nhãn cầu có sự tương quan mật thiết với nhau. Theo nguyên lý cấu tạo, nước mắt thường được tạo thành bởi dầu, nước và chất nhầy (mucin). 

mach-ban-cach-bo-sung-vitamin-a-de-cham-soc-mat-luon-sang-khoe-1

Vitamin A là chất chống oxy hóa có tác dụng giúp chăm sóc và bảo vệ tốt cho mắt

Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn đang thờ ơ với sức khỏe của đôi mắt do thiếu vitamin A. Điều này sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho mắt và nếu để kéo dài, việc thiếu hụt một lượng lớn vitamin A có thể gây ra tình trạng viêm giác mạc, thậm chí có thể gây mù vĩnh viễn. 

Việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường, không khí bị ô nhiễm nặng, ánh nắng, máy tính, điện thoại hoặc stress có thể sẽ dẫn đến tình trạng giảm tiết nước mắt. Điều này sẽ khiến cho bề mặt nhãn cầu bị mất cân bằng và tổn thương giác mạc. Từ đó sẽ hình thành các triệu chứng như khô mắt, mỏi mắt, cộm khó chịu như có vật lạ trong mắt, ghèn mắt, chảy nước mắt, mắt mờ, đau mắt, sợ ánh sáng, nặng, ngứa và sung huyết. 

Theo một nghiên cứu mới của Nhật Bản trên các bệnh nhân mắt đã chỉ ra rằng, vitamin A sẽ giúp cho mắt tổng hợp và ổn định là một loại mucin giúp nước mắt dính chặt vào bề mặt giác mạc. Đồng thời còn giúp tổng hợp chất nhờn trong mắt và giúp làm lành biểu mô.Cả 2 cơ chế này sẽ giúp chữa những hư hỏng ở lớp mucin, từ đó giúp cải thiện tình trạng khô mắt và điều chỉnh thị lực. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vitamin A sẽ không gây ra bất cứ nguy cơ bất lợi nào cho mắt. 

Dấu hiệu khi mắt thiếu vitamin A

Khi mắt bị thiếu hụt vitamin A, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy qua một số dấu hiệu nhận biết như: 

  • Quáng gà: Đây là tình trạng giảm thị lực trong điều kiện thiếu ánh sáng
  • Luôn có cảm giác khô mắt và bị rát ở mắt, đau mắt tùy mức độ từ nhẹ đến nặng.
  • Đỏ mắt, mí mắt trên và dưới dính vào nhau.
  • Khả năng nhìn bị kém đi, nhìn mờ, sợ ánh sáng mạnh, hay đau hốc mắt. 
  • Do tuyến lệ bị kích thích nên hay tiết nước mắt.

mach-ban-cach-bo-sung-vitamin-a-de-cham-soc-mat-luon-sang-khoe-2

Dấu hiệu khi mắt thiếu vitamin A

Nếu nhận thấy có một trong những dấu hiệu này xuất hiện thì đây chính là cảnh báo mắt đang bị thiếu hụt vitamin A. Để phòng ngừa tình trạng này, bạn cần phải bổ sung vitamin A cho mắt để có một đôi mắt luôn khỏe mạnh, rạng ngời, bảo vệ khỏi những sự tấn công từ môi trường bên ngoài. 

Cách bổ sung vitamin A để chăm sóc mắt luôn sáng khỏe

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho biết, lượng vitamin A cần thiết phải bổ sung mỗi ngày còn tùy thuộc vào giới tính và độ tuổi. Ở độ tuổi trưởng thành, lượng vitamin A cần thiết là khoảng 700 - 900 mcg mỗi ngày. Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu vitamin A là khoảng 770 mgc và ở phụ nữ đang cho con bú khoảng 1.300mcg mỗi ngày. 

Bên cạnh việc bổ sung vitamin A hàng ngày bằng thực phẩm thì bạn còn có thể bổ sung bằng cách sử dụng thuốc nhỏ mắt có thành phần chứa vitamin A. Một trong những loại thuốc nhỏ mắt có chứa vitamin A được nhiều người tin tưởng và sử dụng phổ biến là Eyemiru. Ngoài vitamin A thì Eyemiru 40EX còn có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho mắt như vitamin E, B6 từ đó giúp giảm thiểu một số bệnh lý về mắt bảo vệ mắt luôn sáng khỏe rạng ngời. 

mach-ban-cach-bo-sung-vitamin-a-de-cham-soc-mat-luon-sang-khoe-3

Cách bổ sung vitamin A để chăm sóc mắt luôn sáng khỏe

Vitamin A là dưỡng chất không thể thiếu cho cơ thể, đặc biệt là mắt. Do đó, để bổ sung vitamin A hàng ngày thì cần phải chú trọng đến chế độ ăn uống hợp lý cũng như sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa vitamin A để đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt. 

Trên đây là một số chia sẻ về cách bổ sung vitamin A để chăm sóc mắt luôn sáng khỏe mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:VitaminVitamin a