Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chăm vận động giúp giảm tỉ lệ mắc ung thư đáng kể

Ngày 13/01/2020
Kích thước chữ

Việc chăm chỉ vận động giúp giảm ung thư nhờ lối sống khỏe mạnh giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn và giúp giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư một cách đáng kể.

Cách tốt nhất để đối phó với bệnh ung thư là ngăn chặn nó ngay từ đầu. Điều đó có nghĩa là bạn cần duy trì sức khỏe tốt thông qua nhiều cách tự nhiên như tập thể dục thường xuyên. 

Cách tốt nhất để đối phó với bệnh ung thư là ngăn chặn nó ngay từ đầu

Các lợi ích khi vận động thường xuyên đối với cơ thể

Theo khuyến cáo, mỗi ngày một người lớn nên dành ít nhất 30 phút để vận động nhằm tăng cường sức khỏe. Các hoạt động thể chất vừa phải giúp làm giảm cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp. Nó còn giúp cơ thể chống lại chứng loãng xương nhờ tăng cường sức khỏe cho xương và làm giảm các triệu chứng thấp khớp nhờ tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp, tính linh hoạt và biên độ hoạt động của các khớp.

Mỗi ngày một người lớn nên dành ít nhất 30 phút để vận động nhằm tăng cường sức khỏe

Hoạt động thể chất giúp làm giảm những triệu chứng lo lắng, trầm cảm. Để có một sức khỏe tốt, người trẻ tuổi cần hoạt động nhiều hơn người lớn tuổi. Từ lúc nhỏ cho đến tuổi trung học, trẻ con cần vận động để sử dụng những khối cơ lớn trong cơ thể, với khoảng thời gian trung bình là 60 phút mỗi ngày.

Độ tuổi và các cách tập luyện phù hợp

Thanh niên

Từ 18 tuổi trở lên, để luôn khỏe mạnh bạn cần ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động vừa phải, ít nhất 5 ngày trong tuần. Những người vì công việc phải ngồi nhiều cần vận động nhiều hơn hoặc với những người mới bắt đầu chương trình luyện tập nên tập luyện chậm rồi tăng dần. Khi đã trở nên năng động, bạn sẽ có thêm năng lượng và cảm thấy sảng khoái, khỏe mạnh hơn.

Người lớn tuổi

Người lớn tuổi thường phải chịu đựng chứng loãng xương. Vận động thường xuyên sẽ giúp họ tự chăm sóc bản thân và làm được những công việc hàng ngày như mặc quần áo, tắm rửa, nấu ăn nhờ cải thiện sức mạnh, tính linh hoạt và độ cân bằng. Hoạt động thể chất còn giúp người lớn tuổi tăng cường giao lưu xã hội.

Tập luyện và tham gia vào các hoạt động thể chất hàng ngày hoặc ít nhất từ hai đến ba ngày mỗi tuần rất có lợi cho người lớn tuổi

Tập luyện và tham gia vào các hoạt động thể chất hàng ngày hoặc ít nhất từ hai đến ba ngày mỗi tuần rất có lợi cho người lớn tuổi (ví dụ như nâng tạ, rèn luyện hỗ trợ tuần hoàn máu hoặc tập với những quả bóng, băng thun). Hàng ngày, hoặc ít nhất là năm ngày trong tuần, bạn nên áp dụng các bài tập giúp tăng cường sự dẻo dai hoặc tính linh hoạt trong khoảng thời gian mỗi 30 phút tập luyện của mình.

Chăm vận động giúp giảm ung thư

Nghiên cứu công bố ngày 26/12 trên Tạp chí Ung thư Lâm sàng, các nhà khoa học phân tích dữ liệu từ hơn 750.000 người trưởng thành tại Mỹ, châu Âu và Australia. Kết quả cho thấy chăm vận động có thể giảm nguy cơ mắc 7 loại ung thư bao gồm ung thư đại tràng, vú, thận, u tủy, gan, ung thư hạch không Hodgkin và ung thư nội mạc tử cung.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hơn 750.000 người trưởng thành tại Mỹ, châu Âu và Australia, kết quả cho thấy: Chăm vận động có thể giảm nguy cơ mắc 7 loại ung thư, bao gồm: ung thư đại tràng, vú, thận, u tủy, gan, ung thư hạch không Hodgkin và ung thư nội mạc tử cung.

Một số nghiên cứu trước đây cũng đi đến kết luận tương tự. Trong công trình mới nhất, các nhà khoa học đã phân tích kỹ lưỡng hơn và cho ra những con số cụ thể. Theo đó, vận động thể chất thường xuyên giúp giảm 6 - 10% nguy cơ ung thư vú, 18 - 27% nguy cơ ung thư gan và giảm 10 - 19% các loại ung thư còn lại. Khi điều chỉnh chỉ số khối cơ thể (BMI), nguy cơ ung thư nội mạc tử cung gần như tiêu biến.

Giới chức y tế Mỹ khuyến nghị người trưởng thành nên dành ít nhất 2 tiếng rưỡi tập aerobic với cường độ vừa phải, 75 phút tập luyện với cường độ nặng hơn và kết hợp cả hai bài tập một lần mỗi tuần. Trong khi đó, theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, người lớn 18 - 64 tuổi nên thực hiện các bài tập đơn giản hơn như đi bộ, khiêu vũ, đi xe đạp, bơi lội...

Các nhà khoa học cũng cho biết: Hoạt động thể chất không phải là nguyên nhân trực tiếp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Các yếu tố ngoại cảnh trong thời gian vận động cũng đóng vai trò quan trọng như thói quen hút thuốc, chế độ ăn và căn bệnh béo phì.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm 2018, thế giới có hơn 18 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, phổ biến nhất là ung thư phổi và ung thư vú.

Mẫn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin