Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu

Ngày 27/09/2017
Kích thước chữ

Để cải thiện tình trạng thiếu máu, bạn cần kết hợp phác đồ điều trị từ bác sĩ chuyên khoa kết hợp với chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu dưới đây. 1. Bổ

Để cải thiện tình trạng thiếu máu, bạn cần kết hợp phác đồ điều trị từ bác sĩ chuyên khoa kết hợp với chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu
Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu

1. Bổ sung chất đạm, sắt 

Để bổ sung dinh dưỡng cho người thiếu máu, bạn cần tăng cường nhiều thực phẩm giàu chất đạm, sắt từ thịt nạc, cá, đậu nành, các loại sữa,…

Bên cạnh đó, việc chế biến thức ăn cho người thiếu máu cần phải đa dạng, kết hợp cân đối giữa thịt và rau củ quả. Nên ưu tiên thêm các thực phẩm giàu sắt và vi lượng từ heo, bò, vịt, gà, thận, trứng gà hoặc nghêu, sò cá, các loại đậu cũng như rau củ, cà chua, khoai tây, cải cúc, củ cải đỏ, bí đỏ, khoai môn, bí đao, dưa hấu….

Ngoài ra, dấu hiệu bệnh thiếu máu phổ biến là cơ thể thiếu sắt, thiếu đạm nên để tăng cường dinh dưỡng cho người thiếu máu, bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B12 trong thực phẩm giàu đạm, vitamin C từ trái cây tươi….

2. Tăng cường ăn gan động vật 

Nhiều luồng thông tin khác nhau cho rằng gan động vật là độc hại nhưng thực tế, nhiều nhà y học đã chứng minh chúng rất tốt cho người bị bệnh thiếu máu. Chính vì thế, bạn có thể tăng cường chế biến món gan từ động vật sao cho hấp dẫn nhé.

Bạn có thể tham khảo món:

  • Canh gan gà, lá dâu non

Đây là một trong những món ăn dễ làm và không phải mất quá nhiều thời gian thực hiện. Vì thế, bạn hãy dành thời gian thực hiện để cải thiện và nâng cao sức khỏe, bổ sung máu nhé.

Nguyên liệu cần có gồm gan gà (100g), đem thái nhỏ và xắt thành miếng mỏng rồi ướp gia vị đầy đủ. Lá dâu (50g) đem rửa sạch, để ráo.

Sau đó, đem gan gà vào nồi xào lăn, rồi đổ lượng nước thích hợp vào. Khi nước sôi, bạn thả lá dâu vào nồi đun sôi và nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong bữa cơm để thêm phần hấp dẫn.

Món ăn này giúp bổ huyết, đồng thời tăng cường thể lực và hỗ trợ mắt sáng. Bạn nên phân bổ để ăn 1 – 2 lần/tuần.

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu
Món ăn từ gan có tác dụng bổ máu rất tốt
  • Gan heo nấu táo đỏ

Để thực hiện món ăn này, bổ sung dinh dưỡng cho người thiếu máu, bạn cần phải chuẩn bị sẵn 60g gan heo và 10 trái táo đỏ, 20g khoai mài.

Đem gan heo rửa sạch, xắt miếng và ướp gia vị. Sau đó đem tất cả các nguyên liệu trên vào chưng cách thủy trong 3 giờ rồi nêm gia vị vừa vặn nhé.

  • Cháo gan heo, đậu xanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món canh này là 100g heo tươi rửa sạch, thái mỏng và ướp gia vị vừa vặn. 60g đậu xanh cùng 100 g gạo vo sạch. Sau đó, bạn cho thêm nước vừa đủ để nấu cháo. Khi cháo sôi, hãy cho lửa nhỏ dần. Khi cháo chín, cho gan heo ninh nhừ.

Hàm lượng vitamin A, vitamin B12 trong gan heo rất nhiều nên hỗ trợ chữa bệnh thiếu máu tốt. Vì thế, bạn hãy cố gắng thực hiện món ăn này 2 – 3 lần/tuần nhé.

Trên đây là một số thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người thiếu máu. Để có được thực đơn tốt nhất phù hợp với cơ thể, bạn hãy tham khảo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng nhé. Đồng thời, hãy loại bỏ thói quen rượu bia thuốc lá, tăng cường vận động thể dục thể thao để đạt được kết quả tốt nhất.

Cao Thu

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin