Long Châu

Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân bị loãng xương

Ngày 15/05/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, số người mắc bệnh loãng xương ngày một gia tăng, việc phòng tránh bệnh loãng xương trở nên cần thiết hơn bất cứ lúc nào. Một chế độ tập luyện phù hợp là

Hiện nay, số người mắc bệnh loãng xương ngày một gia tăng, việc phòng tránh bệnh loãng xương trở nên cần thiết hơn bất cứ lúc nào. Một chế độ tập luyện phù hợp là cần thiết, nhưng nếu có một chế độ dinh dưỡng cho người loãng xương hợp lý thì còn tuyệt vời hơn bao giờ hết.

1. Những điều cần biết về bệnh loãng xương

Thông thường, bệnh loãng xương diễn biến rất âm thầm và chỉ đến khi nào tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, có những biến chứng thì người bệnh mới thăm khám và phát hiện ra bệnh. Lúc này việc điều trị bệnh loãng xương sẽ tập trung vào điều trị các triệu chứng bệnh và giúp bệnh không phát triển nữa.

Về thực chất, bệnh loãng xương chính là sự rối loạn trong cân bằng tạo xương và hủy xương, trong đó, quá trình hủy xương luôn chiếm ưu thế. Hậu quả mà loãng xương gây ra đó chính là tình trạng gãy xương.

Bên cạnh việc phát hiện và điều trị bệnh sớm, người bệnh cần phải có những biện pháp khác cần kết hợp để bệnh nhanh chóng thuyên giảm, tránh các biến chứng nguy hiểm hơn xảy ra.

Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân bị loãng xương
Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân bị loãng xương

2. Chế độ dinh dưỡng cho người loãng xương

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bị bệnh loãng xương là chế độ phải được cân bằng các chất dinh dưỡng đồng thời đảm bảo các chất giúp xương phát triển mà đặc biệt là can xi. Về thực chất, khối lượng xương có mối liên quan chặt chẽ tới lượng canxi mà cơ thể nạp vào. Vào 30 năm đầu tiên của cuộc đời, khi xương có thể phát triển tối đa thì việc nạp canxi là cực kì quan trọng. Ta nên chọn các thực phẩm giàu can xi và vitamin D như: Tôm, cua, cá, các loại cá đồng, các loại đậu đỗ, các loại rau, mộc nhĩ, bông cải…

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Theo nghiên cứu gần đây nhất của viện nghiên cứu dinh dưỡng quốc gia, mỗi người Việt Nam hiện đang thiếu hụt khoảng 50% lượng canxi nạp vào cơ thể hàng ngày thông qua ăn uống. Vậy nên, nếu có thể hãy nạp vào cơ thể khoảng 500ml sữa hoặc sử dụng các chế phẩm từ sữa cũng mang lại hiệu quả tương đương. Điều này không khó để thực hiện phải không nào?

Một số thực phẩm chứa nhiều canxi

Bên cạnh sữa thì một số loại thực phẩm cũng có hàm lượng canxi cao như các loại cá nhỏ, các loại thủy hải sản, các loại rau có màu xanh đậm.

Vitamin D giúp cho quá trình hấp thụ canxi trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, đồng thời, người bệnh cũng giúp cho cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Vitamin D có nhiều trong một số loại thực phẩm như dầu cá (cá hồi, cá thu, cá ngừ) lòng đỏ trứng gà và đặc biệt hơn cả chính là vitamin D trong ánh mặt trời. Nhiều người phũ phàng từ chối lượng vitamin vô cùng tuyệt vời này mà không biết rằng hiệu quả của nó cực kì lớn.

Những người bị bệnh loãng xương nên có một chế độ ăn uống cũng tập tập luyện thật khoa học để nhanh chóng hạn chế sự phát triển của bệnh cũng như giúp bệnh nhanh chóng được khắc phục hơn.

Diệu Linh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan