Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chỉ số huyết áp chuẩn là bao nhiêu?

Ngày 25/12/2017
Kích thước chữ

Kiểm tra huyết áp thường xuyên để biết các thông số sẽ cho bạn biết bạn thuộc nhóm huyết áp bình thường, bị huyết áp cao hay huyết áp thấp. Vậy huyết áp chuẩn là

Kiểm tra huyết áp thường xuyên để biết các thông số sẽ cho bạn biết bạn thuộc nhóm huyết áp bình thường, bị huyết áp cao hay huyết áp thấp. Vậy huyết áp chuẩn là bao nhiêu?

1. Như thế nào là huyết áp chuẩn?

Huyết áp được đo bằng 2 trị số là: Huyết áp tối đa hay còn gọi là tâm thu, huyết áp tối thiểu hay còn gọi là tâm trương. Căn cứ vào 2 trị số này để chẩn đoán huyết áp thế nào là chuẩn:

Huyết áp chuẩn: Đối với người lớn, huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường.

Chỉ số huyết áp chuẩn là bao nhiêu?

Kiểm tra huyết áp thường xuyên là một việc làm hết sức cần thiết giúp kiểm soát sức khỏe

Huyết áp cao: Khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên thì bạn bị cao huyết áp.

Tiền huyết áp cao: Khi giá trị nằm giữa huyết áp chuẩn và cao huyết áp (Huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80-89 mmHg) thì được gọi là tiền cao huyết áp.

Huyết áp thấp: (Hạ huyết áp) huyết áp thấp được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu dưới 100 mmHg.

Một điều mà không phải ai cũng biết được là bệnh cao huyết áp không chỉ gặp ở những người cao tuổi, mà cả những người trẻ tuổi thậm chí là trẻ nhỏ cũng có thể bị cao huyết áp. Với độ tuổi khác nhau thì sẽ có một chỉ số huyết áp chuẩn khác nhau.

Để biết được một người bị tăng huyết áp hay không người ta cần căn cứ vào trị số huyết áp của nhiều ngày. Do đó phải đo huyết áp thường xuyên, theo dõi trong nhiều ngày và mỗi ngày nhiều lần. Ở một số người huyết áp có thể tăng nhất thời khi quá xúc cảm, stress, hoặc sau khi uống rượu, bia, sau tập luyện, lao động nặng… chẳng hạn.

Chỉ số huyết áp chuẩn là bao nhiêu?

Bảng chỉ số huyết áp theo từng độ tuổi

2. Cần lưu ý một số điều sau trong việc đo huyết áp

Để đo được huyết áp chuẩn, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Chọn tư thế thoải mái nhất, có thể ngồi hoặc nằm, nên thư giãn ít nhất 10 phút trước khi đo.
  • Không ăn, uống, nói chuyện, di chuyển hay bắt chéo chân, co bóp cơ tay trong quá trình đo để đo được huyết áp chuẩn.
  • Khi đo lần đầu nên đo huyết áp cả hai tay để xem huyết áp ở tay bên nào cao hơn thì chọn bên đó để đo cho những lần tiếp sau.
  • Các lần đo liên tiếp phải cách nhau ít nhất 2 phút.
  • Tránh ăn no, hút thuốc, và uống rượu bia trước khi đo.
  • Muốn đo được huyết áp chuẩn bạn không mặc áo bó chặt bắp tay.
  • Khi đo thấy chỉ số huyết áp cao quá thì nên lặp lại lần đo ở các ngày kế tiếp theo trong cùng điều kiện. Nếu thấy thay đổi nên tìm đến sự tham vấn bác sĩ.
  • Để đo được huyết áp chuẩn bạn nên đo huyết áp 2 lần mỗi ngày, buổi sáng trước khi ăn và chiều sau bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ.

Trên đây là những thông tin về chỉ số huyết áp chuẩn theo độ tuổi nhất định, qua đó có thể dựa vào những chỉ số này khi tiến hành đo huyết áp để xác định các trường hợp huyết áp cao hay huyết áp thấp như thế nào và kịp thời có hướng điều trị hiệu quả.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Huyết áp