Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chlamydia có thể gây vô sinh không? Biểu hiện của căn bệnh này như thế nào?

Ngày 14/01/2023
Kích thước chữ

Chlamydia có thể gây vô sinh không? Đây là thắc mắc của khá nhiều người. Bởi Chlamydia được biết đến là căn bệnh nguy hiểm, khá phổ biến và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Chlamydia là căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, có thể gặp ở nam và nữ. Căn bệnh này thường ít có triệu chứng, do đó hay bị bỏ qua và khi phát hiện thì điều trị ở giai đoạn muộn hoặc điều trị không triệt để, cũng để lại hậu quả nghiêm trọng.

Tìm hiểu chung về bệnh Chlamydia

Để giải đáp được vấn đề Chlamydia có thể gây vô sinh không thì trước tiên, các bạn cần tìm hiểu kỹ về căn bệnh này. Ít ai biết rằng, Chlamydia là bệnh lý đứng đầu trong các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục và do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây nên. Đây là loại vi sinh vật trung gian giữa vi khuẩn và virus, nên có thể xếp nó vào nhóm vi khuẩn hoặc cũng có thể xếp vào nhóm virus.

Bệnh Chlamydia Vi khuẩn gây bệnh Chlamydia

Một trong những nguyên nhân chính của bệnh Chlamydia là vì nạo hút thai và quan hệ tình dục không an toàn. Nhiều người vẫn thường không biết mình mắc bệnh, bởi:

  • Các triệu chứng mờ nhạt, không rõ ràng và ít gây khó chịu cho bệnh nhân. Do đó, đều bị bỏ qua, không đi khám, cũng không điều trị kịp thời.
  • Các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh cực kỳ phức tạp và tốn kém nhiều chi phí, không phải cơ sở y tế nào cũng thực hiện được.
  • Chlamydia lồng ghép với bệnh lậu, tạp khuẩn, nên khi điều trị chỉ tập trung các bệnh đó, tạo điều kiện cho vi khuẩn Chlamydia trachomatis vẫn tồn tại và tiếp tục gây bệnh.

Mắc bệnh Chlamydia có những biểu hiện gì?

Chlamydia có thể gây vô sinh không? Muốn trả lời chính xác vấn đề này, các bạn cần phải biết rõ những biểu hiện, triệu chứng của căn bệnh Chlamydia là gì?

Nam giới

Đối với nam giới, biểu hiện của bệnh khá nghèo nàn. Vì thế, người bệnh thường chủ quan hoặc đôi khi lại dễ nhầm lẫn với bệnh lậu mãn tính. Thông thường, thời gian ủ bệnh sẽ dao động khoảng 1 - 3 tuần. Sau thời gian đó, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

  • Rối loạn tiểu tiện: Đái khó, ngứa trong niệu đạo.
  • Xuất hiện tiết dịch niệu đạo với số lượng vừa hoặc ít, hiếm khi nhiều. Dịch niệu đạo thường có màu trắng đục, trong nhầy hoặc màu vàng. Đồng thời, có thể còn có biểu hiện ướt và dính ở miệng sáo.
  • Tinh hoàn bị sưng đau, có dấu hiệu của viêm mào tinh hoàn.
Biểu hiện của Chlamydia ở nam giới Biểu hiện của Chlamydia ở nam giới

Nữ giới

Khác hẳn nam giới, nếu nữ giới mắc bệnh Chlamydia đa số đều không có triệu chứng gì. Nhưng trong một số trường hợp, có thể xuất hiện dấu hiệu như:

  • Đi tiểu khó khăn, bị viêm niệu đạo.
  • Khi giao hợp tình dục, cảm thấy bị đau.
  • Sau khi thăm khám hoặc quan hệ, bộ phận âm đạo phía dưới dễ bị chảy máu.
  • Xuất hiện dịch tiết cổ tử cung có màu vàng hoặc trong. Số lượng không ít không nhiều, kèm theo ngứa âm đạo.

Bệnh Chlamydia có thể gây vô sinh không?

Với những biểu hiện phía trên, Chlamydia có thể gây vô sinh cho cả nam và nữ giới. Cụ thể:

Đối với nam giới

Như đã nói, căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục Chlamydia ở nam giới không có biểu hiện rõ rệt. Vì thế, không thể phát hiện tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, cũng như không được điều trị sớm.

Từ đó, vi khuẩn Chlamydia trachomatis sẽ di chuyển đến tinh hoàn, tấn công, tác động trực tiếp tới những tinh trùng được sinh ra. Cụ thể, chúng sẽ xâm nhập sâu vào bên trong, hấp thu hết các dưỡng chất của tinh trùng, khiến tinh trùng bị yếu và chết ngay lập tức sau khi sinh. Không những vậy, vi khuẩn Chlamydia trachomatis còn gây biến dạng tinh trùng, làm cho tinh trùng bị dị dạng và ảnh hưởng tới khả năng thụ thai. 

Bên cạnh đó, Chlamydia có thể gây vô sinh khi chính là nguyên nhân gây ra một số bệnh như viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt… ở nam giới. Trong đó, tuyến tiền liệt là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng cũng như chất lượng hoạt động của tinh hoàn. Dẫn đến tinh trùng được xuất ra, không khỏe mạnh để có thể đáp ứng cho việc thụ thai.

Chưa dừng lại ở đó, bệnh lý Chlamydia còn luôn xâm nhập vào cơ thể, khiến cho lượng bạch cầu trong tinh hoàn tăng cao do hình thành kháng thể tinh trùng. Việc này sẽ ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng tinh trùng và cản trở khả năng thụ thai thành công.

Bệnh Chlamydia có thể gây vô sinh Bệnh Chlamydia có thể gây vô sinh

Đối với nữ giới

Bệnh Chlamydia có thể gây vô sinh bởi đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng dính và bí tắc vòi tử cung. Tức là, khi soi ổ bụng của bệnh nhân để chẩn đoán xem vì sao bị hiếm muộn, sẽ thấy trong bộ phận tử cung có buồng trứng, vòi tử cung cùng các thành phần xung quanh hệ sinh dục nữ bị dính vào nhau. Do các dải xơ mỏng, dẫn đến vòi tử cung bị tắc.

Khi vòi tử cung bị tắc cũng là lý do khiến thai ở ngoài tử cung, khả năng mang thai không thành công. Vì vậy, phải tìm các phương pháp khác để mang thai như thụ tinh trong ống nghiệm…

Phía trên là những thông tin gợi ý chi tiết để giúp mọi người giải đáp trọn vẹn về thắc mắc bệnh Chlamydia có thể gây vô sinh không? Mong rằng, từ đó, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để phòng ngừa bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình một cách tốt nhất.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm