Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu là gì?

Ngày 06/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vấn đề tinh trùng yếu luôn khiến cho các quý ông cũng như các cặp vợ chồng đang mong muốn có con vô cùng lo lắng. Tinh trùng yếu do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những dấu hiệu giúp nhận biết tình trạng này sớm nhất nhé!

Tinh trùng yếu, được hiểu là tình trạng chất lượng của tinh trùng bị suy giảm. Khi đó, tỷ lệ của tinh trùng di động có thể dưới 75% và tỷ lệ chết cũng như không di động cao hơn 25%. Vấn đề tinh trùng yếu luôn khiến các quý ông e ngại và vô cùng lo lắng. Không những thế, nếu mỗi lần có xảy ra xuất tinh, lượng tinh dịch ít hơn 2ml, từ đó khiến cho số lượng tinh trùng sẽ ít hơn 40 triệu con, khi đó được gọi là tình trùng ít.

Theo nhiều nguyên cứu cho rằng, tình trạng tinh trùng yếu dẫn đến chất lượng tinh trùng bị suy giảm do rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra, tuy nhiên vấn đề này thường có liên quan trực tiếp tới chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt hằng ngày của các quý ông gây ra.

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu

Những dấu hiệu dưới đây có thể gợi ý cho các cánh mày râu nhận biết được tình trạng tinh trùng yếu như sau:

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu: tinh dịch loãng và ít Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu là gì - bạn đã biết chưa?

Tinh dịch loãng và ít tinh dịch

Tinh dịch sau khi xuất tinh nếu không có độ dính, độ nhớt đặc trưng mà có hiện tượng loãng như nước vo gạo. Đây là dấu hiệu gợi ý cho tình trạng suy giảm bất thường về số lượng cũng như chất lượng tinh trùng, gây tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của quý ông.

Tinh dịch bị vón cục

Tinh dịch sau mỗi lần xuất tinh xuất hiện các hạt trắng nhỏ như hạt cơm, khi bóp vào cho cảm giác mịn như bột. Ở trạng thái này, tinh trùng có trong tinh dịch rất dễ bị chết, khó di chuyển đến trứng để thụ tinh.

Tinh dịch bị đông đặc

Ở nhiệt độ 37°C, tinh dịch khi từ trạng thái quánh sệt sẽ hóa lỏng sau khoảng thời gian chưa đến 60 phút được gọi là tinh trùng đông đặc. Đối với tình trạng hóa lỏng không diễn ra hoặc chỉ hóa lỏng một phần có thể khiến tinh trùng khó di chuyển tới gặp trứng, gây cản trở đến tới kết quả thụ thai.

Màu sắc của tinh dịch bất thường

Nếu sau mỗi lần xuất tinh, tinh dịch có màu vàng hoặc màu xanh, điều này cho thấy quý ông có khả năng mắc những bệnh về viêm nhiễm như viêm mào tinh hoàn, viêm niệu đạo hoặc viêm tiền liệt tuyến…

Trong trường hợp tinh dịch có màu nâu và thường do lẫn máu, đồng thời đi kèm các triệu chứng như đau bụng, đau tức dương vật… đây có thể là triệu chứng ban đầu của các bệnh có liên quan tới hệ thống tiết niệu hoặc cơ quan sinh dục nam giới.

Nguyên nhân tinh trùng yếu là gì?

Quá trình sản xuất ra tinh trùng tương đối phức tạp và cần sự hoạt động ổn định của tất cả các bộ phận liên quan như tinh hoàn, vùng dưới đồi và tuyến yên. Khi có bất cứ vấn đề nào xảy ra trong quá trình này đều có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất cũng như sức khỏe của tinh trùng. Những nguyên nhân gây ra sự ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng dẫn đến tinh trùng yếu được kể đến như do bệnh lý, do môi trường sống và do lối sống. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng yếu nhé!

Nguyên nhân khiến biết tinh trùng yếu: bệnh lý, môi trường sống Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu

Nguyên nhân do bệnh lý

Có rất nhiều bệnh lý có nguy cơ dẫn đến tinh trùng yếu, cụ thể như sau:

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh lý này được xem là nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng tinh trùng yếu do suy giảm chất lượng tinh trùng và dẫn đến vô sinh nam giới.

Do các bệnh nhiễm trùng

Một số tình trạng nhiễm trùng có khả năng gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng, tạo thành sẹo gây cản trở cơ học trên đường vận chuyển tinh trùng. Không những thế, những trường hợp viêm nhiễm như viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn và những bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, HIV… cũng có nguy cơ ảnh hưởng chất lượng tinh trùng dẫn đến tinh trùng yếu.

Do khối u

Các khối u có khả năng gây mất cân bằng nội tiết tố nam giới gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản đặc biệt là tình trạng tinh trùng yếu. Không những thế, quá trình điều trị khối u cũng có nguy cơ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây tổn hại đến quá trình sản xuất tinh trùng của quý ông. Một số loại thuốc điều trị khối u có thể gây hại đến quá trình sản xuất tinh trùng, khiến chức năng sinh sản của nam giới có khả năng bị suy giảm.

Nguyên nhân do môi trường

Đối với những người làm việc trong môi trường hóa chất công nghiệp như: Tình trạng phơi nhiễm liên tục với benzen, xylene, toluene, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và dung môi hữu cơ… có nguy cơ gây tác động tiêu cực đến chất lượng tinh trùng. Không những thế, đối với những trường hợp phơi nhiễm với chì và những kim loại nặng khác cũng được cho là một trong những nguyên nhân gây vô sinh đối với nam giới.

Do lối sống và những nguyên nhân khác

Đối với những nam giới có lối sống không lành mạnh như lạm dụng bia rượu, các chất kích thích có khả năng làm nồng độ testosterone gây ảnh hưởng trực tiếp đến tinh trùng, khiến tinh trùng yếu. Không những thế, việc hút thuốc lá ngoài nguy cơ đe dọa sức khỏe nói chung còn có khả năng gây hại đến sức khỏe sinh sản của các quý ông nói riêng.

Tinh trùng yếu là do nam giới có lối sống không lành mạnh Hút thuốc lá có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Ngoài ra, những nam giới xảy ra tình trạng căng thẳng, trầm cảm, áp lực kéo dài cũng có tác động xấu đến chất lượng của tinh trùng, gây ra tinh trùng yếu. Không những thế, việc thừa cân béo phì cũng có thể gây mất sự cân bằng nội tiết tố, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh của quý ông.

Trên đây là những nguyên nhân và dấu hiệu tinh trùng yếu hi vọng làm hài lòng bạn đọc. Khi có những dấu hiệu của tinh trùng yếu được kể trên, các quý ông nhanh chóng thăm khám tại những bệnh viện uy tín, chất lượng nhằm có hướng điều trị nhanh chóng.

Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ chẩn đoán lâm sàng và kiểm tra cơ quan sinh dục, lấy thông tin về tiền sử bệnh lý nếu có và thói quen sinh hoạt tình dục sau đó tiến hành xét nghiệm dịch đồ nhằm chuẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Nếu nguyên nhân tinh trùng yếu được xác định xuất phát từ lối sống thiếu lành mạnh, các quý ông cần nhanh chóng thay đổi lối sống của mình, hạn chế tối đa những yếu tố gây hại đến sức khỏe nói riêng và chất lượng tinh trùng nói chung. Nếu nguyên nhân được xác định xuất phát từ bệnh lý liên quan tới sức khỏe sinh sản, người bệnh có thể được đề xuất áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp, đúng cách và khoa học nhất.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm