Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên mang vớ đi ngủ khi trời lạnh không?

Ngày 28/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mang tất khi ngủ tưởng chừng như một thói quen hoàn toàn có lợi nhưng thực chất mỗi thói quen đều có những mặt lợi và hại khác nhau. Cùng xem việc đeo tất đi ngủ có những điểm lợi và điểm hại nào nhé.

Thời tiết chuyển lạnh khiến nhiều người lo ngại đến vấn đề sức khỏe, đặc biệt với những người mắc bệnh xương khớp hay thuộc thể hàn thường cảm thấy chân tay lạnh. Việc đeo thêm tất vớ hoặc găng tay khi ngủ sẽ giúp người ấm hơn. Vậy trời lạnh đeo tất đi ngủ có tác động như thế nào đến sức khỏe?

Tác dụng của việc đeo tất khi đi ngủ

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc mang tất vớ đi ngủ vào ban đêm giúp bạn dễ ngủ hơn. Vì vớ giúp làm ấm bàn chân. Khi chân đã được làm ấm thì một thông điệp được truyền lên não để giảm nhiệt độ cơ thể, chuẩn bị bước vào giấc ngủ.

Có nên mang vớ đi ngủ khi trời lạnh không? 1Mang vớ khi ngủ giúp làm ấm bàn chân.

Ngăn chặn bệnh thiếu máu đến chân

Thiếu máu đến chân hay còn gọi là Raynaud, xảy ra khi cơ thể bị căng thẳng và nhiệt độ bàn chân quá lạnh. Biểu hiện thường thấy của bệnh là chân bị tê liệt, xuất hiện những cơn đột quỵ hay chuột rút.

Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng này thì hãy mang vớ khi ngủ vào những ngày lạnh để giữ bàn chân ấm hơn.

Hạn chế tăng thân nhiệt ở phụ nữ mãn kinh

Ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh hay bị mất cân bằng nội tiết tố gây ra tình trạng tăng thân nhiệt. Vì vậy, đeo tất chân khi đi ngủ sẽ ngăn chặn được tình trạng này.

Phòng tránh chứng khô chân

Độ ẩm sẽ được giữ lại trong chân tốt hơn khi bạn mang vớ chân đi ngủ. Đây cũng là lý do một số trường hợp bị nẻ chân, bôi kem dưỡng ẩm được khuyên mang vớ chân để ngăn chặn tình trạng nứt nẻ diễn ra tệ hơn.

Có nên mang vớ đi ngủ khi trời lạnh không? 2Một số người bị nẻ chân được khuyên mang vớ để ngăn chặn tình trạng nứt nẻ diễn ra tệ hơn.

Trời lạnh đeo tất chân đi ngủ có hại như thế nào?

Bên cạnh những mặt lợi thì việc mang vớ khi đi ngủ cũng có thể gây một số tác hại nhất định. Bao gồm:

Chân bị hầm bí, không thông thoáng

Nếu bạn không bị mắc các vấn đề về chân, việc đeo vớ chân thường xuyên khi ngủ sẽ khiến các lỗ chân lông bị bít, mồ hôi không thoát ra được và gây khó chịu. Đặc biệt, với những đôi vớ chất liệu dày, không thấm hút mồ hôi thì tình trạng còn trở nên tệ hơn, có thể là nguyên nhân khiến bạn bị hôi chân.

Tăng nguy cơ bị bệnh thấp khớp

Không chỉ gây hầm bí, gây tắc tuyến mồ hôi và hôi chân, mang vớ thường xuyên khi ngủ còn khiến các khớp trong tình trạng bị gò bó và tăng nguy cơ bệnh thấp khớp. Từ đó ảnh hưởng đến khả năng vận động của cơ thể.

Có nên mang vớ đi ngủ khi trời lạnh không? 3Mang vớ thường xuyên làm tăng nguy cơ bị bệnh thấp khớp.

Cản trở lưu thông máu

mặc dù việc giữ ấm tay và chân vào mùa lạnh là việc cần thiết nhưng theo một vài nghiên cứu khoa học thì để tay chân thoải mái là cách duy nhất để cơ thể thích nghi với sự thay đổi thời tiết. Vì thế, việc mang vớ chân đi ngủ có thể gây cản trở sự lưu thông máu, nhất là quá trình vận chuyển máu từ các chi trở về tim.

Một số phương pháp giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả trong mùa đông

Mang vớ chân khi ngủ không phải là cách duy nhất để bạn giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh, vẫn có một số biện pháp giữ ấm hiệu quả khác mà bạn có thể tham khảo:

Ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ

Ngâm chân trong nước ấm trước khi ngủ không chỉ cải thiện và thúc đẩy tuần hoàn máu, nó còn giảm bớt căng thẳng mệt mỏi, làm ấm chân hiệu quả khi trời chuyển lạnh. Nhờ vậy mà bạn cũng sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

Có nên mang vớ đi ngủ khi trời lạnh không? 4Nên ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ.

Nhiệt độ trong phòng

Phòng ngủ cần phải kín gió, đủ ấm để không gây hại sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó, bạn cũng phải giữ cho không gian phòng ngủ luôn sạch sẽ, thông thoáng. Hãy mở cửa sổ và dọn dẹp phòng khi bạn không ngủ để không khí được lưu thông tốt hơn.

Sử dụng một số thiết bị giữ ấm

Hãy tận dụng nhiệt độ từ các vật dụng có khả năng giữ ấm như túi sưởi, máy sưởi, đèn sưởi,... Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lạm dụng vì chúng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, gây khô da, hoặc nguy cơ cháy nổ nếu sử dụng không đúng cách.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm