Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên tắm trước khi đi ngủ không

Ngày 12/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trước khi ngủ, nhiều người thường có thói quen tắm nhẹ để làm cho cơ thể sạch sẽ thoáng mát. Vậy đây có phải là một thói quen tốt cho sức khỏe, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tắm vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy chúng ta hãy tìm hiểu về cách tắm vào buổi để tốt cho làn da và cả sức khỏe của bạn nhé.

Những lợi ích của việc tắm trước khi ngủ

Có nên tắm trước khi đi ngủ không 1 Nhiều người thường có thói quen tắm nhẹ để làm cho cơ thể sạch sẽ thoáng mát

Giúp trí não thoải mái hơn

Tắm nhẹ trước khi ngủ sẽ giúp trí não được thả lỏng, cơ thể cũng không còn cảm giác mệt mỏi từ đó giúp cơ thể dễ đi vào ngủ và giấc ngủ sẽ được khoan khoái hơn.

Thư giãn cơ xương khớp

Tắm nước ấm trước khi ngủ có thể giảm thiểu chứng đau nhức người vì dòng nước ấm lưu thông sẽ làm dịu các khớp cứng và mỏi cơ. Trước khi ngủ tắm nước nóng trước 1-2 giờ sẽ làm giãn các dây thần kinh và mang lại cảm giác dễ chịu, mang lại hiệu quả chữa bệnh và giúp thư giãn tối ưu.

Cải thiện giấc ngủ

Có nên tắm trước khi đi ngủ không 2Tắm vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Tắm nước nóng trước khi đi ngủ 1 - 2 giờ, có thể cải thiện giấc ngủ, làm dịu các khớp cứng và mỏi cơ. Sau khi tắm ấm, trí não được thả lỏng sẽ giúp cơ thể dễ đi vào ngủ và giấc ngủ sẽ được khoan khoái hơn.

Khi nhiệt độ cơ thể hạ xuống đến một mức độ nhất định, cơ thể sẽ thông điệp buồn ngủ lên não và thúc giục cơ thể hãy ngủ nhanh. Vì vậy bạn hãy bắt đầu tắm ít nhất một giờ trước khi đi ngủ là tốt nhất để vào giờ đi ngủ, nhiệt độ cơ thể giảm xuống mức thích hợp và dễ ngủ hơn.

Cách tắm đúng cách trước khi đi ngủ

Tắm nhẹ trong vòng 5-7 phút

Thời gian tắm tốt nhất là trong khoảng từ 5-7 phút. Việc tắm quá lâu sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh vật trên da vì chúng sẽ loại bỏ các loại dầu tự nhiên giúp giữ ẩm cho da, dẫn đến khô da.

Ngoài ra bạn nên tắm bằng vòi hoa sen hoặc xả nước từ vòi, không nên ngâm trong bồn tắm sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu máu hoặc thiếu oxy trong não hay tim.

Tắm sớm trước 22 giờ

Nếu muốn tắm trước khi đi ngủ, bạn nên tắm trước 22 giờ. Không nên gội đầu và tránh dội nước lên người hoặc trên đầu xuống một cách đột ngột vì sẽ khiến cơ thể bị hạ nhiệt đột ngột, dễ gây nguy cơ bị bệnh và đột quỵ. Cách tắm đúng là làm ướt người dần dần từ dưới lên trên, sau đó kết thúc trong khoảng 5-7 phút.

Sau khi tắm bạn không nên nằm điều hòa nay vì gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể làm cho máu lên não chậm, ảnh hưởng đến tim, dễ cảm lạnh… 

Tắm nước ấm

Tắm nước lạnh tuy tốt cho sức khỏe nhưng nếu tắm vào buổi tối sẽ làm giảm lượng máu đến tim, đến não, gây hiện tượng choáng váng, ngất xỉu sau tắm. Nhưng ngược lại tắm nước quá nóng sai lầm khi tắm làm tổn hại làn da, làm phá vỡ chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng thêm gánh nặng cho tim. Vì thế bạn nên tắm nhanh bằng nước ấm trong khoảng từ 24-29 độ. 

Những người không nên tắm trước khi ngủ

Có nên tắm trước khi đi ngủ không 3Sau khi uống rượu, các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên tắm

Sau khi uống rượu bia: Sau khi uống rượu, các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên tắm, hoặc tắm trước khi đi ngủ kể cả tắm bằng nước nóng. Việc tắm lúc này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể không được thoát ra, tăng thêm cảm giác say rượu, dẫn đến nôn mửa hoặc ngất xỉu. Ngoài ra thời tiết lạnh vào ban đêm còn khiến các mạch máu co rút, dễ dẫn đến cảm lạnh, thậm chí vỡ mạch máu.

Phụ nữ mang thai: Mẹ bầu không tắm trước khi ngủ vì lúc này cơ thể và sức khỏe của mẹ rất nhạy cảm, dễ bị tụt huyết áp hoặc cảm lạnh khi tắm tối. Vì thế khi mang thai mẹ bầu nên tắm sớm hoặc tắm vào chiều tối, nếu mẹ bầu đi làm thì sao khi về hãy nghỉ ngơi một chút rồi đi tắm.

Sau khi làm việc căng thẳng hoặc hoạt động cơ thể ở cường độ cao: Thông thường nhiều người thường làm việc đến khuya để chạy kịp deadline, khi đó đầu óc vận động liên tục nên muốn nghỉ ngơi thư giãn bằng cách tắm sau đó mới đi ngủ. Tuy nhiên việc này có thể gây hiện tượng máu lên não chậm, gây choáng, máu đặc và mạch máu co lại dễ gây đột quỵ. Nếu bạn vẫn muốn đi tắm sau khi làm việc, bạn có thể ngồi ngay tại chỗ, giữ đầu óc và cơ thể thoải mái, uống 1 cốc nước ấm để giúp máu lưu thông tốt, sau đó đợi khoảng 30 phút hãy đi tắm.

Với những người đang mắc bệnh hoặc cảm lạnh: Có thể thấy đau cơ và đau nhức cơ thể, khiến người bệnh chỉ muốn tắm 1 lát để thoải mái hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên tắm vào buổi sáng mà không nên tắm tối, sẽ khiến đầu óc hoa mắt chóng mặt hoặc cảm thấy rét run, điều này có thể làm tình trạng sốt trở nên tồi tệ hơn.

Khi đang trong kỳ kinh nguyệt: Phụ nữ đang hành kinh không nên tắm vào buổi tối mà chỉ nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ rồi đi ngủ. Vì lúc này khí huyết trong cơ thể không ổn định, việc tắm gội trước khi ngủ dễ làm cơ thể bị nhiễm lạnh và làm triệu chứng đau bụng càng thêm trầm trọng.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tắm gội