Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tắm nước lạnh có tác dụng gì? Lưu ý khi tắm nước lạnh

Ngày 30/06/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tắm nước lạnh không chỉ tốt cho tuần hoàn máu, giảm cân, giúp tinh thần sảng khoái mà còn có nhiều lợi ích khác. Mọi người thường nghĩ rằng tắm nước ấm tốt hơn nước lạnh. Liệu điều này có đúng không? Tắm nước lạnh có tác dụng gì? Bài viết dưới đây sẽ kể ra những lý do tại sao tắm lạnh tốt cho sức khỏe.

Tắm nước lạnh không chỉ giúp giải độc cơ thể, giảm cân mà còn giúp nâng cao tinh thần, tăng lưu thông máu. Hiện nay, gia đình nào cũng có máy nước nóng nên dần quên thói quen tắm nước lạnh và những ưu điểm tuyệt vời của chúng. Trên thực tế, nước lạnh mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Vậy tắm nước lạnh có tác dụng gì? Để biết đó là những lợi ích của việc tắm nước lạnh hãy theo dõi tiếp bài viết dưới đây.

Tắm nước lạnh có tác dụng gì?

Tăng cường miễn dịch

Tắm nước lạnh đôi khi được coi là liều thuốc chống cảm lạnh, cảm cúm và nhiễm trùng. Một thí nghiệm ở Praha đã xem xét tác động của nước lạnh đối với những nam thanh niên khỏe mạnh. Họ tắm trong nước 14oC ba lần một tuần trong sáu tuần. Kết quả cho thấy bạch cầu đơn nhân và bạch cầu lympho tăng lên, làm tăng tác dụng chống lại vi khuẩn, virus và các chất độc hại. Sự thật là những người thường xuyên tắm nước lạnh sẽ ít bị cảm lạnh, cảm cúm.

Tắm nước lạnh giúp cải thiện lưu thông máu

Lưu thông máu tốt ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của tim. Tắm xen kẽ giữa nước ấm và nước lạnh là một cách cải thiện lưu thông máu. Khi tiếp xúc với nước lạnh, các động mạch và tĩnh mạch sẽ co lại. Ngược lại khi tiếp xúc với nước ấm các mạch máu sẽ giãn ra.

Cơ chế tự nhiên của cơ thể là khi tiếp xúc với nước lạnh là máu sẽ dồn đến các cơ quan quan trọng để giữ ấm, làm tăng lưu thông máu tổng thể. Lưu thông máu tốt giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, huyết áp cao, xơ cứng động mạch,...

Tắm nước lạnh có tác dụng gì? Điều hoà nhiệt độ cơ thể

Tắm nước lạnh là một cách để giảm căng thẳng dẫn đến sinh nhiệt đồng thời kích hoạt hệ thống sửa chữa thích ứng của cơ thể. Nếu bạn bị tay chân lạnh hoặc đổ mồ hôi thường xuyên, hãy thử tắm nước lạnh.

Tắm nước lạnh có tác dụng gì? Lưu ý khi tắm nước lạnh 1
Tắm nước lạnh có tác dụng gì? Điều hoà nhiệt độ cơ thể, sảng khoái, giảm căng thẳng,...

Gia tăng sự trao đổi chất

Tiếp xúc với nước lạnh sẽ kích thích sản xuất mỡ nâu, tăng tốc quá trình trao đổi chất, đốt cháy nhiều năng lượng hơn từ đó hỗ trợ giảm cân.

Tắm nước lạnh có tác dụng gì? Giảm bớt trầm cảm

Tắm nước lạnh có thể ngăn ngừa trầm cảm. Nghiên cứu từ Đại học Virginia Commonwealth cho thấy nước lạnh có tác dụng kích thích norepinephrine mà đây là chất hoá học giúp giảm bớt trầm cảm.

Cải thiện hệ bạch huyết

Hệ bạch huyết là hệ thống ống tách biệt với mạch máu, chịu trách nhiệm loại bỏ các chất thải ra khỏi tế bào và chống lại mầm bệnh.

Tốt cho hơi thở

Tắm nước lạnh sẽ giúp bạn hít thở sâu, tăng nhu cầu oxy nói chung, đồng thời giữ ấm cơ thể. Quá trình này làm cho phổi mở ra, giống như khi hoạt động thể chất và một lượng lớn oxy đi vào cơ thể.

Giữ da và tóc khỏe mạnh

Nước nóng có thể làm khô da và tóc nhưng nước lạnh có thể làm cho tóc bóng mượt và da khỏe mạnh hơn bằng cách thắt chặt các lớp biểu bì và lỗ chân lông, ngăn ngừa tắc nghẽn và giảm nguy cơ nổi mụn. Ngoài ra, nước lạnh sẽ đóng lớp biểu bì và ngăn bụi bẩn tích tụ trên da đầu.

Tắm nước lạnh có tác dụng gì? Lưu ý khi tắm nước lạnh 2
Tắm nước lạnh có tác dụng gì? Giữ da và tóc khỏe mạnh

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Tắm nước lạnh có nhiều lợi ích về tinh thần. Các chiến binh samurai cổ đại sẽ đổ nước lạnh lên đầu mỗi sáng trong buổi tập luyện. Đây là một nghi lễ thanh tẩy tâm linh giúp đầu óc minh mẫn, bắt đầu ngày mới tỉnh táo và mạnh mẽ. Tắm nước lạnh vào buổi sáng có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng làm việc.

Tăng sản xuất hormone

Một trong những lợi ích của việc tắm nước lạnh là tăng cường sinh lý ở nam giới. Do tinh hoàn nằm ngoài cơ thể nên tinh trùng không chịu được nhiệt độ cơ thể. Nếu tắm nước nóng thường xuyên dẫn đến giảm số lượng và tốc độ di chuyển của tinh trùng. Nếu bạn có vấn đề về số lượng tinh trùng thì nên thử tắm nước lạnh thường xuyên.

Nên tắm nước lạnh hay nước ấm?

Liệu pháp nóng, lạnh được khuyên dùng cho bệnh nhân bị chấn thương cơ hoặc xương để giảm đau và giảm viêm. Thông thường, bạn có thể tắm nước lạnh nếu thời tiết không quá lạnh và lưu ý không để gió luồn vào phòng tắm khi trời lạnh.

Nếu chưa quen tắm nước lạnh, hãy bắt đầu từ tắm nước ấm hoặc tắm từ dưới lên để cơ thể quen dần với nhiệt độ nước. Nếu tắm không đúng cách có thể gây cảm lạnh và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Đối với những người mắc bệnh tim mạch hoặc suy giảm hệ miễn dịch, cần lưu ý khi tắm nước lạnh.

Những lưu ý khi tắm nước lạnh

Để tắm nước lạnh đạt được những lợi ích cho sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nếu bạn đã quen tắm nước ấm, hãy thay đổi từ từ hoặc tắm nước ấm trước và chuyển dần sang nước lạnh để cơ thể thích nghi với nhiệt độ tốt hơn. Điều này cũng giúp tăng lợi ích của việc tắm nước lạnh và ngăn ngừa sốc nhiệt độ.
  • Nếu chưa quen tắm nước lạnh, bạn có thể để cơ thể thích nghi bằng cách tăng dần thời gian tắm tùy theo khả năng đáp ứng của cơ thể. Khi đã quen, bạn có thể tắm nước lạnh khoảng 5 - 10 phút để đạt được những lợi ích nhất định.
  • Để cơ thể thích nghi khi tắm, nên bắt đầu từ chân, tay, bụng và ngực rồi đến vùng mặt, đầu để cơ thể thích nghi dần.
  • Vào mùa đông nên làm ấm cơ thể trước khi tắm để tránh bị cảm lạnh. Người sức đề kháng yếu, cao huyết áp, viêm phổi, viêm phế quản, mẹ bầu sau sinh,... không nên tắm nước lạnh. Vào mùa đông, tốt nhất nên tắm nước ấm để đảm bảo sức khỏe.
Tắm nước lạnh có tác dụng gì? Lưu ý khi tắm nước lạnh 3
Tắm nước lạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không nên tắm quá lạnh vào mùa đông

Với bài viết trên, chắc hẳn bạn đã biết tắm nước lạnh có tác dụng gì đối với sức khỏe khi thực hiện đúng cách. Bạn có thể làm quen tắm nước lạnh dần dần nhưng không nên bắt đầu quá đột ngột khiến cơ thể bị sốc nhiệt, cảm lạnh.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm