Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Da bị tàn nhang nên ăn gì để nhanh khỏi

Ngày 29/01/2022
Kích thước chữ

Làn da bị tàn nhang cần cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu để giúp hình thành màng bảo vệ da. Cùng tìm hiểu da bị tàn nhang nên ăn gì và hạn chế ăn gì để nhanh khỏi qua bài viết sau. 

 Quá trình tạo thành tàn nhang chủ yếu là do sự tăng sinh melanin quá mức do tác động ánh nắng mặt trời, thay đổi nội tiết tố, lão hóa da… Vì thế bạn hãy tăng cường bổ sung những chất dinh dưỡng thiết yếu để nuôi dưỡng làn da và ngăn ngừa tàn nhang phát triển.

Những thực phẩm nên dùng để xóa mờ tàn nhang

Nhóm thực phẩm giàu vitamin A

Da bị tàn nhang nên ăn gì để nhanh khỏi 1 Vitamin A đẩy nhanh quá trình chữa trị da bị hư tổn do tàn nhang

Những loại thực phẩm như cà chua, cà rốt, ớt chuông, bí ngô, khoai lang, rau bina,... giúp tăng cường khả năng chống oxy của làn da, từ đó giúp giảm tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đồng thời giúp da bị tàn nhang hồi phục nhanh hơn trong quá trình chữa trị.

Nhóm thực phẩm giàu Vitamin C

Việc cung cấp nhóm chất vitamin C thường xuyên sẽ giảm thiểu hắc sắc tố hình thành, giúp da khỏe mạnh và sáng hơn. Mỗi ngày bạn chỉ cần bổ sung các thực phẩm như quả kiwi, dâu tây, súp lơ trắng, bông cải xanh, dưa lưới vàng, khoai tây, đu đủ sao cho đủ 1500 mg mỗi ngày là có thể loại bỏ các đốm đen, phục hồi da hư tổn nhanh chóng. Chúng còn giúp chăm sóc da mịn màng, trắng sáng, thu nhỏ lỗ chân lông, làm chậm quá trình hình thành các nếp nhăn.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin E

Da bị tàn nhang nên ăn gì để nhanh khỏi 2 Vitamin E kích thích sản sinh collagen giúp nuôi dưỡng da bị tàn nhang

Bổ sung vitamin E mỗi ngày giúp hình thành collagen giúp cho làn da chống lão hóa, giảm hình thành hắc tố melanin từ đó giúp làm mờ các vết tàn nhang hiệu quả. Vì thế bạn nên tăng cường bổ sung các loại hạt, rau, thịt cá, đặc biệt là những loại rau như rau bina, mầm lúa mì và bông cải xanh, hạt hướng dương, hạnh nhân, bơ, bí, quả kiwi, cá hồi… để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Bổ sung đầy đủ 22 IU (15.4 mg) mỗi ngày sẽ giúp ngăn chặn lão hóa da, cải thiện sắc tố da rõ rệt.

Nhóm thực phẩm chứa vitamin B12

Thiếu hụt vitamin B12 có thể khiến da nhanh lão hóa, dễ bị tổn thương bởi tia UV từ đó hình thành tàn nhang. Vì thế bạn hãy bổ sung các loại cá như cá hồi, cá mòi, các loại sữa để giúp chống lại tia UV, trẻ hóa da, hạn chế hình thành vết nám mới và cải thiện làn da từ sâu bên trong. 

Nhóm thực phẩm chứa kẽm

Đây là nhóm chất không thể bỏ qua trong danh sách những loại thực phẩm giúp đánh bay tàn nhang, cho nàng làn da rạng rỡ. Bạn nên tăng cường các loại ngũ cốc, củ cải, đậu hà lan, trái cây, các loại rau củ, thịt heo nạc  để bổ sung kẽm mỗi ngày. Chúng giúp ngăn ngừa lão hóa, đẩy lùi tàn nhang mới hình thành rất tốt.

Những thực phẩm nên tránh xa để tàn nhang nhanh thuyên giảm

Các loại hải sản tươi sống

Da bị tàn nhang nên ăn gì để nhanh khỏi 3 Hạn chế ăn hải tươi sống khi điều trị tàn nhang để tránh kích ứng

Nếu bạn đang điều trị tàn nhang thì nên hạn chế các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, ốc… Chúng dễ gây kích ứng cho da, đẩy nhanh quá trình sản sinh melanin khiến những nốt thâm nám, tàn nhang bùng phát nghiêm trọng hơn.

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê

Bạn nên tránh những thức uống kích thích này vì chúng sẽ làm giãn nở các mạch máu nhỏ dưới da, đồng thời đẩy các sắc tố nằm sâu bên trong biểu bì da nổi lên trên bề mặt. Điều này khiến cho những nốt tàn nhang trở nên đậm màu hơn, làm da không đều màu gây mất thẩm mỹ. Đồng thời chúng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe khiến cho da lão hóa nhanh, chảy xệ sớm.

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê

Nếu bạn đang trong thời gian điều trị tàn nhang thì nên hạn chế ăn các loại thịt đỏnhư thịt bò, dê. Chúng có thể làm vùng nám bị xơ cứng, tăng sinh vết nám mới. Bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như ức gà, thịt lợn…

Những loại thực phẩm cay nóng 

Thực phẩm cay nóng sẽ khiến cho làn da trở nên thô ráp, đồng thời ảnh hưởng đến chức năng gan, từ đó làm gia tăng hắc sắc tố gây tàn nhang. Đặc biệt những bạn có làn da khô thì nên hạn chế thức ăn cay nóng, có hàm lượng muối cao vì sẽ khiến da nhanh lão hóa, dễ bị nổi mụn hơn và các nốt thâm sạm khó hồi phục.

Nhóm thức ăn chứa carbohydrate

Trong các loại thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt và siro có chứa carbohydrate sẽ dễ gây tăng cân, lão hóa sớm, làm cho lượng đường trong máu suy giảm, từ đó gây mất cân bằng hormone dẫn đến tình trạng nám, tàn nhang do rối loạn nội tiết tố. Vì thế bạn nên hạn chế những thực phẩm này khi bị tàn nhang.

Thực phẩm chế biến sẵn

Da bị tàn nhang nên ăn gì để nhanh khỏi 4 Hạn chế đồ ăn chiên giòn để tránh sản sinh melanin

Những món đồ ăn được chế biến sẵn như gà rán, khoai chiên, các loại đồ hộp luôn không tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi bạn đang bị tàn nhang thì không nên ăn. Chúng cũng là một trong những tác nhân làm rối loạn nội tiết tố, kích thích quá trình sản sinh melanin, hình thành các đốm nâu gây tàn nhang xấu xí. 

Cách trị nám hoặc tàn nhang phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng da mặt. Với những loại tàn nhang mới hình thành, bạn có thể áp dụng phương pháp dùng thực phẩm bổ sung dưỡng chất hoặc dùng mặt nạ dưỡng da mỗi ngày. Còn với những loại tàn nhang lâu năm hoặc do tác động của ánh nắng mặt trời trong thời gian dài thì bạn cần áp dụng các liệu pháp thẩm mỹ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trị tàn nhang