Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da hỗn hợp thiên khô: Cách nhận biết và chăm sóc

Ngày 16/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một trong những loại da luôn khiến chị em cảm thấy đau đầu trong việc chăm sóc hàng ngày chính là da hỗn hợp thiên khô. Vậy da hỗn hợp thiên khô là gì và chăm sóc như thế nào mới đúng cách?

Về cơ bản làn da của chúng ta được chia thành 4 loại: Da thường, da hỗn hợp, da hỗn hợp thiên dầu và da hỗn hợp thiên khô. Da hỗn hợp thiên khô được biết đến là loại da phổ biến, thường gặp nhất.

Da hỗn hợp thiên khô là 1 trong 4 loại da cơ bản của người Việt NamDa hỗn hợp thiên khô là 1 trong 4 loại da cơ bản của người Việt Nam

Da hỗn hợp thiên khô là gì?

Những người sở hữu làn da hỗn hợp thì trên khuôn mặt sẽ tồn tại hai vùng da là da khô và da dầu. Trong đó, vùng chữ T lớn (trán, mũi, cằm) trên gương mặt của bạn là da dầu, còn lại da khô thường là vùng hai bên má.

Đặc điểm của làn da hỗn hợp thiên khô chính là sự khô ráp, da bị sần, nổi mẩn đỏ, các vết chân chim ở vùng da khô nhưng lại kèm theo rất nhiều dầu và bã nhờn ở vùng chữ T. Những người sở hữu làn da hỗn hợp thiên khô sẽ cảm thấy rất khó chịu vào mùa đông, luôn phải sử dụng kem dưỡng ẩm để cấp ẩm, giảm bớt tình trạng khô ráp của da.

5 bước chăm sóc da hỗn hợp thiên khô hiệu quả

Làm sạch da

Tẩy trang: Tẩy trang giúp làn da của bạn được làm sạch sâu sau một ngày dài sử dụng các sản phẩm trang điểm cũng như bụi bẩn ngoài đường. Những sản phẩm tẩy trang chuyên dùng cho da hỗn hợp thiên khô chính là loại nước tẩy trang bạn nên ưu tiên sử dụng để vừa làm sạch tốt vừa cung cấp độ ẩm cho da.

Sữa rửa mặt: Sữa rửa mặt phù hợp cho da hỗn hợp thiên khô có độ pH khoảng 5.5 – 6 và có bọt mịn. Đặc biệt, mỗi tuần bạn có thể chọn dùng sữa rửa mặt có chứa hạt nhỏ để tẩy tế bào chết cho da với tần suất mỗi tuần 2 lần giúp làn da được sáng mịn tự nhiên.

Sử dụng toner

Đối với làn da hỗn hợp thiên khô, bạn nên ưu tiên sử dụng những loại toner không có cồn, chứa nhiều thành phần lành tính và dưỡng ẩm cao như: Glycerin, Hyaluron Acid, Butylene Dlycolm...

Sử dụng Toner để làm sạch sâu và dưỡng ẩm cho da hỗn hợp thiên khôSử dụng toner để làm sạch sâu và dưỡng ẩm cho da hỗn hợp thiên khô 

Sử dụng serum dưỡng da

Ở các chu trình chăm sóc cho da hỗn hợp thiên khô thông thường thì serum dưỡng da thường được sử dụng sau toner để da có thể hấp thu sâu và nhanh hơn các tinh chất dưỡng da.

Sử dụng mặt nạ chăm sóc da

Bạn nên sử dụng mặt nạ chăm sóc da với tần suất 2-3 lần/tuần. Đối với những bạn có làn da hỗn hợp thiên khô nên ưu tiên lựa chọn mặt nạ với tinh chất dưỡng ẩm cho da, chống lão hoá da và trị mụn.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da

Tất cả các loại da đều cần được dưỡng ẩm, tuy nhiên với những đặc điểm của da hỗn hợp thiên khô thì bạn cần phải chú trọng bước dưỡng ẩm này nhất. Đặc thù của da hỗn hợp thiên khô là sự phân bố không đều khiến lượng dầu và nước trên da không ổn định. Điều này gây ra khó khăn khi lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp. 

Bạn nên chọn mua những loại kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp thiên khô phù với để không tạo thêm dầu cho vùng chữ T. Trên thực tế, tốt nhất là bạn nên kết hợp sử dụng cả 2 loại kem dưỡng ẩm cho hai vùng da khô và da dầu.

Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên khô hiệu quả

Không sử dụng sữa rửa mặt có khả năng tẩy rửa mạnh

Nhiều người có quan niệm rằng dùng sữa rửa mặt có thành phần tẩy rửa mạnh sẽ giúp ích cho vùng chữ T nhưng thật ra nó sẽ tạo ra nhiều dầu hơn và vùng da khô 2 bên má sẽ trở nên khô ráp hơn. Sữa rửa mặt loại này có độ kiềm cao tác động trực tiếp lên da từ đó loại bỏ lớp màng dưỡng ẩm tự nhiên trên mặt bạn.

Tránh dùng các sản phẩm làm tắc nghẽn lỗ chân lông

Bạn nên sử dụng các loại dược mỹ phẩm hoặc sản phẩm chăm sóc da và trang điểm chuyên dùng cho da khô và da hỗn hợp. Tránh các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ và có dầu khoáng vì những sản phẩm này sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất có thể

Với sự nhạy cảm của da hỗn hợp thiên khô, bạn cần bảo vệ da khỏi các tia UV từ mặt trời. Bạn nên dùng kem chống nắng chuyên dùng cho da hỗn hợp thiên khô để tránh lão hóa cho da cũng như trang bị mũ và áo chống nắng khi ra ngoài đường.

Tránh tiếp xúc với tia UV từ mặt trời để không gây kích ứng daTránh tiếp xúc với tia UV từ mặt trời để không gây kích ứng da

Tập thể dục thường xuyên với chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh các bước chăm sóc da bằng mỹ phẩm thì bạn cũng nên chú trọng chăm sóc da từ bên trong bằng cách thực hiện chế độ ăn ngủ hợp lý, lành mạnh cùng tập luyện thể thao thường xuyên. Thường xuyên vận động, tập thể dục sẽ giúp bơm máu và cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho làn da. Một chế độ ăn uống lành mạnh không những giúp bạn chăm sóc da mặt hiệu quả mà còn cải thiện sức khỏe của bạn một cách toàn diện.

Thông qua những chia sẻ hữu ích đến từ bài viết, chắc hẳn mỗi cá nhân chúng ta đã tự xây dựng cho mình một lộ trình chăm sóc da hỗn hợp thiên khô hiệu quả. Hãy kiên trì thực hiện việc chăm sóc da cũng như duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh để có một làn da khoẻ mạnh nhé. 

Thuý Nguyễn 

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm