Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm thế nào để phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô?

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đã biết cách phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô như thế nào chưa? Nếu chưa biết thì đừng nên bỏ qua bài viết này nhé!

Hai loại da dễ bị nhầm lẫn với nhau nhất là da hỗn hợp thiên dầu và da hỗn hợp thiên khô. Bởi lẽ, đặc điểm của hai làn da này có nhiều điểm tương đồng với nhau, từ đó gây ra nhiều hiểu lầm cho các chị em phụ nữ. Việc phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô đúng sẽ giúp bạn chọn lựa được các sản phẩm chăm sóc phù hợp, giúp tăng hiệu quả sử dụng tối ưu.

Tìm hiểu về da hỗn hợp thiên dầu, da hỗn hợp thiên khô

Da hỗn hợp thiên dầu là loại da có đặc tính pha trộn giữa da khô và da dầu. Trên da hỗn hợp, vùng trung tâm của gương mặt là trán, mũi và cằm sẽ thường có xu hướng dầu hơn. Trong khi các khu vực xung quanh như vùng da quanh mắt, hai bên má thường sẽ khô hơn.

Da hỗn hợp thiên khô cũng có những đặc điểm tương tự như da hỗn hợp thiên dầu là nhờn ở vùng chữ T và khô ở hai bên má. Thế nhưng, so với da hỗn hợp thiên dầu, vùng má và mũi ở da hỗn hợp thiên khô sẽ có tình trạng thiếu độ ẩm, sần sùi và bong tróc nhiều hơn.

Làm thế nào để phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô 1 Da hỗn hợp thiên khô và thiên dầu có nhiều đặc điểm tương tự nhau

Đặc điểm của da hỗn hợp thiên khô là da dễ bị kích ứng, bong tróc và có thể xuất hiện các vết sần trên da. Ban cần sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ nhàng để giữ cho da không bị khô và đồng thời sử dụng các sản phẩm giúp kiểm soát dầu thừa trên vùng trung tâm của khuôn mặt. Ngoài ra, việc bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng rất quan trọng để giúp duy trì độ ẩm cho da.

Cách phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô

Để phân biệt giữa da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô, bạn có thể làm theo các bước sau:

Xác định mức độ dầu trên da

Sử dụng giấy thấm dầu hoặc khăn giấy blotting paper để chấm nhẹ lên các vùng trên khuôn mặt như trán, mũi, cằm và hai bên má. Nếu giấy thấm dầu hút nhiều dầu và bạn thấy da bóng nhờn, thì đó là da hỗn hợp thiên dầu. Nếu giấy thấm dầu không hút được nhiều dầu và da không bóng nhờn, thì đó là da hỗn hợp thiên khô.

Làm thế nào để phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô 2 Dùng giấy thấm dầu để phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô

Xác định vùng da khô trên khuôn mặt

Dùng tay để chạm nhẹ vào các vùng trên khuôn mặt như trán, mũi, cằm và hai bên má để cảm nhận da khô. Nếu bạn cảm thấy da ở vùng má, cằm và hai bên má có vẻ khô hơn so với vùng trán và mũi, thì đó là da hỗn hợp thiên khô.

Quan sát các vết sần trên da

Nếu da có xuất hiện các vết sần trên vùng má, cằm và hai bên má, thì đó là dấu hiệu của da hỗn hợp thiên khô. Trong khi đó, nếu da trông mịn màng và không có các vết sần, thì đó là da hỗn hợp thiên dầu.

Sau khi xác định được loại da của mình, bạn có thể chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp để giữ cho da luôn rạng rỡ và khỏe mạnh.

Chăm sóc da như thế nào cho hiệu quả?

Khi đã phân biệt được da của mình là làn da hỗn hợp thiên dầu hay thiên khô, thì việc chăm sóc đối với làn da này như sau:

  • Dưỡng ẩm cho da: Để giữ cho da luôn được ẩm mượt, bạn cần sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với da hỗn hợp của mình. Bạn nên chọn các sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ nhàng và không gây nhờn, bết dính trên da.
  • Dùng sản phẩm kiểm soát dầu: Với vùng da có xu hướng dầu hơn, bạn nên sử dụng sản phẩm kiểm soát dầu để hạn chế lượng dầu thừa trên da và tránh bóng nhờn.
  • Sử dụng sản phẩm làm sạch: Để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tạp chất trên da, bạn nên sử dụng sản phẩm làm sạch da phù hợp với da hỗn hợp của mình. Bạn nên ưu tiên các sản phẩm không gây khô da và không gây kích ứng.
  • Đừng quên thoa kem chống nắng: Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày là rất quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Bạn nên chọn các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên và phù hợp với da hỗn hợp của mình.

Làm thế nào để phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô 3 Bạn nên chọn các sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ nhàng và không gây nhờn, bết dính trên da

  • Tạo thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh: Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và làn da của bạn. Nên ăn nhiều rau củ, trái cây và thực phẩm giàu vitamin để giúp da luôn khỏe mạnh từ bên trong.
  • Massage da: Massage da hàng ngày giúp kích thích lưu thông máu dưới da, tăng cường sự đàn hồi và giảm thiểu nếp nhăn. Bạn có thể dùng các sản phẩm chuyên dụng để massage da nhẹ nhàng, thư giãn và giúp da hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

Mong rằng qua những thông tin cung cấp trên, bạn đã biết cách phân biệt da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô. Biết được sự khác biệt giữa hai loại da này sẽ giúp nàng dễ dàng hơn trong việc chăm sóc da, để từ đó có được những lựa chọn phù hợp và chính xác nhất giúp làn da trở nên khỏe mạnh, sáng mịn và hồng hào hơn mỗi ngày.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm