Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Dáng thon, da đẹp bất ngờ khi cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn

Ngày 28/09/2021
Kích thước chữ

Khẩu phần ăn hạn chế đường giúp bạn bảo vệ sức khỏe, giảm cân và có làn da mịn màng hơn.

Theo các nghiên cứu cho thấy đường còn nguy hại nhiều hơn chất béo, nhưng mọi người thường không để ý nhiều về nó.

Ăn nhiều đường có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tăng nguy cơ mắc các bệnh như sâu răng, béo phì, các bệnh về tim mạch và đái tháo đường. Ðó là lý do chúng ta cần kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể.

Kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể để hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểmKiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể để hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm

Cơ sở để giảm lượng đường trong cơ thể

Mặc dù trong những thực phẩm tự nhiên như rau, trái cây, sữa, ngũ cốc đã chứa một lượng đường nhất định, nhưng khi sản xuất bánh kẹo, nước giải khát, siro vẫn thêm vào các loại đường bổ sung để tăng vị ngọt.

Để có cơ sở giảm lượng đường tiêu thụ một cách khoa học, chúng ta cần phân biệt được những thực phẩm chứa chứa đường tự nhiên hay đường bổ sung để xây dựng chế độ ăn hợp lý.

Đường tự nhiên có trong sữa, các loại hạt hay trái cây chứa các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất khác cần thiết đối với cơ thể vì vậy bạn không nên cắt giảm các loại đường tự nhiên này.

Trong khi đó, các loại đường bổ sung như đường mía, mật ong, siro cây thích, đường dừa chỉ cung cấp calo chứ không bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa lượng lớn đường có thể gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

Những lợi ích khi cắt giảm đường bổ sung trong cơ thể?

Ngủ ngon giấc hơn

Đồ ngọt đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu khi ăn và đây cũng là nguồn cung cấp năng lượng nhanh chóng lúc đói. Não có xu hướng nhớ lâu cảm giác ngọt này và khiến chúng ta thích ăn các đồ ngọt hơn.

Tuy nhiên, ăn đồ ăn chứa nhiều đường vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trên thực tế, càng ăn nhiều đường sẽ càng làm bạn dễ thức giấc và không thể ngủ ngon.

Cắt giảm lượng đường sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn và có tâm trạng cực kỳ tốt vào ngày hôm sau.

Ăn đồ ăn chứa nhiều đường vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủĂn đồ ăn chứa nhiều đường vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ

Giảm cân hiệu quả

Đường chứa nhiều calo nên nếu bạn tiêu thụ nhiều hơn lượng khuyến nghị trong ngày sẽ làm bạn tăng cân. Khi bạn cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn, đồng nghĩa với lượng calo tiêu thụ của bạn sẽ giảm, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Nếu bạn ăn quá nhiều đường trong ngày, lượng đường trong máu sẽ không ổn định, liên tục tăng hoặc giảm, do đó huyết áp và nhịp tim sẽ tăng lên.

Lượng đường trong máu cao còn khiến gan giải phóng ra các tế bào mỡ vào máu, làm tắc nghẽn mạch máu, gây ra nhiều bệnh rất nguy hiểm.

Làn da sạch mụn hơn

Việc ăn quá nhiều đường có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mụn trứng cá. Tiêu thụ quá nhiều đường khiến hàm lượng insulin tăng, dẫn đến việc tăng sản xuất dầu trên da, làm tắc nghẽn nang lông từ đó gây ra mụn trứng cá. Vì vậy, bạn nên cắt giảm hoặc ngừng ăn đường để có làn da khỏe và sạch mụn hơn.

Trí nhớ được cải thiện

Chế độ ăn có nhiều đường có thể khiến trí nhớ của bạn kém, suy giảm và làm giảm thể tích não, đặc biệt là vùng não để lưu trữ trí nhớ ngắn hạn. Do đó, ở những người ăn nhiều đường, trí nhớ sẽ kém hơn so với những người ăn ít đường.

Răng miệng khỏe hơn

Hầu như ai cũng biết rằng ăn nhiều đồ ngọt sẽ gây bệnh sâu răng. Bởi vì vi khuẩn sống trên nướu ăn đường và tạo ra những axit ăn mòn lớp men răng, gây ra bệnh sâu răng. Do đó, giảm lượng đường nạp vào cơ thể sẽ giúp bạn giữ cho răng miệng khỏe mạnh hơn.

Răng miệng sẽ khỏe mạnh hơn nếu bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh, ít đườngRăng miệng sẽ khỏe mạnh hơn nếu bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh, ít đường

Cải thiện tâm trạng

Các nghiên cứu cho thấy ở những người ăn nhiều đường và ngũ cốc tinh chế thì dễ cảm thấy lo lắng và thay đổi tâm trạng.

Ở một số người sẽ cảm thấy chán nản bất cứ khi nào khi không được ăn đồ ngọt. Một khi cắt giảm được lượng đường, bạn sẽ thấy rằng tâm trạng của mình trở nên vui vẻ, phấn chấn hơn rất nhiều.

Làm cách nào để cắt giảm lượng đường về lâu dài?

Sự thật là bạn không thể cắt giảm lượng đường ngay tức thì hay loại bỏ nó chỉ trong một đêm. Nên cắt giảm đường từ từ, hàng ngày là cách tốt nhất. Hãy thử một vài gợi ý dưới đây để việc giảm đường trở nên dễ dàng hơn:

  • Giảm lượng đường khi nấu hay chế biến các món ăn. Ví dụ bạn hãy thử rắc quế vào cà phê để đem lại vị ngọt tự nhiên thay vì sữa hoặc bạn có thể thêm hạt, hoa quả tươi vào bột yến mạch thay vì đường.
  • Tăng lượng hoa quả tươi trong khẩu phần ăn. Bạn có thể nấu hoa quả với nước cho tới khi tạo thành chất giống như siro hoặc ăn hoa quả khi bạn muốn ăn bánh quy hay kẹo.
  • Chú ý thành phần trong các thực phẩm mua sẵn. Bởi vì đường có thể xuất hiện trong rất nhiều thực phẩm mà bạn không ngờ tới, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần để chắc chắn rằng thực phẩm đó chứa ít hoặc không chứa đường.

Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều đường sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và sống hạnh phúc hơn. Bạn nên tiêu thụ các thực phẩm ngọt tự nhiên như trái cây, rau củ, các loại hạt và có chế độ ăn uống lành mạnh. Quan trọng hơn, bạn cần tránh đồ uống và thực phẩm có đường đã qua chế biến sẵn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm