Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau đầu với những bệnh thường gặp ở tóc

Ngày 07/11/2020
Kích thước chữ

Những bệnh thường gặp ở tóc khiến các bạn gái đau đầu như tóc bạc sớm, tóc rụng nhiều, khô xơ, chẻ ngọn... Hãy cùng tìm hiểu những bệnh về tóc và những nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp phòng tránh phù hợp nhé.

Những tác động từ môi trường, bệnh lý và thói quen sai lầm của chúng ta có thể khiến tóc bị tổn thương. Những bệnh về tóc tuy không làm ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng sẽ tác động đến chất lượng sống, khiến bạn luôn buồn rầu vì mái tóc không được óng ả. 

Rụng tóc từng mảng trên da đầu gây hói đầu

Đau đầu với những bệnh thường gặp ở tóc 1Đau đầu với những bệnh thường gặp ở tóc

Khác với hiện tượng rụng tóc thông thường, rụng tóc từng mảng là khi bạn thấy tóc rụng thành nhiều nắm tóc lớn sau khi ngủ dậy, sau khi tắm xong hoặc chải đầu. Trên đầu bắt đầu xuất hiện nhiều đốm mịn có kích thước bằng đồng xu nhỏ và tròn. Điều này không chỉ xuất hiện ở tóc mà lông mày, lông mi đều có dấu hiệu bị rụng.

Đây cũng là bệnh thường gặp ở đàn ông khi rụng tóc từng mảng lan rộng khiến bạn bị hói. Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc như rối loạn thần kinh nội tiết, di truyền, stress, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, tế bào mầm tóc suy yếu, tóc mọc không đúng chu trình - đây đều là những nguyên nhân sinh lý. Tuy nhiên nếu xuất hiện những dấu hiệu sau thì có thể bạn đang bị rụng tóc do bệnh lý:

  • Rụng trên 100 sợi mỗi ngày và không có dấu hiệu mọc lại.
  • Rụng tóc từng chòm cả khi tóc ướt lẫn khi khô.
  • Tóc con mọc lên yếu, mảnh, xoăn hoặc không có tóc con mọc lên.
  • Tóc rụng nhiều kèm theo tình trạng da dầu bị bong tróc, ngứa ngáy hoặc có nhiều vết hồng ban.
  • Một số bệnh lý nguy hiểm gây rụng tóc từng mảng lớn như bệnh tuyến giáp, bệnh bạch biến, bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp và viêm loét đại tràng...

Tóc bạc sớm

Đau đầu với những bệnh thường gặp ở tóc 2Tóc bạc sớm dù bạn còn trẻ khiến nhiều người đau đầu

Tóc bạc sớm dù bạn còn trẻ là tình trạng tóc chuyển từ đen chuyển màu trắng với số lượng nhiều, khiến mái tóc lốm đốm màu bạc. Thông thường những người từ 35 tuổi trở lên sẽ bị suy yếu những tế bào sắc tố tóc khiến tóc bị bạc. Có nhiều nguyên nhân khiến tóc bị bạc sớm như di truyền (chiếm khoảng 50%), căng thẳng kéo dài, ăn uống thiếu dinh dưỡng. Tuy nhiên bạc tóc cũng có thể là biểu hiện của 1 số bệnh nguy hiểm như rối loạn tuyến giáp, bệnh tim mạch, thiếu máu, thương hàn.

Gàu

Đau đầu với những bệnh thường gặp ở tóc 3Lượng dầu nhờn trên đầu tiết ra kết hợp cùng những lớp tế bào chết trên da đầu sinh ra gàu

Hiện nay có khoảng 6 thể loại gàu ở tóc đã được phân tích và chia ra những dạng như gàu da khô, gàu da đầu, gàu do nấm, gàu viêm da tiết bã, gàu vảy nến và gàu do hóa chất.

Thông thường bệnh gàu sẽ diễn biến theo từng giai đoạn sau:

Gàu xuất hiện nhiều trên tóc

Gàu hình thành do lượng dầu nhờn trên đầu tiết ra kết hợp cùng những lớp tế bào chết trên da đầu làm bẩn da đầu, hình thành những mảng bám màu trắng. Chúng khiến tóc luôn bị ẩm ướt, sờ vào rít tay và gàu thường vương vãi trên vai áo, quần áo, gối ngủ. 

Tình trạng này gây ngứa và khiến bạn mất cảm giác tự tin khi giao tiếp với người khác.

Gàu gây ngứa dữ dội, da đầu nổi mẩn đỏ

Gàu do bệnh lý sau một thời gian sẽ chuyển sang những dạng khác như nấm, viêm da tiết bã, vảy nến khiến người bệnh ngứa ngáy khó chịu và bứt rứt. Nếu gãi quá mạnh sẽ làm tổn thương da đầu gây chảy máu vô cùng khó chịu.

Tóc rụng nhiều

Da đầu không sạch sẽ sẽ khiến cho tóc yếu hơn, da đầu bị tổn thương làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng cho tóc khiến tóc rụng nhiều. Sau khoảng một tháng bệnh gàu bệnh lý mà chúng ta không có phương pháp chữa trị kịp thời thì sẽ khiến bệnh thêm nặng, dẫn đến tổn thương da đầu cục bộ.

Tóc chẻ ngọn

Tình trạng chẻ ngọn là tình trạng tóc bị chẻ đôi, tuy nhìn bên ngoài sợi tóc vẫn khỏe mạnh nhưng bên trong cấu trúc tóc đã bắt bắt đầu rệu rã, tách rời ở phần đuôi tóc. Đây là tình trạng lớp biểu bì của tóc bị tổn thương và phân tách thành nhiều sợi nhỏ, lộ ra phần lõi tóc bên trong do tóc bị thiếu ẩm, thiếu chất dinh dưỡng. Tóc chẻ ngọn nêu không được điều trị sớm sẽ khiến tóc yếu nhanh, rụng tóc, đổi màu nhuộm, khiến tóc thiếu sức sống và thô xơ hơn.

Nguyên nhân gây ra bệnh tóc chẻ ngọn có thể là do:

  • Thường xuyên buộc tóc, nhất là tóc còn hơi ẩm hoặc đang tắm nước nóng.
  • Gội đầu hằng ngày khiến cho lớp dầu tự nhiên ở tóc bị mất đi.
  • Sử dụng những loại dầu gội đầu chứa nhiều sulfate làm tóc khô nhanh và hay chẻ ngọn hơn.
  • Chải đầu khi tóc còn ướt sẽ làm tóc bị kéo dãn và dễ đứt gãy.
  • Sử dụng thường xuyên các loại máy uốn và ủ tóc có sức nhiệt cao có thể gây ra phá hủy protein, gây ra xơ rối và hư hỏng tóc.
  • Nếu không từ bỏ những thói quen xấu này, toàn bộ mái tóc sẽ bị khô, xỉn màu và rất khó để phục hồi lại. Ngoài ra bạn có thể cắt tỉa phần đuôi tóc chẻ ngọn cũng là cách hay để tăng thêm sức sống cho mái tóc.

Để bảo bảo vệ sức khỏe của tóc, bạn cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất làm quen với các thói quen tốt để giúp tóc khỏe mạnh hơn.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin