Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu “báo động” cơ thể đang mất nước khi vận động và cách phòng tránh

Ngày 18/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mất nước là nguyên nhân gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là những dấu hiệu thường thấy khi cơ thể thiếu nước trong khi vận động và cách phòng tránh.

Nước chiếm tỉ lệ rất lớn, từ 50 - 75% cơ thể con người. Vì vậy, chúng ta luôn phải bổ sung nước cho cơ thể để duy trì sức khỏe. Nếu bị mất nước, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng. Còn chần chừ gì mà không cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những dấu hiệu của hiện tượng nguy hiểm này và cách phòng tránh hiệu quả nhất.

Dấu hiệu cơ thể đang thiếu nước khi đang vận động

Hàng ngày, khi vận động hoặc tập luyện với cường độ cao, mồ hôi sẽ tiết ra. Đó là lúc cơ thể mất nước. Đặc biệt vào mùa hè, khi thời tiết nóng bức, hiện tượng mất nước càng diễn ra nhiều hơn. Trên thực tế, chỉ cần cơ thể thiếu hụt 2% nước, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy uể oải, khó chịu. Một số dấu hiệu “báo động” cho hiện tượng này là:

  • Mệt mỏi;
  • Khô miệng;
  • Nước tiểu có màu vàng đậm hoặc đi tiểu quá ít; 
  • Các cơ căng cứng; 
  • Khô da;
  • Chóng mặt;
  • Ngất xỉu.

Nếu không cung cấp đủ nước, các triệu chứng sẽ dần trở nên nặng hơn, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng. Khi không có đủ nước, các cơ quan trong cơ thể không thể thực hiện trơn tru và đầy đủ các chức năng, quá trình trao đổi chất cũng diễn ra chậm lại. Do vậy, bổ sung nước là việc cần phải làm thường xuyên.

Dấu hiệu “báo động” cơ thể đang mất nước và cách phòng tránh 1 Đổ mồ hôi có thể làm cơ thể mất nước

Cách phòng tránh cơ thể mất quá nhiều nước

Mất nước tác động xấu tới sức khỏe và hoạt động hàng ngày của con người. Vì thế, chúng ta luôn phải bổ sung nước cho bản thân mình qua đường ăn hoặc uống. Dưới đây là 4 cách phòng tránh thiếu hụt nước của cơ thể. Đó là:

Bổ sung thực phẩm giàu nước và dinh dưỡng

Ngoài bổ sung trực tiếp, bạn cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng việc ăn những thực phẩm bổ dưỡng. Một số loại trái cây mọng nước như: Dưa hấu, dứa, cam, lựu,... không chỉ chứa nhiều vitamin mà còn có khả năng giữ ẩm và cấp nước. Ngoài ra, các loại rau xanh như: Rau bina, bắp cải, cải xanh, dưa chuột... cũng chứa rất nhiều nước. Những thực phẩm này nên được thêm vào thực đơn hàng ngày vì chúng cung cấp nước cho bạn một cách tự nhiên.

Uống nhiều nước

Phương pháp tốt nhất để phòng tránh mất nước chính là uống nước. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) khuyến nghị người trưởng thành nên cung cấp cho cơ thể từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày. Bạn nên uống đều đặn kể cả khi không khát và uống theo từng ngụm nhỏ để cơ thể từ từ hấp thụ. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể tham khảo một số loại nước khác như: Nước dừa, nước chanh,... 

Dấu hiệu “báo động” cơ thể đang mất nước và cách phòng tránh 2 Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp cơ thể không bị thiếu nước

Nghỉ ngơi đúng thời điểm

Nghỉ ngơi đúng lúc cũng là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa sự mất nước của cơ thể, nhất là với những người làm việc nặng hoặc vận động viên. Nếu hoạt động quá sức, bạn có thể gặp căng thẳng và cơ thể càng đổ nhiều mồ hôi hơn. Trong quá trình nghỉ ngơi, bạn có thể bổ sung nước để năng lượng được hồi phục.

Tránh sử dụng quá nhiều đồ uống chứa caffeine 

Cà phê, trà và soda là những loại đồ uống chứa nhiều caffeine. Theo một nghiên cứu tại Đức, caffeine khi được đưa vào cơ thể sẽ kích thích hệ thần kinh và nâng cao hiệu suất hoạt động thể chất. Vì thế, một số người sử dụng những đồ uống có chứa caffeine để cung cấp nước cho cơ thể. Tuy nhiên, caffeine cũng được chứng minh có tác dụng lợi tiểu. Vì vậy, nếu bạn sử dụng các loại thức uống này với một lượng lớn, cơ thể có thể bị mất nước do đi tiểu quá nhiều.

Dấu hiệu “báo động” cơ thể đang mất nước và cách phòng tránh 3 Đồ uống chứa caffeine có khả năng làm cơ thể mất nước do kích thích đi tiểu

Sử dụng bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind Mandarin vị cam

Để việc bổ sung nước cho cơ thể đạt hiệu quả tối đa, bạn có thể sử dụng thêm thức uống thể thao. Nó không chỉ giúp giảm thân nhiệt, hạn chế tình trạng đổ mồ hôi mà còn có khả năng giữ nước cho cơ thể. 

Có nhiều cách để bù điện giải trong lúc vận động, trong đó, bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind Mandarin vị cam chính là một trong những giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn. Sản phẩm bao gồm các khoáng chất quan trọng như: Kali, canxi, magie, natri,... giúp cung cấp đủ nước và điện giải cho cơ thể. Nhờ vậy, bạn có đủ năng lượng để làm việc và tập luyện cả ngày dài. 

Không chỉ tốt cho các hoạt động thể chất, bột Endurance Fuel Tailwind Mandarin còn được nhiều người lựa chọn bởi có hương cam tự nhiên, thanh mát, dễ uống. Đặc biệt, sản phẩm này cũng được chứng nhận an toàn với cả những người mắc chứng khó tiêu, đầy bụng, tiêu hóa kém. Chỉ cần sử dụng 600 - 700ml nước cùng 1 gói bột năng lượng, bạn đã nhanh chóng cân bằng điện giải cho cơ thể. Mọi cảm giác mệt mỏi, uể oải, đuối sức sẽ được giải quyết kịp thời.

Dấu hiệu “báo động” cơ thể đang mất nước và cách phòng tránh 4 Bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind Mandarin vị cam

Bù nước và chất điện giải cho cơ thể luôn là một điều vô cùng quan trọng và cần được thực hiện hàng ngày. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn sẽ biết cách nhận ra những dấu hiệu cơ thể đang mất nước khi vận động và cách phòng tránh để chăm sóc cơ thể mình tốt hơn và có được nguồn năng lượng dồi dào mỗi ngày!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm