Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu bị polyp mũi dễ nhận biết nhất và cách phòng ngừa

Ngày 22/09/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhận biết được những dấu hiệu bị polyp mũi sớm sẽ giúp người bệnh dễ dàng hơn trong quá trình điều trị. Ngoài ra cũng tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra.

Polyp mũi là một bệnh tai mũi họng do tình trạng xuất hiện những khối u ở niêm mạc mũi xoang. Chưa biết được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng polyp mũi, tuy nhiên lại có các bệnh lý hô hấp khác đi kèm căn bệnh này như hen suyễn, viêm xoang hay viêm mũi dị ứng. 

Dấu hiệu bị polyp mũi dễ nhận biết và cách phòng ngừa 1Nhiều người lơ là dấu hiệu bị polyp mũi do nhầm tưởng với các căn bệnh về hô hấp khác.

Dấu hiệu bị polyp mũi thường không có triệu chứng đối với những khối u còn nhỏ. Tuy nhiên, đối với những khối u lớn thì dấu hiệu bị polyp mũi sẽ rất nghiêm trọng như khó thở, viêm mũi hay viêm xoang tái đi tái lại.

Dấu hiệu bị polyp mũi - đối tượng nào dễ mắc bệnh?

Dấu hiệu bị polyp mũi là gì?

Do là bệnh về hô hấp và không có nguyên nhân rõ ràng, chính vì thế mà nhiều người bị nhầm tưởng dấu hiệu bị polyp mũi với những căn bệnh về đường hô hấp khác.

Bạn cần chú ý một số dấu hiệu bị polyp mũi thường gặp sau đây để sớm điều trị bệnh.

  • Thường xuất hiện tình trạng nghẹt mũi kéo dài.
  • Người bệnh có dấu hiệu mất hoặc giảm cảm giác về mùi, hay thậm chí mất vị giác.
  • Khu vực xung quanh mắt bị ngứa.
  • Người bệnh bị đau đầu, đau mặt, cảm thấy trên trán và mặt có áp lực đè lên.
  • Nhiều người có dấu hiệu đau răng hàm trên hoặc ngáy.

Đối với những trường hợp bệnh nặng cần đi gặp bác sĩ ngay lập tức, dấu hiệu bị polyp mũi điển hình bao gồm:

  • Tình trạng khó thở trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Các dấu hiệu bị polyp mũi đột ngột xấu đi khiến người bệnh khó chịu.
  • Khả năng di chuyển của mắt bị hạn chế, gặp các vấn đề về thị giác như giảm thị lực.
  • Vùng xung quanh khu vực mắt trở nên sưng nặng.
  • Người bệnh lúc này xuất hiện tình trạng sổ cao kèm đau đầu. Thậm chí mất khả năng giữ đầu thẳng đứng về phía trước.

Khi xuất hiện những hiện tượng như vậy, người bệnh cần được đưa đi khám bác sĩ ngay lập tức để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Dấu hiệu bị polyp mũi dễ nhận biết và cách phòng ngừa 2Người bệnh cần phải đến gặp bác sĩ khi các dấu hiệu bị polyp mũi trở nặng

Những đối tượng có nguy cơ dễ mắc bệnh polyp mũi

Polyp mũi là căn bệnh phổ biến, bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh. Mọi người bất kể mọi lứa tuổi đều có khả năng mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, theo nhiều số liệu thống kê thì căn bệnh polyp mũi này có xu hướng tác động đến nữ giới nhiều hơn nam giới.

Điều trị bệnh polyp mũi ra sao?

Bị polyp mũi phải làm sao là câu hỏi của nhiều người. Việc điều trị bệnh polyp mũi phải phụ thuộc vào tình trạng bệnh như thế nào. 

Đối với những đối tượng tình trạng bệnh nhẹ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc như các loại thuốc chống nhiễm trùng và dị ứng, thuốc kháng nấm, thuốc Corticosteroids dạng uống hoặc dạng xịt.

Đối với những bệnh nhân mà polyp mũi xuất hiện nhiều, gây tắc nghẽn đường thở, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Thì lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân mổ polyp mũi. 

Tuy nhiên, người bệnh cần phải có một chế độ chăm sóc sau khi mổ polyp mũi phù hợp để tránh tình trạng polyp mũi bị tái phát.

Cách phòng ngừa bệnh polyp mũi

Trong một vài trường hợp, bệnh polyp mũi không thể đề phòng được. Tuy nhiên, việc hạn chế nguy cơ mắc bệnh cũng như phòng ngừa bệnh vẫn là điều mà bạn nên làm để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Một số lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến cũng như phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

  • Cần kiểm soát và điều trị tốt các bệnh như hen suyễn, dị ứng.
  • Bảo vệ mũi trước các chất kích thích mùi, những chất gây dị ứng, khói thuốc lá, khí của các loại hóa chất.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, luôn rửa tay sạch và thường xuyên. Việc ngăn ngừa được những căn bệnh như viêm mũi, viêm xoang, hay những căn bệnh gây ra bởi vi khuẩn, virus sẽ giúp ngừa bệnh polyp mũi hiệu quả hơn.
  • Để cải thiện lưu lượng chất nhờn trong mũi cũng như loại bỏ các chất gây kích thích, dị ứng thì bạn nên chú ý sử dụng chất rửa mũi.
  • Không khí nơi ở cần được làm ẩm, để đường hô hấp không bị khô, dòng chảy của chất nhầy từ các xoang mũi được cải thiện, từ đó ngăn ngừa viêm mũi cũng như tình trạng tắc nghẽn đường thở.
Dấu hiệu bị polyp mũi dễ nhận biết và cách phòng ngừa 3Phòng ngừa những bệnh về hô hấp sẽ đồng thời ngăn ngừa được bệnh polyp mũi
  • Trường hợp mũi bị xung huyết nhẹ thì cần sục rửa mũi bằng nước muối. Chú ý dùng nước muối không chứa chất bảo quản benzalkonium để niêm mạc mũi không bị kích ứng.
  • Bạn cũng có thể tự pha dung dịch nước muối để sử dụng. Tuy nhiên cần chú ý chỉ dùng dung dịch nước muối tự pha trong vòng 24h.

Nhận biết sớm được những dấu hiệu bị polyp mũi sẽ giúp việc điều trị được dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, mỗi người cần phải có một sự hiểu biết nhất định về bệnh để tránh bị nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Ngoài ra, khi xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào khiến bạn cảm thấy nghi ngờ bản thân mắc bệnh thì cần chú ý đến gặp bác sĩ việc tự ý điều trị chỉ khiến tình trạng bệnh của bạn tồi tệ thêm mà thôi.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mũipolyp mũi