Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu cảnh báo thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em

Ngày 04/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em gây nhiều hệ lụy tới sức khỏe và học tập của bé. Mẹ nên chú ý các biểu hiện thiếu máu thiếu sắt ở con để có biện

Thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em gây nhiều hệ lụy tới sức khỏe và học tập của bé. Mẹ nên chú ý các biểu hiện thiếu máu thiếu sắt ở con để có biện pháp bổ sung và điều chỉnh kịp thời.

1. Dấu hiệu cảnh báo thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em

Thông thường trẻ bị thiếu sắt không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào do lượng sắt dự trữ trong cơ thể sụt giảm chậm. Khi bệnh đã chuyển sang thiếu máu, bạn có thể nhận thấy những dấu hiệu dưới đây của trẻ.

Trẻ yếu, mệt mỏi, xanh xao, biếng ăn:

Trẻ trông suy yếu, kém hoạt bát, mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và hay quấy khóc. Mẹ trông vẻ ngoài còn có thêm các thay đổi như nước da xanh và niêm mạc nhợt nhạt, bé còn trở nên biếng ăn, bị chóng mặt hoặc cảm thấy có đốm sáng trước mặt.

Dấu hiệu cảnh báo thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em
Bé xanh xao, biếng ăn là dấu hiệu điển hình của thiếu máu, thiếu sắt

Nhịp tim nhanh

Đây cũng là một triệu chứng của thiếu máu, vì thiếu máu là thiếu hồng cầu chuyên chở oxy tới các tế bào. Từ đó, nó gây ra thiếu oxy đến các cơ quan và cơ thể sẽ bù lại bằng cách tăng nhịp tim lên, để đẩy máu đi với tốc độ nhanh hơn. Bạn có thể hiểu như là tăng tốc độ của “xe” chuyên chở oxy lên để có thể “chở” đủ oxy giao cho các mô.

Chậm phát triển thể chất, bé lười vận động

Thiếu máu do thiếu sắt nếu nặng thì sẽ làm trẻ chậm phát triển thể chất và khả năng vận động như bé chậm biết ngồi, đứng, đi. Ngoài ra, mẹ chú ý 1 số biểu hiện khác như tóc thưa dễ gãy, dễ rụng, móng tay, móng chân bé biến dạng…

Sức đề kháng giảm, kết quả học tập giảm

Trẻ còn bị giảm sức đề kháng dẫn tới dễ mắc các bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là làm giảm chỉ số thông minh, giảm khả năng tư duy và sáng tạo, kết quả học tập kém, bé kém tập trung.

Dấu hiệu cảnh báo thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em
Sức đề kháng giảm rõ rệt cũng là biểu hiện tố cáo trẻ bị thiếu máu thiếu sắt

2. Điều trị thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em

Điều trị thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em phải phụ thuộc vào nguyên nhân. Đa số ở trẻ em, nguyên nhân chính gây thiếu máu thường gặp nhất là do thiếu sắt trong chế độ ăn uống. Do đó, điều trị thiếu máu thiếu sắt chính là điều chỉnh chế độ ăn uống.

Bổ sung thực phẩm giàu sắt:

Mẹ cần cho trẻ 1 chế độ ăn giàu sắt từ thực phẩm có chứa sắt có trong các loại động vật như thịt heo, cá, tôm, cua, nghêu, sò, thịt bò, thịt các loại gia cầm… rất dễ hấp thụ đối với cơ thể bé. Các thực phẩm giàu vitamin C như các loại rau quả nước cam, dâu tây, đu đủ, bông cải xanh, nho, dưa lưới, xoài, cà chua và khoai tây cũng có thể giúp tăng cường chất sắt cho bé hiệu quả.

Bổ sung viên uống sắt hay thực phẩm tổng hợp tăng cường sắt

Ngoài ra, một số trẻ cần phải bổ sung viên sắt để có thể giúp cơ thể tạo máu nhiều hơn. Mẹ nên tham khảo ý kiến Dược sỹ, hoặc có thể cho bé ăn một số thực phẩm chứa sắt như bánh quy, cháo hay ngũ cốc tăng cường sắt.

Dấu hiệu cảnh báo thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em
Mẹ có thể dùng cháo có tăng cường sắt cho con ăn

Đưa bé đi xét nghiệm để nhận lời khuyên từ bác sĩ chính xác nhất

Một số trường hợp nặng, mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ để tìm những nguyên nhân đặc biệt và nếu cần thiết phải làm xét nghiệm kiểm tra trước khi điều trị. Dù nguyên nhân là gì thì trẻ thiếu máu nặng cần phải được truyền máu bổ sung.

Khi thấy có một số biểu hiện thiếu sắt thiếu máu ở trẻ em, mẹ đừng chủ quan bỏ qua mà hãy tìm các biện pháp điều trị kịp thời, tránh gây hệ lụy đáng tiếc cho bé nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm