Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu da bị bào mòn và cách phục hồi da tại nhà hiệu quả

Ngày 23/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dấu hiệu da bị bào mòn là gì? Làm sao để hồi phục lại làn da bị bào mòn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho vấn đề này, đừng bỏ lỡ nhé!

Việc chăm sóc không đúng cách sẽ khiến làn da nhạy cảm bị tổn thương. Làn da không những không mịn màng, sáng bóng mà gương mặt ngày càng bị loang lỗ, chi chít mụn… Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo da đang bị bào mòn. Vậy dấu hiệu da bị bào mòn là gì và các bước phục hồi da như thế nào? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Da bị bào mòn là gì?

Về cơ bản, cấu tạo của da gồm có ba lớp là lớp biểu bì, lớp trung bì và lớp hạ bì. Màng da được ví như một lớp áo giáp sắt giúp ngăn cản các tác nhân từ môi trường như ánh mặt trời, vi khuẩn, độc tố xâm nhập vào sâu bên trong tế bào da. Đồng thời, màng da còn giúp ngăn cản không cho nước thoát ra ngoài gây ra tình trạng mất nước, dưỡng chất. 

dau-hieu-da-bi-bao-mon-va-cac-buoc-phuc-hoi-da-tai-nha-ma-ban-nen-biet

Việc chăm sóc không đúng cách sẽ khiến làn da bị bào mòn

Việc lạm dụng quá nhiều hóa chất hoặc tác động vật lý để gột tẩy tế bào chết da thường xuyên và liên tục có thể khiến da bị tổn thương, chưa kịp hồi phục và tái tạo. 

Những dấu hiệu da bị bào mòn bạn nên biết

Việc da bị bào mòn sẽ tạo cơ hội cho các tác nhân gây hại tấn công vào sâu dưới làn da và dẫn đến hàng loạt hậu quả nặng nề. Dấu hiệu da bị bào mòn phổ biến mà bạn cần biết như:

  • Lão hóa da: Khi lớp màng bảo vệ da bị mất đi, ánh nắng mặt trời sẽ dễ dàng xuyên thấu quá lớp trung bì và phá vỡ cấu trúc liên kết của các bó collagen. Đồng thời, các tế bào gốc cũng sẽ ngưng sản sinh dẫn đến tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ sớm, các vết nám và tàn nhang cũng sẽ dần xuất hiện.
  • Da khô, ngứa ngáy: Đây là một dấu hiệu da bị bào mòn phổ biến dễ nhận biết. Nguyên nhân là do nước và các chất dinh dưỡng dễ dàng bốc hơi qua lớp màng da khi bị bào mòn.
  • Mụn: Khi da bị bào mòn, các vi trùng sẽ có điều kiện tấn công sâu vào các lớp biểu bì da, đặc biệt là lỗ chân lông khiến da bị nổi mụn, viêm nhiễm.
  • Dễ bị dị ứng: Chỉ cần một ảnh hưởng nhỏ từ môi trường bên ngoài như khói bụi, nắng, gió… cũng sẽ dễ khiến làn da bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy.

dau-hieu-da-bi-bao-mon-va-cac-buoc-phuc-hoi-da-tai-nha-ma-ban-nen-biet-2

Dễ bị dị ứng cũng là dấu hiệu da bị bào mòn

Ngoài ra, một dấu hiệu da bị bào mòn nhận biết nhanh và chuẩn xác nhất đó là sử dụng công nghệ soi da để kiểm tra. Nếu làn da khỏe mạnh các đường vân da vẫn đan chéo vào nhau liền mạch. Nếu làn da bị bào mòn thì những đường vân này sẽ bị đứt gãy.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng bào mòn ở da

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra dấu hiệu da bị bào mòn: 

  • Rửa mặt sai cách: Việc rửa mặt thường xuyên nhiều lần  và lạm dụng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa cao sẽ khiến da dễ bị bào mòn. Bởi lúc này, làn da sẽ bị mấy đi một lượng dầu đáng kể làm mất cân bằng da.
  • Thường xuyên tẩy tế bào chết: Việc tẩy tế bào chết sẽ loại bỏ các tế bào da chết và giúp chăm sóc da hiệu quả hơn. Nhưng nếu lạm dụng sẽ khiến da không kịp tái tạo sẽ khiến da bị bào mòn nhanh chóng.
  • Lạm dụng nước cốt chanh: Trong thành phần của nước cốt chanh có chứa hàm lượng axit cao, việc sử dụng quá nhiều sẽ khiến da bị bào mòn và khiến sức đề kháng giảm đi đáng kể.
  • Không sử dụng kem chống nắng: Điều này sẽ khiến da bị tia UVA và UVB của ánh nắng mặt trời bào mòn. Đồng thời ánh nắng mặt trời cũng sẽ khiến da sản sinh sắc tố melanin gây sạm và lão hóa da

Cách chăm sóc và cách phục hồi da bị bào mòn

Bước 1: Làm sạch da mỗi ngày

Đây là một công đoạn quan trọng giúp kích thích tế bào da tái sinh trở lại và hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn vào sâu bào các lớp biểu bì. Tùy vào mức độ tổn thương của da, bạn có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm vệ sinh phù hợp.

Đối với tình trạng da bị bào mòn ở mức độ vừa phải: Bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt tối đa 2 lần/ngày để làm sạch da mặt. Nên ưu tiên chọn loại sữa rửa mặt ít bọt và không chứa các chất tẩy rửa mạnh.

Đối với da mỏng (da khô rát, dễ nhìn thấy cả mạch máu dưới da): Nên sử dụng nước muối pha loãng hoặc trà hoa cúc hòa với nước nóng để ấm rồi rửa mặt.

Bước 2: Cân bằng độ ẩm

Ở bước này, bạn có thể sử dụng toner sau khi rửa mặt để giúp cân bằng độ pH cho da. Nhưng cần phải lưu ý rằng, không nên chọn các sản phẩm chứa cồn (Alcohol) vì sẽ khiến da khô ráp hơn.

Bước 3: Dùng mặt nạ

Việc đắp mặt nạ không chỉ giúp cho làn da được thư giãn mà còn giúp thải độc và cung cấp dưỡng chất đi nuôi tế bào. Bạn nên ưu tiên lựa chọn mặt nạ tự nhiên bằng bột yến mạch kết hợp với sữa tươi hoặc lòng đỏ trứng gà để gia tăng độ ẩm bởi nó khá lành tính và phù hợp với da nhạy cảm.

Bước 4: Thoa serum phục hồi da bị bào mòn

Bạn cần tham khảo ý kiến từ phía chuyên gia để biết sản phẩm có phù hợp với mình không. Đối với làn da yếu thì việc sử dụng serum tái tạo da là một lựa chọn thích hợp. Serum dưỡng da không có chứa chất nhũ hóa nên dễ dàng thẩm thấu vào da, giảm thiểu nguy cơ bị dị ứng như kem dưỡng ẩm da mặt thông thường.

Bước 5: Phục hồi da bằng dầu dưỡng

Bạn có thể tìm mua một số loại dầu dưỡng có nguồn gốc thực vật hoặc dược mỹ phẩm chuyên dụng. Những sản phẩm này được khuyến cáo phù hợp với da yếu, nhiều dưỡng chất và không gây bí lỗ chân lông.

dau-hieu-da-bi-bao-mon-va-cac-buoc-phuc-hoi-da-tai-nha-ma-ban-nen-biet-1

Cách chăm sóc và cách phục hồi da bị bào mòn

Trên đây là những dấu hiệu da bị bào mòn và cách chăm sóc làn da bị bào mòn mà các nàng cần biết. Hy vọng thông tin này sẽ giúp ích cho các chị em nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm