Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ và cách chữa trị bằng bài thuốc dân gian

Ngày 09/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phụ khoa là căn bệnh mà nữ giới hay mắc phải, tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại gây nhiều phiền toái, khó chịu, ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Theo các thống kê thì có đến 90% nữ giới từng mắc các bệnh về phụ khoa một lần trong đời. Chính vì thế các chị em phải có kiến thức để nhận biết được các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa nhằm ngăn ngừa và phòng tránh, không để xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Cơ quan sinh dục nữ giới có cấu tạo phức tạp và dễ bị các vi sinh vật bên ngoài xâm nhập gây viêm nhiễm phụ khoa. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các chị em những dấu hiệu viêm phụ khoa thường gặp và cách chữa trị, phòng tránh.

Định nghĩa bệnh viêm phụ khoa

Viêm phụ khoa là một bệnh lý xảy ra ở cơ quan sinh dục gây ngứa ngáy, khó chịu, khí hư ra nhiều, nặng mùi, đôi khi còn gây sưng đỏ, mưng mủ. Sỡ dĩ, phụ nữ hay mắc các bệnh về phụ khoa là do cấu tạo phức tạp của cơ quan sinh dục, âm đạo là nằm giữa lỗ tiểu tiện và hậu môn nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Vì thế, ngay cả các cô gái chưa quan hệ tình dục vẫn có thể mắc các bệnh về phụ khoa nếu không biết cách chăm sóc và giữ gìn vệ sinh vùng kín.

Theo số liệu thống kê thì mỗi năm số ca bệnh về phụ khoa tăng từ 20% đến 30%, chủ yếu ở các độ tuổi từ 18 đến 45, nhiều nhất là ở những phụ nữ phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, ẩm thấp. Các y bác sĩ cũng cho rằng hầu hết các nguyên nhân là do quan hệ tình dục thiếu lành mạnh, thói quen vệ sinh vùng kín sai cách, và một phần là do môi trường sống không đảm bảo vệ sinh. 

Dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ và cách chữa trị bằng các bài thuốc dân gian 1

Viêm phụ khoa là một bệnh lý xảy ra ở mọi độ tuổi, nhiều nhất là từ 18 đến 45

Dấu hiệu nhận biết viêm phụ khoa nhẹ 

Hầu hết các trường hợp viêm phụ khoa đều ở giai đoạn nhẹ, nhưng với tâm lý e ngại nhiều chị em đã lơ là, chủ quan không chủ động đi khám bệnh và chữa trị. Tỷ lệ này rất cao ở những vùng như nông thôn, miền núi, nơi mà kiến thức về sinh sản, giới tính còn hạn hẹp, chị em chưa được phổ cập chương trình giáo dục sức khỏe tình dục an toàn.

Vì môi trường âm đạo ẩm ướt và nằm ở “vị trí nhạy cảm” nên rất dễ bị vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn xâm nhập gây ra nhiều căn bệnh phụ khoa như viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung… Các dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ dễ nhận thấy nhất như:

  • Ngứa ngáy, đau rát vùng kín khiến chị em khó chịu, nhất là về ban đêm.
  • Nổi mụn trắng nhỏ li ti ở vùng kín.
  • Khí hư ra nhiều, nặng mùi, có màu sắc bất thường như xanh, vàng, đen, nâu.
  • Khí hư vón cục hoặc lỏng như sữa.
  • Vùng kín bốc mùi tanh, chua.
  • Đau bụng liên tục, dữ dội khi tới ngày kinh nguyệt hoặc khi quan hệ tình dục.
  • Chảy máu âm đạo trước hoặc sau hành kinh, trong và sau khi quan hệ tình dục…
  • Rối loạn kinh nguyệt như rong kinh, chậm kinh, thậm chí vô kinh…

Trên đây chỉ là những dấu hiệu đặc trưng, nhưng nhiều trường hợp bệnh không có dấu hiệu rõ ràng cần phải đến bệnh viện uy tín để thăm khám, nội soi hoặc thực hiện các thủ thuật cần thiết thì mới chẩn đoán được bệnh chính xác.

Dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ và cách chữa trị bằng các bài thuốc dân gian 2

Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc các bệnh về phụ khoa

Viêm phụ khoa nhẹ có nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản không?

Viêm phụ khoa nhẹ gây phiền phức cho chị em trong cuộc sống hằng ngày cũng như đời sống chăn gối vợ chồng, nhưng về cơ bản nó không gây nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản quá nhiều. Vì dấu hiệu xuất hiện với tần suất thấp và nhẹ khiến chị em chủ quan, lơ là không chủ động chữa trị sớm.

Tuy nhiên nếu để tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ khiến cho bệnh chuyển từ mức độ nhẹ sang nặng và nguy hiểm gây ra các biến chứng khó chữa cũng như đe dọa sức khỏe sinh sản, suy giảm chất lượng cuộc sống.

Chữa trị viêm phụ khoa nhẹ bằng các bài thuốc dân gian

Mặc dù y học ngày càng phát triển nhưng không thể phủ nhận tính hiệu quả của các phương pháp điều trị dân gian, với nguyên liệu dễ tìm, an toàn, lành tính và đặc biệt rất dễ thực hiện.

  • Sử dụng lá trầu không: Lấy tầm 20 lá trầu không nấu nước để xông vùng kín khoảng 2-3 lần/tuần, với tính kháng khuẩn trong lá trầu không sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa nấm âm đạo, chống viêm, chống sưng cực kỳ hiệu quả.
  • Uống nước ép lá diếp cá: Dùng một nắm lá diếp cá sạch đem ép lấy nước cốt, thêm một chút muối, hoạt chất trong diếp cá sẽ giúp chống kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt.
  • Xông, rửa bằng lá ngải cứu: Dùng một nắm lá ngải cứu đem nấu sôi, thêm một chút muối rồi dùng để xông vùng kín, khi nước còn âm ấm thì dùng để rửa sạch vùng kín.

Dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ và cách chữa trị bằng các bài thuốc dân gian 3

Uống nước ép diếp cá rất tốt cho việc chữa trị các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa nhẹ

Cách phòng tránh viêm phụ khoa

Để hạn chế tình trạng viêm nhiễm tái phát ngoài các mẹo điều trị bằng dân gian thì chị em cũng nên tuân theo các cách dưới đây:

  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín.
  • Nên sinh từ 1 đến 2 con để đảm bảo sức khỏe, tránh viêm nhiễm sau mỗi lần sinh.
  • Sống chung thủy, không quan hệ tình dục bừa bãi.
  • Tránh thụt rửa sâu trong vùng kín vì niêm mạc âm đạo khá mỏng và nhạy cảm nên dễ bị viêm nhiễm.
  • Luôn khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và chữa trị.

Dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ và cách chữa trị bằng các bài thuốc dân gian 4

Khám phụ khoa định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ cũng như cách chữa trị và phòng tránh, hy vọng hữu ích cho nhiều chị em. Mong chị em hãy trang bị thêm cho mình thật nhiều kiến thức sức khỏe giới tính, luôn chủ động thăm khám khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, tránh để bệnh chuyển qua mãn tính khó chữa trị.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm