Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách cho chị em

Ngày 22/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ giúp phái đẹp luôn khỏe mạnh, tránh được những căn bệnh phụ khoa như nấm âm đạo, viêm âm đạo do vi khuẩn…

Chị em cần nắm vững những kiến thức về sức khỏe giới tính đồng thời biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách để vùng kín luôn thơm tho, sạch sẽ đồng thời tránh được những sai lầm thường mắc phải.

Sai lầm khi vệ sinh vùng kín ở phụ nữ

Nhiều người mắc phải những sai lầm khi vệ sinh vùng kín khiến bộ phận nhạy cảm này dễ bị tổn thương. Đây là cơ hội để vi sinh vật có hại tấn công gây ra các bệnh phụ khoa. Có hai cách vệ sinh không an toàn mà nhiều bạn mắc phải đó là:

Thụt rửa sâu bên trong âm đạo bằng vòi sen

Nhiều chị em nghĩ rằng, vệ sinh vùng kín muốn sạch sẽ phải thụt rửa cả bên trong âm đạo. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi bên trong vùng kín không chỉ có vi khuẩn có hại mà còn có hệ thống các lợi khuẩn giúp cân bằng độ pH và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài. Việc thụt rửa âm đạo quá sâu sẽ tiêu diệt cả hại khuẩn và lợi khuẩn, làm mất cân bằng môi trường pH ở âm đạo. Ngoài ra, nó còn tạo điều kiện để vi khuẩn xấu thâm nhập vào cơ thể, làm tăng nguy cơ viêm âm đạo.

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách cho chị em 1Bạn không nên dùng vòi sen thụt rửa vùng kín.

Vệ sinh vùng kín bằng sữa tắm

Môi trường bên trong âm đạo lúc bình thường có độ pH khoảng 3.8 đến 4.5 (trên thang đo từ 0 đến 14). Bởi vậy chỉ phù hợp với những loại dung dịch vệ sinh có độ pH tương đồng. Tuy nhiên, các sản phẩm sữa tắm lại có độ pH trong khoảng 8. Do đó, khi bạn dùng sữa tắm để vệ sinh vùng kín sẽ không phù hợp, có thể mất cân bằng vi sinh và độ pH ở vùng kín, dẫn đến hậu quả là vùng nhạy cảm bị ngứa vùng kín, kích ứng và gây mùi hôi.

Cách vệ sinh vùng kín đúng cách

Để vùng nhạy cảm này luôn khỏe mạnh và sạch sẽ, bạn hãy vệ sinh vùng kín đúng cách với những khuyến cáo từ chuyên gia sau đây:

  • Tập trung vào các khu vực xung quanh vùng kín: Âm đạo có khả năng tự làm sạch khá tốt. Bởi vậy, bạn chỉ cần thường xuyên vệ sinh khu vực bên ngoài của vùng kín và không cần thụt rửa sâu bên trong.
  • Sử dụng các sản phẩm xà phòng dịu nhẹ, không mùi hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh khu vực bên ngoài vùng kín. Ngoài ra, bạn cũng cần làm sạch khu vực đáy chậu ở giữa âm đạo và hậu môn để tránh vi khuẩn từ vùng này lây lan sang âm đạo.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm có mùi hương như dầu thơm, sữa tắm, khăn lau. Chúng có thể làm phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của khu vực bên trong âm đạo. Thay vào đó, bạn chỉ cần làm sạch vùng kín bằng nước và các loại xà phòng không mùi là đủ.
  • Nếu âm đạo có mùi khó chịu, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cách khắc phục chứ không nên sử dụng các sản phẩm có mùi hương để át mùi hôi đi.
  • Không rửa nhiều lần trong ngày: Việc rửa quá nhiều lần trong ngày có thể phá vỡ sự cân bằng của khu vực âm đạo.
  • Bạn chỉ nên sử dụng tay hoặc một chiếc khăn với chất liệu mềm mại khi vệ sinh “cô bé”. Dùng khăn có chất liệu quá dày và thô cứng có thể làm tổn thương lớp da mỏng manh ở vùng kín.
Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách cho chị em 2Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phù hợp.

Lưu ý quan trọng khi vệ sinh vùng kín cho chị em

Sau đây là những lưu ý quan trọng mà chị em không nên bỏ qua khi vệ sinh vùng kín hàng ngày:

  • Tuyệt đối không được cho ngón tay thụt rửa rửa bên trong âm đạo ngay cả khi có kinh nguyệt. Bởi việc này có thể đưa các vi khuẩn có hại từ tay vào âm đạo và gây viêm nhiễm cho bộ phận sinh dục.
  • Vệ sinh vùng kín mỗi ngày 2 lần, nếu vào ngày kinh nguyệt thì nên thay băng vệ sinh và rửa sạch sẽ ít nhất là 3-4 lần 1 ngày tùy vào lượng kinh ra nhiều hay ít.
  • Bạn cần vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Không nên ngâm vùng kín vào nước để rửa vì dễ gây viêm nhiễm từ hậu môn sang âm đạo.
  • Khi đi vệ sinh xong bạn nên chùi từ đằng trước ra đằng sau để tránh việc lây nhiễm vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo.
  • Không nên mặc quần thủng đít ngồi lê la ở bất kỳ đâu để tránh việc nhiễm bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn…
Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách cho chị em 3Việc ngâm mình trong bồn tắm không được khuyến khích.

Hy vọng qua bài viết trên đây bạn đã biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách rồi. Bạn nên có những thói quen vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vùng kín đúng đắn ngay từ bây giờ để giữ cho “cô bé” luôn sạch sẽ và thơm tho, ngay cả vào những ngày kinh nguyệt.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm