Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đâu là tác hại của việc thiếu vitamin K trong cơ thể?

Ngày 13/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tác hại của việc thiếu vitamin K trong cơ thể rất nghiêm trọng. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư, gây loãng xương mà còn dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nữa.

Tác hại của việc thiếu vitamin K trong cơ thể rất nghiêm trọng. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư, gây loãng xương mà còn dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nữa.

Giống như tất cả các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin D, vitamin C, carbohydrate, protein… vitamin K giữ một vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta. Chất dinh dưỡng này được phân loại dưới dạng vitamin K1 và vitamin K2. Vitamin K1 thường được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn, trong khi đó vitamin K2 là một chất dinh dưỡng tự nhiên có trong đường ruột của con người. Thiếu vitamin K hầu hết xảy ra ở những người có chế độ ăn uống không lành mạnh. Tình trạng này ít khi gặp ở người lớn, mà chủ yếu là ở trẻ sơ sinh. Nhưng một khi người lớn thiếu hụt loại vitamin này, có thể gây ra một số vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng.

1. Gây ra các vấn đề về tim

Vitamin K2 – một chất có trong đường ruột của con người, liên quan trực tiếp đến sự vôi hoá động mạch. Sự thiếu hụt vitamin quan trọng này có thể dẫn đến phản ứng carboxyl hóa và protein matrix cacboxyl hóa glutamate hoạt tính sinh học (MGP), làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Có khoảng 57% bệnh nhân tử vong vì tim ngừng đập do thiếu vitamin K2. Vì vậy, bạn cần ăn các thực phẩm giàu vitamin K như rau lá xanh để có một trái tim khỏe mạnh.

Đâu là tác hại của việc thiếu vitamin K trong cơ thể 1
Thiếu vitamin K gây ra các vấn đề về tim mạch

2. Tác hại của việc thiếu vitamin K là gây ra ung thư

Tử vong là một tình huống không lường trước được và nó có thể đến bất cứ lúc nào. Ngày nay, số bệnh nhân chết do ung thư ngày một gia tăng. Sự thiếu hụt vitamin K có thể là nguyên nhân gây ung thư. Loại ung thư này thường ảnh hưởng đến phổi, tuyến vú, tuyến tiền liệt và tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu ở các cá nhân thuộc độ tuổi từ 35-64 cho thấy những người thiếu vitamin K có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người khác. Vì vậy, bổ sung thực phẩm giàu vitamin K hàng ngày là điều cần thiết.

3. Loãng xương

Vitamin K là một chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, vì nó không chỉ giúp đông máu mà còn kích hoạt protein, giúp bổ sung chất vôi hóa và chuyển hóa xương. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Vitamin K là yếu tố quan trọng quyết định sức khoẻ hệ xương và sự thiếu hụt nó có thể dẫn đến chứng loãng xương; đặc biệt là ở những người trên 40 tuổi, khi xương của họ bắt đầu thoái hóa.

4. Chảy máu quá mức

Vitamin K rất quan trọng trong việc ngăn ngừa chảy máu cả trong và ngoài. Protein được kích hoạt bởi vitamin K giúp máu đông tự nhiên. Do đó, sự thiếu hụt chất này dẫn đến chảy máu quá nhiều ngay cả khi bị thương nhẹ. Mất máu quá nhiều gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bạn như: dẫn đến thiếu máu và tim ngừng đập.

5. Dễ bị bầm tím

Tất cả chúng ta đều trải qua chấn thương do bầm dập ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, một người có hàm lượng vitamin K thấp hơn trong cơ thể có thể bị bầm tím nặng hơn, dẫn đến xuất huyết quá mức. Nghiên cứu cho thấy rằng những người tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin K như bông cải xanh, rau diếp…ít bị bầm tím hơn.

Đâu là tác hại của việc thiếu vitamin K trong cơ thể 2
Dễ bị bầm tím hơn là tác hại của việc thiếu vitamin K trong cơ thể

6. Sức khoẻ hệ xương giảm sút

Sau 40 tuổi, xương bắt đầu thoái hoá và bạn cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa vì xương yếu sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương. Vitamin K giúp quá trình chuyển hóa của xương diễn ra dễ dàng và giúp xương luôn khỏe mạnh, thậm chí kể cả khi bạn già đi.

7. Già nhanh hơn là tác hại của việc thiếu vitamin K

Nếu bạn trông già hơn tuổi thật thì đó có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin K trong cơ thể. Vitamin K không phải là yếu tố hình thành những nếp nhăn mới trên da, nhưng sự thiếu hụt nó có thể dẫn đến các bệnh khác như xương yếu, vấn đề về tim mạch, … khiến bạn già trước tuổi. Sự thiếu hụt loại vitamin này cản trở bạn thực hiện một lối sống bình thường, tích cực và lành mạnh, từ đó gây ra quá trình lão hóa ở tuổi trẻ.

8. Khuyết tật bẩm sinh

Sự thiếu hụt vitamin K ở trẻ sơ sinh gây ảnh hưởng đến các vấn đề như xương chưa phát triển, khiếm khuyết ở mặt, mũi, ngón tay, khiếm khuyết ống thần kinh, khuyết tật trong học tập, các vấn đề về tim… Chính vi vậy, mẹ bầu cần kiểm tra mức độ vitamin K trong cơ thể để có biện pháp bổ sung phù hợp.

Đâu là tác hại của việc thiếu vitamin K trong cơ thể 3
Trẻ sơ sinh có thể bị khuyết tật khi thiếu vitamin K

Hường

Nguồn: Boldsky

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm