Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng với bao cao su: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh hiệu quả

Ngày 30/06/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng với bao cao su đôi khi để lại những hậu quả không lường trước được. Bài viết chia sẻ nguyên nhân, triệu chứng và cách tránh dị ứng bao cao su hiệu quả.

Bao cao su đã trở nên quen thuộc với cuộc sống hiện đại. Chúng là công cụ hiệu quả để bảo vệ người sử dụng khỏi bị lây nhiễm bệnh tình dục hay phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Vì vậy, nếu nói về rủi ro khi sử dụng bao cao su thì hầu như ai cũng nghĩ đến “tai nạn” thủng, rách bao hay sử dụng bao sai kích thước. Tuy nhiên, vẫn có một rủi ro khác mà người dùng bao cao su có thể gặp lại, triệu chứng rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lây qua đường tình dục, đó là dị ứng với bao cao su.

Dị ứng với bao cao su do nguyên nhân nào?

Dị ứng là một trong những rủi ro khi sử dụng bao cao su.

Tại sao bạn lại bị dị ứng với bao cao su?

Những chiếc bao cao su hiện nay chủ yếu được làm từ hai loại chất liệu đó là: cao su tự nhiên (Latex) và nhựa tổng hợp. Người bình thường thì sử dụng chất liệu nào không quan trọng nhưng với những người bị dị ứng bao cao su thì nếu dùng phải những chiếc bao cao su latex thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Cao su tự nhiên chứa các loại protein có khả năng kích hoạt kháng thể immunoglobulin E (lgE) và sinh ra histamine. Chất histamine có tác dụng duy trì những hoạt động sinh lý giúp ruột hoạt động trơn tru. Nhưng nếu nồng độ histamine tăng cao thì có thể gây ra dị ứng với những dấu hiệu như phát ban hay chảy nước mắt.

Người bị dị ứng với bao cao su có thể bị giảm huyết áp

Cao su tự nhiên chứa protein có khả năng gây dị ứng.

Một số trường hợp bị dị ứng nặng và kéo dài có thể bị giảm huyết áp, khó thở, tăng nhịp tim, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài nguy cơ dị ứng đến từ vật liệu làm bao cao cao su, chất bôi trơn có sẵn trên bao cao su có thể gây nên những phản ứng không tốt cho sức khỏe.

Triệu chứng khi bị dị ứng với bao cao su

Ngứa ngáy

Đây là một trong những triệu chứng đầu tiên xuất hiện khi bị dị ứng với bao cao su. Triệu chứng ngứa xuất hiện với nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng tại vùng kín. Ngoài ra, triệu chứng ngứa cũng có thể xảy ra tại bất kỳ vùng da nào tiếp xúc với bao cao su. Nếu người có nguy cơ bị dị ứng bao cao su quan hệ bằng đường miệng thì môi, lưỡi hay thậm chí là họng cũng có thể bị ngứa.

Nóng ran

Một triệu chứng khác của dị ứng với bao cao su chính là cảm giác nóng. Cảm giác này có thể xuất hiện bên trên dương vật, bên trong âm đạo và bất kỳ phần da nào tiếp xúc với bao cao su.

Phát ban

Cả nam và nữ nếu bị dị ứng với bao cao su đều có thể bị phát ban. Triệu chứng phát ban có thể xuất hiện sau 8 giờ từ khi tiếp xúc với bao cao su. Hiện tượng phát ban có thể đi cùng những triệu chứng khác như rát và ngứa, da đổi màu thành màu hồng hoặc màu đỏ, có thể bị trầy hoặc bong tróc da.

Người bị dị ứng với bao cao su sẽ bị phát ban

Phát ban là một trong những triệu chứng của dị ứng với bao cao su.

Da phồng rộp

Triệu chứng này xuất hiện nếu tiếp xúc lâu dài với loại bao cao su gây dị ứng. Vết phồng rộp có thể hình thành tại khu vực tiếp xúc với bao cao su thường xuyên hoặc những khu vực xung quanh đó. Mức độ nặng nhẹ của triệu chứng phồng da tùy thuộc vào thời gian sử dụng bao cao su.

Hiện tượng phồng rộp da là kết quả của hệ miễn dịch chống lại các chất trong bao cao su. Lúc đó, hệ thống miễn dịch xem những chất này như một sự đe dọa với cơ thể.

Dị ứng bao cao su khiến da bị phồng rộp

Da bị phồng rộp do dị ứng với latex trong bao cao su.

Sốc phản vệ

Đây là tình trạng nghiêm trọng nhất khi bị dị ứng với bao cao su và bệnh nhân cần được cấp cứu khẩn cấp. Nếu sau khi sử dụng bao cao su mà bạn thấy khó thở, nhói ngực và tim đập nhanh thì hãy gọi người hỗ trợ cấp cứu ngay lập tức. Sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong do co thắt đường hô hấp.

Dị ứng bao cao su có thể gây sốc phản vệ

Sốc phản vệ do dị ứng bao cao su có thể dẫn đến tử vong do khó thở.

Biện pháp giúp phòng tránh dị ứng

Hầu hết các loại bao cao su hiện nay được làm từ latex. Tuy nhiên, những nhà sản xuất bao cao su lớn trên thế giới đã phát triển các dòng sản phẩm thay thế cho bao latex có độ an toàn cao với những người bị dị ứng bao cao su:

  • Bao cao su Polyurethane: Loại này được làm từ cao tổng hợp tên là polyurethane, có hiệu quả tránh thai và phòng chống bệnh lây truyền qua đường tình dục không kém gì bao cao su latex. Ngoài ra, bao cao su polyurethane còn phù hợp với nhiều loại chất bôi trơn hiện nay.
  • Bao cao su Polyisoprene: Loại bao được làm từ Polyisoprene là biện pháp mới nhất để thay thế cho bao cao su latex và Polyurethane. Đây là loại bao cao su chỉ dành cho nam giới và tương thích với chất bôi trơn có gốc nước hoặc silicone.
  • Bao cao su bằng nhựa mỏng: Dù có khả năng phòng tránh thai và bệnh đường tình dục nhưng loại bao cao su này không vừa khít như bao cao su latex nên có nguy cơ bị tuột cao khi sử dụng.
  • Bao cao su da cừu non: Đây là loại bao cao su lâu đời nhất thế giới, được sử dụng trước khi bao cao su latex ra đời. Loại bao này được làm từ da cừu non, giúp mang đến cảm giác chân thực. Tuy nhiên, bao cao su da cừu khá xốp nên vi khuẩn hay virus có thể đi qua vè gây nên bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.
  • Bao cao su nữ: Đây là loại bao cao su dành cho nữ giới, được đặt vào âm đạo trước khi quan hệ. Bao cao su nữ mềm, mỏng, bền và được thêm chất bôi trơn.

Biện pháp phòng ngừa dị ứng bao cao su

Chuyển sang sử dụng loại bao cao su không chứa latex để tránh dị ứng.

Những ai bị dị ứng với bao cao su thì nên ngưng dùng bao cao su latex ngay lập tức. Dị ứng bao cao su mức độ nặng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm hay thậm chí là tử vong. Thay vào đó, người bị dị ứng bao cao su nên sử dụng những loại bao cao su khác an toàn hơn để thay thế.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm