Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Dịch tay chân miệng hiện nay ngày càng diễn biến phức tạp

Ngày 31/08/2017
Kích thước chữ

Tính hết tháng 2/2017 cả nước đã ghi nhận hơn 2100 ca bệnh tay chân miệng trên 57 tỉnh thành. Dịch tay chân miệng hiện nay đang có xu hướng tăng mạnh, nhất là khi

Tính hết tháng 2/2017 cả nước đã ghi nhận hơn 2100 ca bệnh tay chân miệng trên 57 tỉnh thành. Dịch tay chân miệng hiện nay đang có xu hướng tăng mạnh, nhất là khi bước bào mùa tựu trường. Do đó, các bậc phụ huynh và nhà trường cần chủ động, tích cực phòng ngừa.

Những con số báo động về tình hình dịch tay chân miệng hiện nay

Dịch tay chân miệng hiện nay-01
Dich tay chân miệng hiện nay đang bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố

Số liệu 2100 người nhiễm bệnh tay chân miệng là số liệu thống kê được Bộ Y tế công bố vào hồi cuối tháng 2 vừa qua. So với năm 2016 số lượng bình quân người mắc giảm khoảng 38,6% nhưng lại tập trung nhiều ở phía Nam. Cụ thể tính riêng dịp nghỉ tết 2017 TP.HCM đã ghi nhận khoảng 30 ca mắc bệnh tay chân miệng.

Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính nên tốc độ lây lan cực kỳ nhanh, có thể phát triển thành dịch tay chân miệng, do đó các bậc cha mẹ cần chủ động tìm hiểu về bệnh để dễ dàng nhận biết, chủ động điều trị cũng như phòng ngừa. Các bạn cần biết đây là căn bệnh rất thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 10 tuổi do sức đề kháng của trẻ còn yếu. Bệnh thường lây truyền qua đường tiêu hóa, việc gặp gỡ, tiếp xúc với nước bọt, bọng nước, phân…

Trẻ em bị bệnh tay chân miệng thường có biểu hiện đặc trưng là sốt, chán ăn, mệt mỏi và đau họng. Đồng thời trên da cũng sẽ xuất hiện các vết ban đỏ, bên trong miệng thì bị phỏng rộp, xuất hiện các vết loét ở khu vực lưỡi, nướu răng và niêm mạc. Về cơ bản bệnh sẽ khỏi trong vòng 7-10 ngày nếu được chăm sóc tốt, ngược lại có thể gây biến chứng viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi, thậm chí gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Cách để phòng ngừa dịch tay chân miệng đơn giản và hiệu quả

Dịch tay chân miệng hiện nay-02
Gia đình và nhà trường cần chung tay phối hợp để phòng ngừa dịch tay chân miệng

Để tránh sự lây lan và phát triển thành dịch bệnh trong mùa tựu trường sắp tới đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc chủ động phòng ngừa. Cụ thể:

+ Các Trường nên sử dụng các dung dịch cloramin để tẩy rửa lớp học, dụng cụ dạy học, đồ chơi… Riêng đối với các Trường mầm non cần đảm bảo các tiêu chí vệ sinh an toàn trong chế biến và cho bé ăn.

+ Các gia đình cũng cần chủ động phối hợp, đảm bảo duy trì môi trường sống thoáng đãng, trong lành và sạch  sẽ, sàn nhà và các đồ dùng cá nhân của bé cần được vệ sinh kỹ lưỡng để tránh tạo điều kiện cho sự phát sinh hoặc lây nhiễm mầm bệnh. Các bạn cũng cần duy trì cho bé thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Người lớn trong nhà cũng cần thực hiện tốt khâu này, nhất là trước khi chế biến thức ăn hoặc cho bé ăn để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp phát hiện bé có những biều hiện nghi ngờ mắc bệnh bạn nên đưa bé đi khám ngay để được chuẩn đoán chính xác và chủ động điều trị kịp thời.

Dịch tay chân miệng hiện nay đang có tốc độ lây lan nhanh, diễn biến rất phức tạp. Do đó các bậc cha mẹ cần chủ động và tích cực phòng ngừa nhằm mang lại cho bé sự phát triển khỏe mạnh, an toàn nhất.

Xuân Phương

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin