Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm danh 7 loại bệnh là nguyên nhân khiến bé bị ho

Ngày 12/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bé bị ho, nhất là ho có đàm, ho suốt đêm thường khiến các bà mẹ rất lo lắng, xót xa. Nhưng mẹ đã biết bé bị ho do đâu chưa? có thể là

Khi bé bị ho, nhất là ho có đàm, ho suốt đêm thường khiến các bà mẹ rất lo lắng, xót xa. Nhưng mẹ đã biết bé bị ho do đâu chưa? có thể là từ những bệnh lý không ngờ đấy.

1. 7 loại bệnh gây ra nguyên nhân làm bé bị ho

Bệnh hen, suyễn

Biểu hiện: Cơn ho của bé dai dẳng kèm theo những tiếng rít khẽ, khò khè. Nếu mẹ không để ý kĩ có thể đã kéo dài hơn 10 ngày, sẽ trở nên tệ hơn vào ban đêm. Bé thường có biểu hiện dị ứng với phấn hoa, thời tiết lạnh, bụi bẩn, lông hoặc mùi động vật, khói. Hen, suyễn thường là bệnh mãn tính, kinh niên. Nó xảy ra khi đường hô hấp trao đổi không khí với phổi bị thu hẹp, có khi là bị sưng làm đường thông khí bị tắc nghẹt, tạo nên các chất nhầy, co thắt khiến trẻ thở khó khăn hơn

Viêm tiểu phế quản

7 loại bệnh gây ra nguyên nhân khiến bé bị ho
Bé bị ho, hắt hơi, sổ mũi kèm theo sốt

Biểu hiện: Cơn ho của bé có đờm, khò khè, thường kèm theo hơi thở nhanh, nông và khó khăn. Bệnh này có thể bắt đầu với các triệu chứng của cảm lạnh như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi trong khoảng một tuần. Sau đó, có cơn sốt khoảng 39,4 độ C, bé ngủ lịm đi, thở ra tiếng khò khè.

Trẻ bị ho do cảm lạnh

Biểu hiện: Bé ho ướt (ho có đờm hoặc sặc nước bọt) nhưng hơi thở không bị khô, khò khè, thở nhanh, ho bất kể ngày hay đêm, có khi bị sốt nhẹ (khoảng 38,6 độ C). Bé có thể bị cảm lạnh cùng với tình trạng này (thường khoảng 7 – 10 ngày) cũng có trường hợp kéo dài hơn nhưng bệnh sẽ giảm nhẹ từng ngày.

Viêm tắc thanh quản

7 loại bệnh gây ra nguyên nhân khiến bé bị ho
Tiếng ho của bé the thé, chát chúa như bị tắc trong cổ họng

Biểu hiện: Tiếng ho của bé chát chúa, khô khốc, khác biệt so với các cơn ho khác và vào buổi đêm. Trường hợp nặng hơn, mặt bé sẽ tím lại, hơi thở gay gắt, có tiếng the thé khi bé hít vào.

Cảm cúm

Biểu hiện: Bé bị khản giọng, ho khan hoặc ho ướt cả ngày đêm. Mẹ trông bé bơ phờ, mệt mỏi và bé than cổ họng bị rát, đau đầu, đau lưng hay đau chân kèm theo sổ mũi, sốt và có khi buồn nôn

Trào ngược dạ dày thực quản

Biểu hiện: tếng ho của bé khàn, khò khè, lách cách đứt quãng và dai dẳng sau khi ăn xong. Bé buồn nôn hoặc ợ khi nuốt đồ ăn xuống.

Ho gà

Biểu hiện: Bé ho khan, khô khốc, rất nhanh, có cảm giác như 25 lần ho/lần thở vậy. Khi bé hít không khí vào tạo nên âm thanh the thé như tiếng gà. Trước khi bị ho gà, bé sẽ có triệu chứng của bệnh cảm lạnh nhưng không sốt.

2. Bí quyết trị ho cho bé đảm bảo hiệu quả

Những tiếng khò khè cùng hơi thở nặng nhọc của trẻ là nỗi ám ảnh của các bà bậc cha mẹ. Bởi ho nhiều ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe sau này của bé. Vì vậy, các mẹ hãy tìm hiểu kĩ bé bị ho do đâu để nhanh chóng tìm biện pháp điều trị dứt điểm cho bé:

Đưa bé đi thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa:

7 loại bệnh gây ra nguyên nhân khiến bé bị ho
Mẹ nên đưa bé đi thăm khám nếu ho dai dẳng, thở khò khè

Trong các nguyên nhân bé bị ho, mẹ thấy bé có biểu hiện bị hen suyễn nhẹ, viêm tiểu quản thì hãy cho bé đi khám sớm để được điều trị khoa học, dứt điểm. Mẹ đừng quên nói với bác sỹ nếu trong gia đình đã có người có tiền sử căn bệnh này hoặc các loại bệnh dị ứng khác nhé, vì rất có thể nó cũng là nguyên nhân trẻ bị ho đấy.

Giữ mũi của bé được sạch sẽ thông thoáng

Nếu bé bị ho do cảm lạnh, cảm cúm thì mẹ hãy cố gắng giữ mũi của bé được sạch sẽ, thông thóang. Bởi chứng tắc mũi, nghẹt mũi hay bị nhỏ giọt có thể làm bệnh nghiêm trọng hơn. Với bé sơ sinh hay đang tập đi chưa thể tự xì mũi, mẹ hãy nhỏ nước muối sinh lý và giúp bé hút các chất bẩn trong mũi bằng cách sử dụng ống hút mũi theo hướng dẫn của bác sỹ nhé. Đồng thời, mẹ nên cho bé uống nhiều nước ép cam, chanh hoặc ăn trái cây tươi, nấu cháo, súp để bé dễ ăn hơn và theo dõi nhiệt độ của bé. Khi thấy bé bị sốt hơn 38,6 độ C, có biểu hiện bị tiêu chảy và không muốn ăn uống gì thì hãy đưa bé đi khám bệnh ngay nhé.

7 loại bệnh gây ra nguyên nhân khiến bé bị ho
Vệ sinh mũi sạch sẽ cũng là một biện pháp giúp bé dễ thở hơn, ngăn các cơn ho

Siro ho Bối mẫu

Ngoài ra, mẹ có thể cho bé dùng Siro ho Bối mẫu. Có sự kết hợp bởi 14 thành phần Thảo dược như Xuyên bối mẫu Tỳ bà diệp Bách hộ, Kinh giới Cam thảo Gừng tươi…đem lại những lợi ích:

  • Giúp bổ phổi ích phế, giảm ho, giảm các triệu chứng ho do thay đổi thời tiết, ho gió, ho khan.
  • Hỗ trợ điều trị đau rát họng, khản tiếng. Đặc biệt các trường hợp đau rát họng có kèm ho sốt, sổ mũi và các triệu chứng cảm cúm.

Khi thấy bé bị ho dai dẳng, mẹ nhớ lưu ý để ý kĩ biểu hiện ho của bé như thế nào để tìm ra nguyên nhân bé bị ho do đâu. Từ đó, tìm cách điều trị phù hợp nhất, dứt điểm cho bé khỏe mạnh – mẹ vui nha.

Thanh Hoa

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trẻ bị ho